รีเซต

ส่องงานขุดค้น 'ซากโบราณ' ที่สถานีรถไฟในนครอิสตันบูล

ส่องงานขุดค้น 'ซากโบราณ' ที่สถานีรถไฟในนครอิสตันบูล
Xinhua
14 ตุลาคม 2564 ( 18:39 )
76
ส่องงานขุดค้น 'ซากโบราณ' ที่สถานีรถไฟในนครอิสตันบูล

อิสตันบูล, 14 ต.ค. (ซินหัว) -- สำนักข่าวเดมิโรเรน (Demiroren) ของตุรกี รายงานว่าคณะนักโบราณคดีของตุรกีเสร็จสิ้นภารกิจขุดค้นในพื้นที่ขนาด 68,000 ตารางเมตร ที่สถานีรถไฟเฮดาร์ปาซาในย่านคาดิคอย (Kadikoy) ของนครอิสตันบูล โดยขุดพบซากปรักหักพังทางประวัติศาสตร์หลายประเภท

 

ภารกิจขุดค้นดังกล่าวเริ่มขึ้นในปี 2018 โดยซากปรักหักพังที่ขุดพบนั้นมีทั้งสุสานสมัยเฮลเลนิสติกและสุสานใหม่อีกหลายแห่ง ทั้งยังพบโรงหล่อ น้ำพุศักดิ์สิทธิ์ยุคไบแซนไทน์ และที่หลบภัยเก่าแก่2 ซึ่งมีทางเข้าสองทาง และมีความยาว 400 เมตร เพื่อใช้ปกป้องทหารจากเหตุโจมตี โดยสร้างขึ้นในช่วงทศวรรษ 1940 หรือสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

 

นอกจากนั้น คณะนักโบราณคดียังพบน้ำพุสมัยจักรวรรดิออตโตมัน และขุดพบเหรียญโบราณมากถึง 20,000 เหรียญ

 

บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการค้นพบครั้งนี้ช่วยให้ความกระจ่างแก่การศึกษาประวัติศาสตร์ดินแดนคาดิคอย (Kadikoy) ซึ่งเดิมชื่อว่าคาเคดอน (Chalcedon) หรือแปลว่า "ดินแดนคนตาบอด" (Land of the Blind)

 

ยัลชิน เอย์กุน ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน สังกัดกระทรวงคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานของตุรกี กล่าวว่าภารกิจขุดค้นรอบถัดไป ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ 140,000 ตารางเมตร คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 2 ปี โดยสถานีรถไฟเฮดาร์ปาซาจะยังมีบทบาทในฐานะอุทยานโบราณคดีและพิพิธภัณฑ์มรดกเชิงอุตสาหกรรมด้วย

 

เอย์กุนกล่าวว่ามีการใช้จ่ายเงินสำหรับการขุดค้นทางโบราณคดีไปแล้ว 255 ล้านลิรา (ราว 925 ล้านบาท) และคาดว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดอาจสูงถึง 700 ล้านลิรา (ราว 2.54 พันล้านบาท)

 

อนึ่ง สถานีรถไฟเฮดาร์ปาซา ซึ่งสร้างขึ้นในปี 1908 เป็นศูนย์กลางการคมนาคมทั้งระหว่างเมือง ระดับภูมิภาค ตลอดจนระบบการขนส่งทางรางขนาดใหญ่ ทั้งยังเป็นสถานีรถไฟที่พลุกพล่านที่สุดของตุรกีจนถึงปี 2012 ก่อนจะปิดทำการเพื่อบูรณะในปี 2013 ส่วนการขุดค้นทางโบราณคดีนั้นเริ่มขึ้นในปี 2018

ข่าวที่เกี่ยวข้อง