รีเซต

วันครู แต่ครูชายแดน ต้องอยู่กับหลุมหลบภัย และเด็กนักเรียน ยันทุกคนไม่มีถอย

วันครู แต่ครูชายแดน ต้องอยู่กับหลุมหลบภัย และเด็กนักเรียน ยันทุกคนไม่มีถอย
มติชน
16 มกราคม 2565 ( 17:27 )
162
วันครู แต่ครูชายแดน ต้องอยู่กับหลุมหลบภัย และเด็กนักเรียน ยันทุกคนไม่มีถอย

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ถึงบรรยากาศวันครู ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มกราคม 65 โดยเฉพาะครูที่อยู่พื้นที่ชายแดนไทย- เมียนมา ที่โรงเรียนบ้านแม่โกนเกน (สพป.ตาก2 อ.แม่สอด) ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด ยังต้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยพิเศษ เนื่องจากอยู่ในบรรยากาศของการสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และกลุ่มพีดีเอฟ หรือกองกำลังพิทักษ์ประชาชน แต่ครูยังคงไปปฏิบัติหน้าที่ ณ โรงเรียน แม้ว่าจะเป็นวันครู ที่ควรจะได้พักผ่อน หรือร่วมกิจกรรมกับครูด้วยกันเอง ทั้งนี้เพื่อเฝ้าระวังเรื่องข่าวสารการสู้รบที่จะส่งผลกระทบต่อนักเรียน และทรัพย์สินของโรงเรียนด้วย ขณะที่โรงเรียนมีหลุมหลบภัยไว้สำหรับเวลาเกิดเหตุการณ์สู้รบ และยังมีการซักซ้อมการเข้าไปหลบอยู่ในหลุมลบภัยตลอด เพื่อให้เกิดความคล่องตัว

 

 

ว่าที่ร้อยตรีธวัชชัย แสงแปลง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่โกนเกน กล่าวว่า การจัดการเรียนของโรงเรียนได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ที่มีเสียงอาวุธปืน ทั้งปืนใหญ่ และปืนเล็ก นอกจากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา2019 แต่คณะครูยังไปปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เพราะครูเป็นส่วนที่สำคัญในการสร้างความอบอุ่นให้ผู้ปกครองนักเรียน จึงขอชื่นชมของครูที่ไปปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แม้นว่ามีการสู้รบเกิดขึ้น ก็ยังไม่ไปไหน หรือบางครั้งอพยพเคลื่อนย้ายออก ก็ยังกลับมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม

 

นางสาวสุภชาวรดา ครูโรงเรียนบ้านแม่โกนเกน กล่าวว่า ถึงแม้สถานการณ์ที่มีเสียงปืนจะย่ำแย่แค่ไหนก็ตาม ไม่สามารถทิ้งเด็กๆไปไหนได้ เพราะครูทุกคนรักเด็ก และในส่วนตัวนั้นครูกลัวมาก แต่เพราะมีความผูกพัน และได้บรรจุที่โรงเรียนบ้านโกนเกนจึงรักที่นี่

 

นางสาวสุพัตทรา วงษ์ดี ครูโรงเรียนบ้านแม่โกนเกน กล่าวว่า พบเหตุการณ์การโจมตีทางอากาศ ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ได้สร้างความวิตกตกใจให้กับคณะครูมาก แต่มั่นใจในความปลอดภัยเมื่ออยู่ในประเทศไทย และมีนักเรียนจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านที่มาเรียนด้วย ซึ่งก็ต้องดูแลเด็กๆเหล่านี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง