รีเซต

นาซาเปิดให้ส่งรายชื่อไปดวงจันทร์ยูโรปาพร้อมกับยาน Europa Clipper

นาซาเปิดให้ส่งรายชื่อไปดวงจันทร์ยูโรปาพร้อมกับยาน Europa Clipper
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2566 ( 19:08 )
47
นาซาเปิดให้ส่งรายชื่อไปดวงจันทร์ยูโรปาพร้อมกับยาน Europa Clipper

ในปี 2024 นาซาเตรียมส่งยานอวกาศ Europa Clipper เดินทางไปสำรวจดวงจันทร์ยูโรปา ดวงจันทร์น้ำแข็งบริวารของดาวพฤหัส และคาดว่าดวงจันทร์ดวงนี้อาจมหาสมุทรขนาดใหญ่อยู่ใต้พื้นน้ำแข็ง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ตั้งสมมุติฐานว่าอาจมีสิ่งมีชีวิตอยู่ในบริเวณมหาสมุทรดังกล่าว เนื่องจากสิ่งมีชีวิตที่มนุษย์รู้จักมักมีต้นกำเนิดหรือมีน้ำเป็นองค์ประกอบสำคัญในการดำรงชีวิต


โครงการ "Message in a Bottle program"


โครงการส่งรายชื่อไปดวงจันทร์ยูโรปามีชื่อว่า "Message in a Bottle program" หรือโครงการส่งรายชื่อไปในขวดแก้ว โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถส่งรายชื่อร่วมกิจกรรมได้ผ่านเว็บไซต์จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2023 โดยปัจจุบันมีผู้คนทั่วโลกส่งรายชื่อไปแล้วกว่า 900,000 รายชื่อ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถส่งรายชื่อผ่านทางเว็บไซต์ europa.nasa.gov


ข้อมูลรายชื่อทั้งหมดถูกจัดเก็บไว้ในแผ่นเวเฟอร์ซิลิคอนที่มีลักษณะคล้ายแผ่นโลหะมีความแวววาวมากเป็นพิเศษ ข้อมูลถูกจัดเก็บเอาไว้โดยใช้วิธีการที่เรียกว่า Bitmaps รายชื่อแต่ละชื่อจะถูกจัดเก็บด้วยการฉลุเป็นข้อความขนาดเล็ก 75 นาโนเมตร หรือขนาดเท่ากับหนึ่งในพันเท่าของความกว้างเส้นผมมนุษย์ ก่อนนำมารวมกันและติดตั้งเอาไว้บนยานอวกาศ Europa Clipper เพื่อเดินทางไปยังดวงจันทร์ยูโรปา


ยานอวกาศ Europa Clipper


ยานอวกาศ Europa Clipper ถูกพัฒนาขึ้นโดยห้องปฏิบัติการ JPL หรือ Jet Propulsion Laboratory ของนาซา ยานอวกาศมีลักษณะเป็นยานวงโคจร น้ำหนักประมาณ 6 ตัน ความกว้างรวมแผงโซลาร์เซลล์ 22 เมตร ความสูง 6 เมตร มีกำหนดการเดินทางจากโลกในวันที่ 10 ตุลาคม 2024 โดยใช้จรวดขนส่งอวกาศฟอลคอนเฮฟวี (Falcon Heavy) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และมีกำหนดการเดินทางถึงวงโคจรของดวงจันทร์ยูโรปา ในวันที่ 11 เมษายน 2030 โดยจะทำการโคจรรอบดวงจันทร์ยูโรปา 45 รอบ เพื่อสำรวจและเก็บข้อมูลด้านต่าง ๆ


วัตถุประสงค์ของภารกิจยานอวกาศ Europa Clipper เพื่อศึกษาลักษณะทางธรณีวิทยาของพื้นผิวน้ำแข็งของดวงจันทร์ยูโรปา ทั้งจากพื้นผิวด้านบนและด้านล่างของพื้นผิวน้ำแข็ง ค้นหาระบุสารประกอบทางเคมีที่เชื่อมโยงกับมหาสมุทรใต้พื้นผิวน้ำแข็ง รวมไปถึงกิจกรรมทางธรณีวิทยาที่เกิดขึ้นบนผิวของดวงจันทร์ นอกจากนี้ยังทำการศึกษาระบุตำแหน่งของพื้นที่ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ยูโรปาสำหรับภารกิจอื่น ๆ ในอนาคต 


ที่มาของข้อมูล space.com

ที่มาของรูปภาพ europa.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง