รีเซต

ทำความรู้จัก Binance Coin (BNB) เหรียญเว็บเทรดอันดับหนึ่ง

ทำความรู้จัก Binance Coin (BNB) เหรียญเว็บเทรดอันดับหนึ่ง
TrueID
22 เมษายน 2564 ( 10:53 )
32.2K
1
ทำความรู้จัก Binance Coin (BNB) เหรียญเว็บเทรดอันดับหนึ่ง

การเทรดคริปโตเคอเรนซีในปัจจุบัน มักจะมีเหรียญเกิดใหม่ขึ้นมาหลากหลายสกุลเงิน แต่เหรียญที่ถูกจับตาเป็นอันดับต้นๆในช่วงนี้คงไม่พ้น Binance coin (BNB) เหรียญที่ไต่อันดับขึ้นมาในตารางแถวหน้าของเว็บเทรด วันนี้ trueID จะพาไปรู้จักเหรียญตัวนี้ว่ามีอะไรทำไม ถึงมีคนกล่าวถึงกันเป็นอย่างมาก

 

 

ภาพรวมเหรียญ Binance coin(BNB)

 

  • เหรียญ BNB ออกโดย Binance เว็บแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากความมั่นคงและน่าเชื่อถือแล้ว BNB ยังเป็นผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ ซึ่งมีสกุลเงินดิจิทัลที่จดทะเบียนอยู่ด้วยมากกว่า 150 ชนิดและมีมูลค่าการซื้อขายต่อวันเกือบ 1.5 พันล้านดอลลาร์

 

  • สามารถใช้ BNB เพื่อชำระ ค่าธรรมเนียมในการเทรด บน Binance Exchange โดยผู้ที่ถือเหรียญ BNB Coin จะสามารถนำมาใช้เป็น “ตัวกลาง” ในการเป็นส่วนลด 50 เปอร์เซ็นต์สำหรับค่าธรรมเนียมในการซื้อขายบนเว็บเทรด Binance โดยค่าธรรมเนียมจากปกติ 0.1 เปอร์เซ็นต์ก็จะเหลือ 0.05 เปอร์เซ็นต์ ในเว็บเทรด Binance มีคู่ซื้อเหรียญกับ BNB โดยเฉพาะ จึงทำให้เราสามารถเลือกเก็บเหรียญ BNB เป็นเสมือนเงิน Fiat ได้ และการที่จะได้ส่วนลดนั้น สิ่งที่ต้องทำก็คือถือเหรียญ BNB ในบนกระเป๋าของเว็บ Binance นั่นเอง

 

  • ร้านค้าต่างๆ ยอมรับเหรียญ BNB ในการชำระเงินมากขึ้นเรื่อยๆ 

 

  • BNB ยังถูกใช้เพื่อขับเคลื่อน Binance DEX (ตลาดแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจของ Binance)

 

ประวัติความเป็นมาของ BNB

 

  • BNB ได้รับการเปิดตัวผ่าน Initial Coin Offering (หรือ ICO) ที่ดำเนินตั้งแต่ 26 มิถุนายนถึง 3 กรกฎาคม 2017 นั่นคือ 11 วันก่อนที่ Binance Exchange จะเปิดให้มีการซื้อขาย

 

  • โดยมีการกำหนดราคาขายไว้ที่ 1 ETH ต่อ 2,700 BNB หรือ 1 BTC ต่อ 20,000 BNB

 

  • BNB เป็นโทเค็นประเภท ERC-20 ซึ่งทำงานบนเครือข่าย Ethereum โดยมีอยู่ทั้งหมดจำนวน 200 ล้านเหรียญ ทั้งนี้ ในระยะเวลาการดำเนิน ICO ได้มีการเปิดขาย BNB ไปเเล้วจำนวน 100 ล้านเหรียญ อย่างไรก็ตาม Supply (อุปทาน) ของเหรียญ BNB ทั้งหมดในปัจจุบันมีจำนวนต่ำกว่านั้น เนื่องจาก Binance ได้ทำการเผาเหรียญเป็นระยะๆ หากคุณต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเผาเหรียญและสาเหตุที่ BNB ต้องถูกทำลายอย่างถาวร คุณสามารถอ่านได้จากบทความเรื่องการเผาเหรียญของเรา 

 

  • แม้ว่า BNB จะถูกใช้บนเครือข่าย Ethereum ในรูปเเบบโทเค็น ERC-20 เมื่อเเรกเริ่ม แต่เหรียญดังกล่าวกำลังจะถูกเปลี่ยนรูปเเบบเป็น BEP2 BNB ด้วยอัตราส่วน 1:1 ส่งผลให้โทเค็น BNB ใหม่นี้ได้กลายเป็นเหรียญดั้งเดิมของเครือข่าย Binance Chain หลักในปัจจุบัน โดยได้มีการประกาศเปิดตัว mainnet ไปเเล้วเมื่อวันที่ 18 เมษายน   

 

 

การเผาเหรียญ


ข้อมูลจากเว็บ Blockonomi ระบุว่าทุกไตรมาสทางทีมงานของ Binance จะนำกำไรจำนวน 20 เปอร์เซ็นต์ มาซื้อเหรียญ BNB Coin ของตัวเองเพื่อนำมาทำลายหรือเผาทิ้ง จนกว่าจำนวนเหรียญของ BNB Coin จะเหลือ 50 เปอร์เซ็นต์ จากทั้งหมด 100 ล้าน BNB

 

และเมื่อเหรียญ BNB Coin ลดลง แน่นอนว่าความต้องการ (Demand) ของเหรียญก็ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ จำนวนเหรียญ BNB Coin ลดน้อยลง อนาคตราคาของ BNB Coin อาจมากขึ้นก็เป็นได้ โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาเหรียญ BNB Coin เคยขึ้นไปสูงถึง 24 ดอลลาร์

 

 

ข้อแตกต่างระหว่าง BNB กับ Bitcoin

 

  • เมื่อพูดถึงการซื้อขาย Bitcoin นักเทรดควรตระหนักเสมอว่ากำลังซื้อขายอยู่ในตลาดแลกเปลี่ยนไหนอยู่ ไม่ใช่ทุกที่จะวางใจได้และมั่นคงเท่ากัน BNB จดทะเบียนใน Binance ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลที่มีความปลอดภัยมากที่สุดในโลก

 

  • รวมศูนย์กับกระจายศูนย์ Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ทุกที่และอ่อนไหวต่ออิทธิพลที่หลากหลาย BNB อยู่ในที่แห่งเดียว ทำให้มีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์ภายนอกน้อยกว่า แต่มีความอ่อนไหวสถานการณ์ภายใน Binance มากกว่า

 

  • BNB เป็นสกุลเงินใหม่ที่เปิดตัวในปี 2017 ในทางกลับกัน Bitcoin มีประวัติที่ยาวนานและได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้ว โดยเปิดตัวเป็นครั้งแรกย้อนกลับไปในปี 2009

 

  • จำนวนเหรียญ Bitcoin มีการกำหนดไว้อย่างเข้มงวดที่จำนวน 21 ล้าน BNB กำหนดจำนวนเหรียญไว้ที่ 200 ล้าน ซึ่งหมายความว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า จำนวนเหรียญ BNB อาจมีปริมาณรวมมากกว่า Bitcoin ได้

 

 

การนำ BNB ไปใช้งาน

 

  • ใช้ชำระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ซื้อของขวัญเสมือนจริง และอื่นๆ อีกมากมาย

 

  • พนักงานเลือกรับเหรียญ BNB แทนเงินเดือน

90% ของพนักงานของ Binance เลือกที่จะรับเงินเดือนเป็นเหรียญ BNB ซึ่งเป็นทางเลือกที่ฉลาด” โดยการที่พนักงานเลือกรับเงินเดือนเป็น BNB ก็เพราะมันสามารถนำไปใช้งานบนเว็บเทรด Binance ได้และในอนาคตก็สามารถนำไปใช้บนเว็บ Binance Chain ซึ่งจะเป็นเว็บเทรดแบบ Decentralized นั่นเอง

 

 

สรุป

การเป็น Exchange อันดับ 1 อย่าง Binance เป็นข้อได้เปรียบที่คนอื่นสู้ได้ยาก ไม่พอ Binance ยังเป็นบริษัทที่พัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญกับเหรียญ BNB ของตนเองอย่างมาก เรียกได้ว่าออกแบบมาได้ดีจริงๆ เหรียญ BNB Coin หรือเหรียญที่ได้รับความนิยมบนเว็บเทรด Binance สามารถนำมาลดค่าธรรมเนียมในการเทรดได้ นำมาเก็งกำไรและสุดท้ายในอนาคตจะสามารถนำมาใช้บนเว็บเทรด Binance Chain ได้

 

ที่มา : siamblockchain , etoro , binance

++++++++++

ข่าวที่เกี่ยวข้อง