รีเซต

วิจารณ์หนัก! ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ฉีดวัคซีนโควิด ที่ไม่ได้อนุมัติการใช้ในประเทศ

วิจารณ์หนัก! ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ฉีดวัคซีนโควิด ที่ไม่ได้อนุมัติการใช้ในประเทศ
TNN World
7 พฤษภาคม 2564 ( 08:56 )
136
วิจารณ์หนัก! ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ฉีดวัคซีนโควิด ที่ไม่ได้อนุมัติการใช้ในประเทศ

Philippines: ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ กำลังถูกกระแสวิจารณ์อย่างหนัก หลังเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ยังไม่ได้มีการอนุมัติการใช้งานในประเทศ

 


เมื่อวันจันทร์ (3 พฤษภาคม) ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์วัย 76 ปี เข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกแล้ว โดยใช้วัคซีนจากบริษัท Sinopharm ของจีน โดยมีฟรานซิสโก ดูเก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ฉีดวัคซีนให้ด้วยตนเอง
อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นมา เพราะทางการฟิลิปปินส์ยังไม่ได้มีการอนุมัติการใช้วัคซีนของ Sinopharm อย่างเป็นทางการ

 


ดูแตร์เต้ จึงร้องขอให้สถานทูตจีนประจำกรุงมะนิลา นำวัคซีนของ Sinopharm จำนวน 1000 โดส ที่บริจาคมากลับไป และกล่าวด้วยว่าในอนาคต จีนควรส่งเฉพาะวัคซีนของ Sinovac มาเท่านั้น เพราะได้รับการอนุมัติใช้ในประเทศไปแล้ว

 


ผู้นำฟิลิปปินส์ระบุว่า เขารับวัคซีน Sinopharm เพราะแพทย์ประจำตัวแนะนำเช่นนั้น และบอกกับประชาชน ‘อย่าเอาอย่างเขา’ มันอันตราย เพราะยังไม่มีผลศึกษา และมันอาจไม่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้นปล่อยให้เขาเป็นคนเดียวที่รับวัคซีนของ Sinopharm ไป
ดูแตร์เตยังยอมรับว่า ที่ทางการฟิลิปปินส์ยังไม่อนุมัติการใช้วัคซีนของ

 


Sinopharm นั้น เป็นไปได้ว่า เพราะมีผลข้างเคียงหลายประการ จึงได้ถอนวัคซีนขนานนี้ออกไป และเขาขอโทษและน้อมรับในคำวิจารณ์ที่ใช้วัคซีนที่ยังไม่ได้รับอนุญาติ

 


ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์อนุมัติการใช้วัคซีนเพียงสองบริษัทคือ AstraZeneca และ Sinovac โดยเริ่มให้วัคซีนกับบุคลากรด่านหน้าและกลุ่มเสี่ยง

 


ด้าน Rappler สื่อท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ รายงานว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่ทราบเหตุผลแน่ชัดว่าเหตุใด ดูแตร์เตจึงไม่เลือกรับวัคซีนสองขนานที่มีการอนุมัติใช้ฉุกเฉินในประเทศไปแล้ว แต่กลับไปฉีดวัคซีนที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง