รีเซต

กระทรวง อว.ขานรับวิทยาลัยชุมชน"ฟื้นช่างศิลป์ท้องถิ่น"

กระทรวง อว.ขานรับวิทยาลัยชุมชน"ฟื้นช่างศิลป์ท้องถิ่น"
TNN ช่อง16
11 ธันวาคม 2563 ( 10:49 )
103
กระทรวง อว.ขานรับวิทยาลัยชุมชน"ฟื้นช่างศิลป์ท้องถิ่น"

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2563 คณะผู้บริหารวิทยาลัยชุมชน(วชช.)สังกัดกระทรวงการการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.)นำโดย ดร.สิริกร มณีรินทร์  นายกสภาสถาบันวิทยาลัยชุมชน ได้เข้าพบและประชุมหารือกับผู้บริหารกระทรวง อว.ที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่  ซึ่งเป็นช่วงที่ ศ.(พิเศษ)ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์  รมว.อว.ปฏิบัติภารกิจรับเสด็จฯในพระราชพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ที่เชียงใหม่


นายสำราญ รอดเพชร  ผช.รมต.อว.เปิดเผยว่าผู้บริหาร วชช.ได้แสดงวิสัยทัศน์ –ภารกิจของ วชช.ในภาพรวมและนำเสนอโครงการใหม่ 2โครงการคือ 1.โครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้แพทย์แผนไทยวิทยาลัยชุมชนตาก และ 2.โครงการสืบสานและพัฒนาช่างศิลป์ประจำถิ่น  ซึ่งที่ประชุมซึ่งมี ศ.นพ.สิริฤกษ์  ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงฯร่วมประชุมด้วยได้เห็นชอบโดยหลักการ  

อย่างไรก็ตาม รมว.อว.ให้ข้อสังเกตว่าการต่อยอดขยายแพทย์แผนไทยของ วชช.ต้องเน้นภูมิปัญญาท้องถิ่น ความมีอัตตลักษณ์ให้เข้มข้นด้วยเพราะที่ผ่านมาแพทย์แผนไทยถูกขับเน้นให้มีความเป็นชาติมากกว่าท้องถิ่น 

แพทย์แผนไทยถูก Standardize หรือ Nationalize มากเกินไป คล้ายๆกับว่าการนวดแบบไทยกลายเป็นการนวดแบบ”วัดโพธิ์” ไปเสียทั้งหมด ทั้งๆที่อาจมีการนวดแบบปักษ์ใต้ แบบล้านนา ดังนั้นการจัดตั้งศูนย์ฯที่วชช.ตาก ครั้งนี้ต้องใช้งานวิจัยเข้าไปช่วยให้มากที่สุด


สำหรับโครงการวิจัยและพัฒนาช่างศิลป์ประจำถิ่นนายสำราญกล่าวว่า “ช่างศิลป์ประจำถิ่น” เป็น 1 ใน5 ศูนย์ในสถาบันวิทยสถานที่กระทรวงอว.กำลังจัดตั้ง และรมว.มอบให้วิทยาลัยชุมชนรับผิดชอบ  ทางสถาบันวชช.นำเสนอนำร่องใน 4 จังหวัดคือ น่าน(พุทธศิลป์ ช่างปูน ช่างไม้ ช่างปิดทอง),อุทัยธานี (ผ้าทอพื้นเมือง ผ้าจก),บุรีรัมย์ (เครื่องประดับนาฏศิลป์ไทย),ปัตตานี (เครื่องทองโบราณ  ช่างฉลุลวดลายไม้) 

ซึ่ง ดร.เอนก กล่าวว่าหากวิทยาชุมชนทำสำเร็จจะทำให้ความหมายของวิทยาลัยชุมชนเปลี่ยนไปจากการช่วยเหลือชุมชนที่ห่างไกลด้อยโอกาส เป็นการมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้วยการพัฒนาช่างศิลป์ในท้องถิ่นต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งในช่วงแรกอาจจำเป็นต้องให้ดร.สิริกร  มณีรินทร์ มารับบทประธานหรือผู้อำนวยการศูนย์ด้วยตัวเองก่อน ซึ่ง ดร.สิริกร ได้ขอบคุณและตอบรับดำริของ รมว.อว.

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง