รีเซต

'กทบ' ชง 4 หมื่นล้าน จ้างงานทั่วประเทศ

'กทบ' ชง 4 หมื่นล้าน จ้างงานทั่วประเทศ
TNN ช่อง16
20 กรกฎาคม 2563 ( 10:37 )
175
'กทบ' ชง 4 หมื่นล้าน จ้างงานทั่วประเทศ

วันนี้(20ก.ค.63) นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติเปิดเผยว่า ได้เสนอโครงการดังกล่าวให้กับคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการและเงินกู้(คกง.)ซึ่งมีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นหน่วยงานหลักในการพิจารณาโครงการโดยมีกำหนดการเข้าไปชี้แจงกับสภาพัฒน์อีกครั้งในวันที่ 26 ก.ค.นี่


โครงการที่เสนอจะของบประมาณให้กับกองทุนหมู่บ้าน79,604 กองทุนทั่วประเทศ แห่งละ 500,000 บาทประกอบด้วย การจ้างงานอาสาสมัครกองทุนหมู่บ้าน กองทุนละ 3 คนโดยว่าจ้างในอัตราเงินเดือน 10,000 บาทต่อคน เป็นระยะเวลาสัญญา 3 เดือน เพื่อทำหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูลหมู่บ้านภาพรวมของหมู่บ้านนั้น เช่น จำนวนประชากร จำนวนครัวเรือน การประกอบอาชีพ สถานที่ท่องเที่ยในชุมชน วัด โรงพยาบาล ที่พัก โฮมสเตย์

          

หลังจากหารือกับ สศช.เบื้องต้นแล้วยังให้ช่วยในเรื่องการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านโดยจะต้องดูว่าหมู่บ้านมีปัญหาอะไร ขั้นตอนต่อมาหลังจากที่ได้ข้อมูลแล้วให้กองทุนหมู่บ้านทำแผนพัฒนาศักยภาพขึ้นมาโดยให้เลือกจาก 3 แผน ได้แก่


          1.แผนการท่องเที่ยวชุมชนโดยกองทุนหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยวระหว่างกัน

          2.การพัฒนาสินค้าและบริการของกองทุนหมู่บ้านเพื่อทำการซื้อ-ขายระหว่างกัน

          3.แผนพัฒนาอาชีพใหม่เพื่อให้บริการระหว่างกองทุนหมู่บ้าน

          

ส่วนนี้จะใช้งบประมาณกองทุนละ 300,000 บาท แบ่งเป็นการพัฒนาแผน 250,000 บาท และอีก 50,000 บาท เป็นงบประมาณศึกษาดูงานข้ามกองทุนเพื่อสนับสนุนให้เกิดการเดินทางระหว่างสมาชิกกองทุนภายในประเทศ

          

สำหรับในส่วนที่เหลืออีก 80,000 บาท แบ่ง 2 ส่วนใน 40,000 บาทแรกจะนำไปใช้ในการพัฒนาการค้าขายสินค้าออนไลน์ เช่นการพัฒนาเว็บไซต์สำหรับการค้าขายออนไลน์ของหมู่บ้าน โดยใช้ในส่วนของ 3 คนที่จ้างงานไว้เป็นแอดมินเว็บไซต์และระบบค้าออนไลน์ ส่วนอีก 40,000 บาทสุดท้ายกันไว้สำหรับการส่งสินค้าและโลจิสติกส์ของหมู่บ้าน

          

ทั้งนี้ สศช.ได้อนุมัติวงเงินไว้ให้หมู่บ้านละประมาณ 200,000 บาท หรือวงเงินรวม 16,000 ล้านบาท โดยได้อนุมัติเบื้องต้นในเรื่องการทำแผนพัฒนาชุมชน ส่วนแผนการขายสินค้าออนไลน์และการขนส่งกองทุนหมู่บ้านมีกำหนดการที่จะต้องไปชี้แจงต่อคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้อีกครั้งในวันที่ 26 ก.ค.นี้

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

          

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง