รีเซต

สหรัฐปล่อยนักโทษคุกกวนตานาโมหลังถูกขังเกือบ 20 ปี

สหรัฐปล่อยนักโทษคุกกวนตานาโมหลังถูกขังเกือบ 20 ปี
ข่าวสด
3 เมษายน 2565 ( 12:34 )
49
สหรัฐปล่อยนักโทษคุกกวนตานาโมหลังถูกขังเกือบ 20 ปี

ปล่อยนักโทษกวนตานาโม-วันที่ 3 เม.ย.บีบีซีและรอยเตอร์รายงานว่า นายซูฟียัน บาร์ฮูมี ชาวแอลจีเรียและนักโทษคุกกวนตานาโมถูกส่งกลับประเทศแอลจีเรีย หลังจากถูกกักขังที่คุกแห่งนี้นานเกือบ 20 ปี

 

นายบาร์ฮูมีถูกจับกุมที่เซฟเฮาส์แห่งหนึ่งในประเทศปากีสถานพร้อมกับสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอัลไคด้าระดับสูงในปี 2545 และถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในแผนที่จะก่อเหตุระเบิดประเทศสหรัฐอเมริกา

 

จากนั้นถูกนำมาที่อ่าวกัวตานาโมในปี 2545 ปีเดียวกับที่เรือนจำแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นหลังจากสหรัฐบุกอัฟกานิสถานเพื่อตามล่าเครือข่ายของกลุ่มอัลไคด้าที่อยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรม 9/11 ในนครนิวยอร์ก กระทรวงกลาโหมและรัฐเพนซิลเวเนีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 ราย

 

แต่ขณะนี้ กระทรวงกลาโหมกล่าวว่า การกักขังนายบาร์ฮูมีนั้นไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว และว่าทางการแอลจีเรียให้หลักประกันว่านายบาร์ฮูมีจะได้รับการปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรม

 

กระทรวงกลาโหมกล่าวอีกว่า ทางการสหรัฐรับรองว่า นายบาร์ฮูมีอาจถูกส่งตัวกลับไปยังประเทศบ้านเกิดภายใต้บังคับแห่งความมั่นคงปลอดภัย แต่ไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

 

“สหรัฐอเมริกาขอบคุณความเต็มใจของแอลจีเรียและหุ้นส่วนอื่นๆที่จะสนับสนุนการดำเนินการของสหรัฐที่มุ่งสู่กระบวนการที่ตั้งใจและละเอียดรอบคอบที่เน้นการลดจำนวนประชากรผู้ถูกคุมขังอย่างมีความรับผิดชอบและการปิดเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโมได้ในที่สุด

 

ขณะนี้ยังมีผู้ถูกคุมขังที่คุกแห่งนี้ 37 คน รวมถึง 18 คนที่มีสิทธิโอนย้าย หลังจากที่นับตั้งแต่ปี 2545 ค่ายกักกันอ่าวกวนตานาโมถูกใช้เพื่อคุมขังนักรบเถื่อนที่ถูกจับระหว่างสงครามต่อต้านการก่อการร้าย

 

เรือนจำอ่าวกวนตานาโมแห่งนี้อยู่ภายใต้ฐานทัพเรือกวนตานาโมของสหรัฐอเมริกาในประเทศคิวบา ถูกทั่วโลกประณามจากการคุมขังนักโทษจำนวนมากมายโดยไม่ได้ตั้งข้อหาหรือพิจารณาคดี โดยช่วงที่คุกแห่งนี้มีจำนวนนักโทษสูงสุดอยู่ที่ราว 800 คน จากนั้นลดลงอย่างมากในช่วงรัฐบาลของนายบารัก โอบามาระหว่างปี 2552-2560

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง