รีเซต

ที่สุด 5 สถิติโลกของรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนที่ควรรู้ !

ที่สุด 5 สถิติโลกของรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนที่ควรรู้ !
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2566 ( 10:58 )
77
ที่สุด 5 สถิติโลกของรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนที่ควรรู้ !

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน หนึ่งในทางเลือกยานพาหนะแห่งอนาคตที่ยังคงถูกพูดถึงอยู่เสมอ และตลอดเวลาที่ผ่านมา รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนจากหลากหลายผู้ผลิตได้สร้างสถิติโลกบันทึกเอาไว้บนกินเนส ออฟ เวิลด์ เรกคอร์ด (Guinness of World Record) ถึง 5 สถิติด้วยกัน


1. รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนเชิงพาณิชย์คันแรกของโลก

ตัวรถมีชื่อว่า FCX จากค่ายรถยนต์ฮอนด้า (Honda) ค่ายรถชื่อดังของญี่ปุ่น เป็นรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนรุ่นแรกของโลกที่ขึ้นสายพานการผลิต (First production hydrogen car) ในปี 2002 วางขายทั้งในญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา และมีการปรับปรุงตัวถังรถก่อนจบสายพานการผลิตในนาม Honda FCX Clarity ในปี 2022 


2. ต้นแบบรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนวิ่งไกลที่สุดในโลก

อีโค่ รันเนอร์ เทอร์ทีน (Eco-Runner XIII) รถยนต์ต้นแบบพลังงานไฮโดรเจนสัญชาติเนเธอร์แลนด์ จากทีมนักศึกษา 24 ชีวิต ของมหาวิทยาเทคโนโลยีเดลฟ์ (TU Delft) ทดสอบวิ่งบนสนามทดสอบรถอิมมิงเดน (Immendingen Track) ในเยอรมนี  เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนทั้งหมด 950 กรัม และหยุดวิ่งเมื่อเชื้อเพลิงหมดที่ระยะ 2,488.456 กิโลเมตร


3. รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนเชิงพาณิชย์วิ่งไกลที่สุดในโลก

โตโยต้า (Toyota) หนึ่งในผู้นำรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน วางขาย มิไร (Toyota Mirai) รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนแบบเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel cell hydrogen) ที่มีขายในปัจจุบัน โดยตัวรถเคยสร้างสถิติวิ่งไกลที่สุดในโลกในปี 2021 ด้วยระยะ 1,360.378 กิโลเมตร ในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา


4. รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนประสิทธิภาพดีที่สุดในโลก

ดุ๊ค อีวี (Duke EV) คือต้นแบบรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนแบบเซลล์เชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพการเผาผลาญ (เรียกว่าค่า MPG) ดีที่สุดในโลก โดยสร้างค่าประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการใช้น้ำมันไว้ที่ 6,195.787 กิโลเมตรต่อลิตร ในการทดสอบปี 2018 ที่รัฐนอร์ทแคโรไลนาของสหรัฐอเมริกา


5. รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนคันแรกที่วิ่งรอบโลกสำเร็จ

เมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) ก็เป็นค่ายรถที่มีนวัตกรรมพลังงานไฮโดรเจนในมือเช่นกัน ครั้งหนึ่งได้เคยผลิตรถ เอฟเซลล์ (Mercedes-Benz F-CELL) รถยนต์พลังงานไฮโดรเจนเพื่อทำสถิติวิ่งรอบโลกจากเมืองสตุ๊ตการ์ทในประเทศเยอรมนี เดินทางไป 14 ประเทศ เพื่อฉลองครบรอบ 125 ปี ของค่ายรถในปี 2011 เป็นเวลา 125 วัน ก่อนบรรจบที่เมืองเดิม


ส่วนในประเทศไทย ก็มีการสร้างสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนแห่งแรกของประเทศ อยู่ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา เพื่อสาธิตการใช้งานรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนของโตโยต้า มิไร ร่วมกับกลุ่ม ปตท. (PTTOR) และบริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส (BIG) ด้วยเช่นกัน


ที่มาข้อมูล Wikipedia, Toyota, Guinness of World Record, Engadget, BIG

ที่มารูปภาพ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง