รีเซต

นาทีชีวิต! จนท.ฝ่ากระแสน้ำสูง 2 ม. ช่วยหญิงแน่นอก หมดสติ ส่งรพ.

นาทีชีวิต! จนท.ฝ่ากระแสน้ำสูง 2 ม. ช่วยหญิงแน่นอก หมดสติ ส่งรพ.
มติชน
12 ตุลาคม 2565 ( 10:30 )
59
นาทีชีวิต! จนท.ฝ่ากระแสน้ำสูง 2 ม. ช่วยหญิงแน่นอก หมดสติ ส่งรพ.

นาทีชีวิต!! จนท.นำหญิงป่วยแน่นหน้าอกส่ง รพ.แต่ถนนถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ไปไม่ได้ ทหารนำรถบรรทุกฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว ลำเลียงทำ CPR ระหว่างส่ง รพ.จนฟื้น ล่าสุดอาการยังวิกฤต

 

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 11 ตุลาคม ศูนย์ปฏิบัติการกู้ชีพฉุกเฉิน 1669 รับแจ้งจากประชาชนขอความช่วยเหลือมีหญิงหมดสติ จึงประสานมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ จุดศรีมงคล นำรถพยาบาลเข้าไปยังจุดที่ได้รับแจ้งทันที พบผู้ป่วยฉุกเฉินมีอาการหายใจติดขัด ทราบชื่อ น.ส.สุวรรณา  อายุ 31 ปี ชาวบ้านหนองปลาซิว ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

 

โดยญาติแจ้งว่า ผู้ป่วยไม่มีโรคประจำตัว จึงช่วยกันนำส่ง รพ.ไทรโยค แต่ออกมาได้ระยะหนึ่ง ถนนโป่งช้างเผือกได้ถูกน้ำในลำห้วยกระบาน เอ่อล้นสูงจากเดิมเกือบ 2 เมตร ไหลข้ามสะพาน ซึ่งเป็นถนนเส้นหลักเส้นเดียว จึงไม่สามารถนำส่งผู้ป่วยได้

 

อาสากู้ชีพจุดศรีมงคลได้ประสานกับ นายธนทัต ฉ่ำเกตุ นายก อบต.ศรีมงคล ประสานขอสนับสนุนรถบรรทุกขนาดใหญ่ จาก ร.29 พัน 1 พล.ร.9 ค่ายสุรสีห์ นำทหารจิตอาสา เข้ามารับตัวผู้ป่วย โดยขับลุยน้ำหลากเข้าไปรับตัวผู้ป่วยข้ามลำห้วยออกมา ระหว่างนั้นทหารได้ช่วยกันทำ CPR พยุงชีพหลายครั้งก่อนถ่ายผู้ป่วยขึ้นรถพยาบาล รพ.ไทรโยค และรีเฟอร์ส่ง รพ.พหลพลพยุหเสนา เบื้องต้น ผู้ป่วยหมดสติไม่หายใจ ปั้มหัวใจฟื้นขึ้นมา ใส่ท่อช่วยหายใจ อาการยังวิกฤติ รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู

 

นายเจษฎา ประทีป พนักงานฉุกเฉินการแพทย์ จุดศรีมงคล เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งจากกู้ชีพ รพ.พหลฯ ให้รับผู้ป่วยหญิงหนึ่งราย มีอาการจุกแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก แต่ด้วยปัจจุบันมีสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อคืน ทำให้ในพื้นที่หลายๆ จุดเกิดน้ำป่าไหลหลากทำให้สะพาน-ถนนที่ใช้ในการสัญจรปกติถูกน้ำท่วม รถเล็กไม่สามารถข้ามได้ ผู้ป่วยรายนี้จึงไม่ได้ไปโรงพยาบาลในตอนเช้า เราได้รอให้สถานการณ์คลี่คลายลง และกระแสน้ำบางจุดรถเล็กเริ่มสามารถข้ามได้ และได้รับการประสานงานจากญาติอีกครั้งหนึ่งให้นำรถมารับผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาล

 

ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์แล้วคนไข้มีอาการที่แย่ลงเริ่มไม่รู้สึกตัวเราก็เลยให้ลูกข่ายเข้าไปประเมินคนไข้ที่บ้านของผู้ป่วยแล้วให้รายงานโดยตรงยังศูนย์กู้ชีพเพื่อที่จะขอรถฉุกเฉินมาถ่ายรับคนไข้รายนี้ ซึ่งในระหว่างที่ลูกข่ายเข้าไปตรวจสอบคนไข้ ก็ได้ประสานประสานกับ นายกธนชาต ฉ่ำเกตุ นายก อบต.ศรีมงคล เพื่อขอรับสนับสนุนรถทหารเป็นรถสูงมาช่วยถ่ายเทผู้ป่วย ซึ่งเราจะให้ลูกข่ายนำผู้ป่วยออกจากบ้านก่อนมาถ่ายเทขึ้นรถทหารคันใหญ่ แล้วก็ให้ช่วยนำผู้ป่วยข้ามจุดเสี่ยงที่มีน้ำลึกกระแสน้ำแรง ซึ่งจุดนี้รถเล็กไม่สามารถข้ามได้ จากการประเมินคิดว่าถ้าเราสามารถข้ามจุดนี้ไปได้ เราจะไปต่อยังโรงพยาบาลไทรโยคเป็นจุดที่ใกล้ที่สุด จึงให้นายกเป็นผู้ประสานงาน เพราะนายกเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่กรณีภัยพิบัติ

 

จากนั้นทหารกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ได้นำรถทหารมาถ่ายเทผู้ป่วย โดยได้รับความอนุเคราะห์รถคันใหญ่เป็นรถ 6 ล้อ นำผู้ป่วยขึ้นรถทหารแล้วก็ลุยน้ำฝ่าข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่งเพื่อถ่ายเทให้กับรถกู้ชีพที่มารอรับ

 

ในขณะที่เรานำผู้ป่วยขึ้นรถ ผู้ป่วยเริ่มมีอาการแย่ลง เริ่มไม่รู้สึกตัวและเริ่มหมดสติ เจ้าหน้าที่อาสากู้ชีพที่ขึ้นรถทหารไปด้วยจึงเริ่มทำการ CPR แต่ในระหว่างที่ทำการ CPR เราก็ได้ตะโกนถามทหารที่ขึ้นมากับรถด้วยว่ามีทหารคนไหนทำ CPR เป็นบ้าง ขอกำลังสนับสนุน ปรากฏว่ามีทหารนายหนึ่งบอกว่าผมทำ CPR เป็น จึงได้ทหารมาช่วยทำ CPR ระหว่างนั้นก็ได้ประสานงานกับทางโรงพยาบาลไทรโยค เพื่อแจ้งอาการของผู้ป่วย ณ ขณะนั้น เพื่อให้ทางโรงพยาบาลเตรียมรอรับตัวผู้ป่วย และเมื่อรถทหารข้ามพ้นจุดเสี่ยงมาได้เจ้าหน้าที่ก็ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายผู้ป่วยถ่ายเทขึ้นรถพยาบาลที่มาจอดรอ ซึ่งยังคงทำการ CPR ต่อ จนถึงโรงพยาบาลไทรโยค จนผู้ป่วยเริ่มมีชีพจร ก่อนจะส่งตัวไปยังโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา อ.เมืองกาญจนบุรี ทันที เพื่อให้แพทย์ทำการรักษาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง