รีเซต

จีนพบ 'ทหารดินเผา' ในสุสานจิ๋นซี เพิ่ม 25 ตัว

จีนพบ 'ทหารดินเผา' ในสุสานจิ๋นซี เพิ่ม 25 ตัว
Xinhua
22 มกราคม 2565 ( 14:41 )
124
จีนพบ 'ทหารดินเผา' ในสุสานจิ๋นซี เพิ่ม 25 ตัว

ข่าววันนี้ 22 ม.ค. (ซินหัว) -- จีนค้นพบรูปปั้นทหารดินเผาเพิ่มอีก 25 ตัว ในหลุมหมายเลขหนึ่งของพิพิธภัณฑ์อันเป็นที่ตั้งกองทัพทหารดินเผาแห่งสุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ในมณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือ โดยส่วนหนึ่งเป็นรูปปั้นทหารระดับกลางและสูง ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการศึกษาการจัดเรียงทหารในหลุม

 

พิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิฉินสื่อหวงหรือจิ๋นซีฮ่องเต้ ระบุว่ารูปปั้นทหารดินเผาเขียนสีสภาพดีถูกขุดพบที่ตอนกลางของส่วนทิศเหนือหลุมหมายเลขหนึ่ง โดยรูปปั้นส่วนใหญ่ถูกขุดพบอยู่หลังซากรถม้า ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นรูปปั้นพลทหารและรูปปั้นทหารระดับกลาง

 

คณะนักโบราณคดีดำเนินการวิจัยรูปปั้นทหารระดับกลางและสูง โดยเฉพาะที่ขุดพบในหลุมหมายเลขหนึ่ง และตั้งข้อสังเกตว่ากองทหารในหลุมดังกล่าวมีแนวโน้มเรียงแถวอย่างสมมาตรตามทิศเหนือ-ใต้ และทิศตะวันออก-ตะวันตก

 

ทั้งนี้ รูปปั้นทหารดินเผาชุดใหม่ถูกเคลื่อนย้ายสู่ห้องอนุรักษ์ ส่วนหลุมหมายเลขหนึ่งถูกทำความสะอาดฆ่าเชื้อรา เพื่อความปลอดภัยของรูปปั้นและสภาพแวดล้อมโดยรอบ

 

กองทัพทหารดินเผาสร้างโดยจักรพรรดิฉินสื่อหวงแห่งราชวงศ์ฉิน (221-207 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ผู้รวบรวมแผ่นดินจีนเป็นหนึ่งเดียวครั้งแรก โดยมีการค้นพบกองทัพทหารดินเผาในปี 1974 และหลุมหมายเลขหนึ่งเป็นหลุมฝังศพขนาดใหญ่ที่สุด ครอบคลุมพื้นที่ 14,260 ตารางเมตร

 

มีการสันนิษฐานจากการจัดเรียงแถวกองทหารว่าหลุมหมายเลขหนึ่งอาจมีรูปปั้นทหารและม้าดินเผามากกว่า 6,000 ตัว หากเสร็จสิ้นการขุดสำรวจอย่างเต็มรูปแบบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง