รีเซต

ส.ประมงสมุทรสาคร บุกประมงจังหวัด ถามความชัดเจน ต่ออายุแรงงานต่างด้าว

ส.ประมงสมุทรสาคร บุกประมงจังหวัด ถามความชัดเจน ต่ออายุแรงงานต่างด้าว
ข่าวสด
7 มิถุนายน 2564 ( 20:45 )
81
ส.ประมงสมุทรสาคร บุกประมงจังหวัด ถามความชัดเจน ต่ออายุแรงงานต่างด้าว

 

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2564 นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร พร้อมด้วยเจ้าของเรือประมงในจังหวัดสมุทรสาคร นำแรงงานต่างด้าวตามมาตรา 83 กรณีพิเศษหรือแรงงานประมงที่ถือหนังสือคนประจำเรือต่างด้าว(เล่มเหลือง)ประมาณเกือบ 40 คน

 

 

 

เดินทางมายังศูนย์ให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่เรือประมงแบบเบ็ดเสร็จ สมุทรสาคร เพื่อสอบถามถึงความชัดเจนเรื่องต่ออายุแรงงานกับของแรงงานต่างด้าวตามมาตรา 83 กรณีพิเศษ กับนายอำนาจ หนูทอง ประมงจังหวัดสมุทรสาคร

 

 

 

โดยแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยเป็นระยะเวลา 1 ปี ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2563 ซึ่งขณะนี้เริ่มทยอยหมดอายุตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา แต่ทางภาครัฐยังไม่มีแนวทางในการบริหารจัดการที่ชัดเจนว่าจะทำอย่างไร

 

 

ประกอบกับหากปล่อยล่าช้าต่อไปนายจ้างหรือเจ้าของเรือประมงก็จะมีความผิดเรื่องการใช้แรงงานผิดกฎหมายและให้ที่พักพิงซึ่งมีโทษที่สูงมาก

 

 

นายมงคล บอกว่า วันนี้มีแรงงานต่างด้าวหลายคนที่ใบอนุญาตกำลังจะหมดลงในอีกไม่กี่วัน เจ้าของเรือก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร จะต่ออายุก็ไม่ได้ จะเลิกจ้างก็จะขาดแคลนแรงงาน เพราะปัจจุบันนี้แรงงานภาคประมงก็หายากอยู่แล้ว แต่จะปล่อยเรื่องไปก็เกรงว่าจะทำผิดกฎหมาย

 

 

ดังนั้นจึงยากขอความเห็นใจจากภาครัฐให้ช่วยพิจารณาผ่อนผันให้กับแรงงานประมงกลุ่มนี้ที่ทั้งประเทศมีอยู่ประมาณ 3,000 คน ให้ได้ทำงานต่อ ที่ผ่านมาสมาคมการประมงสมุทรสาครเคยทำหนังสือถึงหน่วยราชการต้นสังกัดแล้วแต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

 

 

วันนี้จึงตั้งใจจะนำแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้มาฝากเอาไว้ที่สำนักงานประมงจังหวัดก่อน เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร ที่สำคัญเกรงว่าจะผิดกฎหมาย

 

 

ด้านนายศาวงศ์ จุ้ยเจริญ เจ้าของเรือประมง บอกว่า วันนี้ต้องการเอาแรงงานที่กำลังขาดอายุการจ้างงานมาฝากไว้ก่อน เพราะทางภาครัฐยังไม่สามารถต่อทะเบียนให้ได้ตามมาตรา83 จึงทำให้ชาวประมงเกรงกลัวความผิด เนื่องจากแรงงานที่ขาดอายุไม่สามารถนำลงเรือได้แม้แต่คนเดียว ดังนั้นจึงขอความเห็นใจจากภาครัฐให้ช่วงเร่งแก้ไขปัญหาให้โดยเร็ว

 

 

สำหรับเรื่องดังกล่าวนายอำนาจ หนูทอง ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทางตัวแทนของสมาคมการประมงสมุทรสาครว่า ตนในฐานะหน่วยงานในพื้นที่นั้นคงไม่สามารถจะตัดสินใจได้ เพราะเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของ ครม. และอธิบดีกรมประมง

 

 

วันนี้หลังจากได้รับเรื่องก็จะเร่งประสานงานไปยังส่วนกลางเพื่อให้ได้คำตอบโดยเร็ว คาดว่าภายใน 7 วัน จะได้รับทราบความคืบหน้าเพื่อมาแจ้งกับพี่น้องชาวประมง ตนเองนั้นเข้าใจว่าชาวประมงเดือดร้อนและไม่อยากใช้แรงงานที่ผิดกฎหมาย

 

 

ส่วนเรื่องที่ระหว่างนี้ชาวประมงจะขอฝากแรงงานกลุ่มนี้ไว้ที่สำนักงานประมงก่อนตนคงจะรับฝากไม่ได้ แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง