รีเซต

ออสเตรเลียร้องเพิ่มอำนาจองค์การอนามัยโลกสอบสวนโรคโควิด

ออสเตรเลียร้องเพิ่มอำนาจองค์การอนามัยโลกสอบสวนโรคโควิด
มติชน
14 พฤษภาคม 2564 ( 16:08 )
66
ออสเตรเลียร้องเพิ่มอำนาจองค์การอนามัยโลกสอบสวนโรคโควิด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ออสเตรเลียออกมาเรียกร้องให้เพิ่มอำนาจให้กับองค์การอนามัยโลกมากขึ้นในการสอบสวนการเกิดวิกฤตโรคระบาดใหญ่ หลังจากคณะกรรมการอิสระสอบพบว่ามีการประสานงานที่ไม่ดีนักขณะเกิดการอุบัติขึ้นของโรคโควิด-19 ในจีน

 

 

โดยนางมารีส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวขณะเยือนกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมว่า เราสนับสนุนให้มีการดำเนินการดังกล่าวอย่างจริงจัง โดยชี้ว่าข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระเกี่ยวกับการเพิ่มอำนาจและความเป็นอิสระให้กับองค์การอนามัยโลกจะทำให้ได้มีอำนาจอย่างชัดเจนในการสอบสวนโรคและตีพิมพ์ข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดได้ในทันทีโดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐบาลใดๆก่อน และเพื่อให้หลีกเลี่ยงเหตุการณ์สูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

 

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรายงานของคณะกรรมการอิสระเพื่อการเตรียมพร้อมและตอบสนองต่อการระบาดครั้งใหญ่ นำโดยอดีตประธานาธิบดีเอลเลน จอห์นสัน เซอร์ลีฟ ของไลบีเรีย ที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เผยแพร่ในวันก่อนหน้าระบุว่า พบการตอบสนองต่อเหตุระบาดในเมืองอู่ฮั่นของจีนที่เชื่อว่าเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเดือนธันวาคมปี 2019 นั้น ขาดความเร่งด่วน และการแพร่ระบาดที่คร่าชีวิตชาวโลกไปแล้วอย่างน้อย 3.3 ล้านราย ทั้งยังสร้างหายนะให้กับเศรษฐกิจโลกนั้น เป็นสิ่งที่ป้องกันได้

 

 

ก่อนนี้ออสเตรเลียมีท่าทีระหองระแหงกับจีน ชาติคู่ค้ารายใหญ่สุดของตนเองมาก่อนแล้ว รวมถึงกรณีที่ออสเตรเลียสนับสนุนข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ให้มีการสอบสวนต้นตอที่มาของโรคโควิด-19 จนสร้างความไม่พอใจให้กับจีน โดยมีการตอบโต้กลับด้วยการตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากออสเตรเลีย เช่น ไวน์ และยังมีตัดการเจรจาทางการทูตและการค้าระหว่างกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง