รีเซต

1 ปีวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ฉุดส่งออกไทย และส่อเค้ายืดเยื้อ

1 ปีวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ฉุดส่งออกไทย และส่อเค้ายืดเยื้อ
TNN ช่อง16
24 กุมภาพันธ์ 2566 ( 18:35 )
70
1 ปีวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ฉุดส่งออกไทย และส่อเค้ายืดเยื้อ

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีท่ามกลางการสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน การส่งออกของไทยต้องเผชิญกับความไม่แน่นนอนและได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมจากความขัดแย้งดังกล่าว ซึ่งผลกระทบทางตรงต่อการส่งออกของไทยที่เห็นได้ชัดเจนคือ การหดตัวของการส่งออกไปยังรัสเซียและยูเครน อันเนื่องมาจากปัญหาด้านระบบขนส่งและโลจิสติกส์ และระบบการชำระเงินระหว่างประเทศโดยการส่งออกไปยังรัสเซียทั้งปี 2565 หดตัวจากปีก่อนถึงร้อยละ 43.3 เช่นเดียวกับการส่งออกไปยูเครนที่หดตัวรุนแรง ร้อยละ 71.4


และยิ่งไปกว่านั้น ราคาพลังงาน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง และการชะงักงันของห่วงโซ่การผลิตอันเนื่องมาจากความขัดแย้งที่ยืดเยื้อยาวนานนั้น ผลักดันให้เกิดภาวะเงินเฟ้อสูงขึ้นทั่วโลก นำมาซึ่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อกำลังซื้อของประชาชนและธุรกิจ และทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงตามมา ซึ่งกระทบต่อการส่งออกของไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


โดยผลกระทบดังกล่าวเริ่มเห็นได้ชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ที่การส่งออกของไทยชะลอตัวลงต่อเนื่องจนติดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 20 เดือนเมื่อเดือนตุลาคม  65 ที่ร้อยละ 4.4 และหดตัวต่อเนื่องในเดือนพฤศจิกายน และ ธันวาคม ร้อยละ 6.0 และร้อยละ 14.6 ตามลำดับ ส่งผลให้ครึ่งปีหลังการส่งออกหดตัวร้อยละ 1.2 แต่ภาพรวมทั้งปี 2565 ยังขยายตัวร้อยละ 5.5


สำหรับแนวโน้มสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครนหลังจากนี้นั้น ผู้อำนวยการสนค.มองว่า การสู้รบจะยังคงมีความยืดเยื้อและไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงในเร็ววันนี้  และด้วยปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงอยู่นี้  ผู้ประกอบการไทยควรประกันความเสี่ยง ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแสวงหาการค้าใหม่ๆที่มีโอกาสเติบโต





อนาคตวิกฤตความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนจะเป็นอย่างไร มาร่วมวิเคราะห์ไปกับ รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ และการเมือง และ ดร.กัณฐัศศา พงษ์หิรัญ ผอ.โครงการรัสเซียศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ได้ที่รายการ TNN World Toay เวลา 20.30 น.เป็นต้นไป ทาง TNN ช่อง 16 และช่องทางออนไลน์ Facebook: TNN World, TNN Live, Youtube: TNN Online


ชมรายการ TNN World Today ได้ ทุกวันจันทร์-เสาร์ เวลา 20.30 - 21.15 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง