รีเซต

JAS โบรกแนะโฟกัสเงินสด การสร้างกระแสเงินสดในอนาคต

JAS โบรกแนะโฟกัสเงินสด การสร้างกระแสเงินสดในอนาคต
ทันหุ้น
30 เมษายน 2567 ( 14:56 )
32
JAS โบรกแนะโฟกัสเงินสด การสร้างกระแสเงินสดในอนาคต

#JAS #ทันหุ้น - ที่ประชุม AGM ของ JAS เมื่อวันที่ 29เม.ย. แสดงถึงวิสัยทัศน์ในการขยายธุรกิจแห่งอนาคตของผู้บริหารไปสู่การขุด BTC และ generative AI ภายใต้ JTS

บล.กสิกรไทยปรับราคาเหมาะสมของหุ้น JAS ขึ้น 12% หลังรวมการยกเลิกการซื้อหุ้นคืน การลงทุนใน JTS และ 3BBIF และมูลค่าพื้นฐานของกิจการของ JAS-W4

 

ข้อเสนอซื้อคืนหุ้นและการออกใบสำคัญแสดงสิทธิอาจช่วยกระตุ้นตลาดและหนุนราคาหุ้น ขณะที่ในมุมมองของบล.กสิกรไทย หากไม่มีแนวทางการเงินจากผู้บริหารจากธุรกิจใหม่ ราคาหุ้นที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็วๆ ขาดการสนับสนุนทางการเงินที่สมเหตุสมผล

 

Investment Topics

การประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 29 เม.ย. เราเข้าร่วมการประชมสามัญผู้ถือหุ้น (AGM) ของ JAS โดยประเด็นสำคัญสามารถสรุปได้ดังนี้ ประการแรก การซื้อหุ้นคืนจำนวน 3.5% ของหุ้นที่ชำระแล้วเป็นส่วนหนึ่งของการบริหารเงินสด ประการที่สอง หลังจากที่ขายธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านหลักไปแล้ว JAS ได้เปลี่ยนตัวเองเป็นบริษัทโฮลดิ้ง ประการที่สาม ภายใต้กลยุทธ์บริษัทโฮลดิ้ง JTS ที่ JAS เป็นถือหุ้นอยู่ 62.5% ถือเป็นบริษัทหลักของกลุ่ม ประการที่สี่ ธุรกิจดั้งเดิมของ JTS เกี่ยวข้องกับการบูรณาการระบบและวงจรเช่าระหว่างประเทศ ประการที่ห้า ธุรกิจใหม่ของ JTS ได้แก่ การขุด BTC และ generative AI ด้วยความร่วมมือทางธุรกิจกับ Korean Telecom (KT) ประการที่หก เงินสดคงเหลือของ JAS จากการขาย TTTBB และ 3BBIF นอกเหนือจากเงินทุนที่เป็นไปได้จากการใช้สิทธิตามข้อเสนอการออก JAS-W5 น่าจะเพียงพอที่จะใช้สนับสนุนแผนการลงทุนดังที่กล่าวข้างต้น

 

มุมมองของบล.กสิกรไทย การกระจายธุรกิจที่ค่อนข้างทะเยอทะยานของ JAS ไปสู่การขุด BTC และ generative AI ดูจะล้ำสมัย อย่างไรก็ตาม เรามีแนวทางทางการเงินและมีความรู้ที่ไม่เพียงพอในการประเมินปริมาณกระแสเงินสด และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับแผนการลงทุนของ JAS อย่างเหมาะสม ณ ตอนนี้ ดังนั้นเราจึงคงมุมมองที่เป็นลบต่อผลตอบแทนเงินสดของ JAS แก่ผู้ถือหุ้นที่ยังน้อยเกินไป และการเพิ่มทุนที่มากเกินไปผ่านการออก JAS-W4 สำหรับธุรกิจใหม่ที่ยังไม่ผ่านการพิสูจน์และอยู่ในช่วงเริ่มต้นอย่าง generative AI

 

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น ในเชิง YTD ราคาหุ้น JAS พุ่งขึ้น 52% เทียบกับ SET Index ที่ลดลง 4% ซึ่งน่าจะมาจาก 1) การซื้อหุ้นคืน 2) การออกใบสำคัญแสดงสิทธิฟรี 3) การฟื้นตัวของราคา BTC และ 4) ธุรกิจใหม่อย่าง generative AI

 

Valuation and Recommendation

บล.กสิกรไทยคงแนะนำ "ขาย" JAS แต่เพิ่มราคาเป้าสิ้นปี 2567 อิงด้วยวิธี SOTP เป็น 2.01 บาท มองว่าราคาหุ้น JAS ค่อนข้างแพง เนื่องจาก 1) เงินสดส่วนเกินถูกรวมอยู่ในราคาตลาดแล้ว และ 2) การขาดแนวโน้มที่ชัดเจนสำหรับกำไร และกระแสเงินสดจากธุรกิจใหม่อย่าง การขุด bitcoin Internet TV และแพลตฟอร์ม generative AI เป็นต้น

 

ราคาเป้าหมาย บล.กสิกรไทยปรับราคาเป้าหมายของ JAS ขึ้น 12.1% จาก 1.79 บาท เป็น 2.01 บาท ภายใต้สมมติฐานดังต่อไปนี้ ประการแรก เราคาดว่า JAS จะซื้อคืนและยกเลิกหุ้นที่ชำระแล้วจำนวน 3.5% ประการที่สอง JAS ใช้เงินประมาณ 1.12 หมื่นลบ. จากรายได้สุทธิที่ 1.895 หมื่นลบ. จากการขาย TTTBB และ 3BBIF สำหรับการจ่ายเงินปันผล การลงทุนใน JTS และ 3BBIF และการซื้อหุ้นคืน ประการที่สาม การลงทุนในหุ้นที่เป็นหลักทรัพย์ในความต้องการของตลาดของ JTS และ 3BBIF น่าจะเพิ่มมูลค่าให้กับ JAS ประการสุดท้าย เราได้รวมมูลค่าที่แท้จริงที่คำนวณโดย Black และ Scholes ของ JAS-W4โดยใช้ราคาตลาดที่ 3.20 บาท

 

ปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ 1) ราคาหุ้น JTS ที่เพิ่มขึ้นและเสถียร 2) การชนะคดีกับ NT และ 3) ผลตอบแทนเงินสดที่สูงกว่าคาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง