รีเซต

องค์การอนามัยโลก ขอความเห็นเปลี่ยนชื่อ "ฝีดาษลิง" ลดตีตรา ไทยเตรียมเสนอชื่อ

องค์การอนามัยโลก ขอความเห็นเปลี่ยนชื่อ "ฝีดาษลิง" ลดตีตรา ไทยเตรียมเสนอชื่อ
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2565 ( 10:55 )
89
องค์การอนามัยโลก ขอความเห็นเปลี่ยนชื่อ "ฝีดาษลิง" ลดตีตรา ไทยเตรียมเสนอชื่อ

วันนี้ (18 ส.ค.65) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศขอความคิดเห็นจากประชาคมทั่วโลก ในการเปลี่ยนชื่อไวรัส "ฝีดาษลิง" หรือ Monkeypox ว่า การเปลี่ยนชื่อของไวรัสที่เกิดขึ้นก็เป็นกระบวนตามปกติ 

อย่างเช่น ไวรัสโคโรนา (SARS-CoV-2) ก็มีการตั้งชื่อเป็น โควิด-19 (Covid-19) เพราะก่อนหน้านี้มีการเรียกชื่อสายพันธุ์ไวรัสเป็นชื่อประเทศ หรือชื่อเมือง ที่ตรวจเจอผู้ติดเชื้อประเทศแรก ซึ่งจริงๆ ก็อาจไม่ใช่ประเทศแรกที่มีผู้ป่วยรายแรกก็ได้ 

เช่น บราซิล แอฟริกา อังกฤษ ทำให้เกิดการตีตราประเทศนั้นๆ อย่างกรณีที่ไทยเคยตรวจเจอสายพันธุ์โควิด-19 ของผู้ป่วยที่มาจากบราซิล ก็จะมีการใช้คำว่า Thailand x Brazil

นพ.ศุภกิจ ระบุว่า โรคฝีดาษลิงที่มีสายพันธุ์ย่อย 2 สายพันธุ์ คือ 

1.สายพันธุ์ Central African หรือที่พบมากในลุ่มแม่น้ำคองโก ที่มีความรุนแรง ก็มีผู้เชี่ยวชาญเสนอใช้เคลด 1 หรือ Clade1

2.สายพันธุ์ West African ที่มีความรุนแรงน้อยกว่า เสนอใช้เคลด 2 หรือ Clade2 

ส่วนชื่อว่า "ฝีดาษลิง" หรือ Monkeypox เป็นการตีตราลิง และดูไม่สอดคล้องกับสัตว์ที่นำโรคที่ส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์ฟันแทะ เช่น หนู แพรี่ด็อก เป็นต้น แต่อันนี้ยังไม่มีการสรุป ทางองค์การอนามัยโลกให้ทุกคนในโลกเสนอชื่อ พร้อมเหตุผลเข้าไป เพื่อให้มีคัดเลือกใช้ชื่อที่เหมาะสม 

สำหรับการเสนอชื่อเป็นไปตามความสมัครใจ ซึ่งประชาชนทั่วไป นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ก็สามารถเสนอได้ ส่วนระดับประเทศนั้น ประเทศไทยก็จะที่กรมควบคุมโรคเป็นผู้ดำเนินการเสนอต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์โรคฝีดาษลิงในประเทศไทย ขณะนี้ยังพบผู้ป่วยยืนยัน 5 ราย ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมเป็นรายที่ 6 ซึ่งส่วนใหญ่ เราจะเห็นข้อมูลที่มีการเผยแพร่ในโลกโซเชียล แต่เมื่อไปตรวจสอบแล้ว ก็พบข้อเท็จจริงว่า ไม่ได้เป็นการติดเชื้อฝีดาษลิง.


ภาพจาก AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง