รีเซต

บลิงเกนเผยสหรัฐเตรียมออกมาตรการกดดันเมียนมารอบใหม่

บลิงเกนเผยสหรัฐเตรียมออกมาตรการกดดันเมียนมารอบใหม่
มติชน
15 ธันวาคม 2564 ( 16:19 )
57
บลิงเกนเผยสหรัฐเตรียมออกมาตรการกดดันเมียนมารอบใหม่

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างเดินทางเยือนประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างเป็นทางการ กล่าวขณะเดินทางเยือนมาเลเซียว่า สหรัฐกำลังพิจารณามาตรการใหม่เพื่อกดดันรัฐบาลทหารพม่าให้กลับสู่วิถีประชาธิปไตย

 

ทั้งนี้นับตั้งแต่พลเอกอาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ยึดอำนาจการปกครองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมียนมาก็ตกอยู่ในความวุ่นวาย มีการเดินขบวนประท้วงเพื่อต่อต้านการยึดอำนาจ ตามด้วยการใช้กำลังปราบปรามประชาชนอย่างรุนแรง ขณะที่สหรัฐก็ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อเมียนมาไปแล้วเช่นกัน

 

บลิงเกนยอมรับว่า สถานการณ์ในเมียนมายังไม่ดีขึ้น และเขาคิดว่ามันเป็นสิ่งสำคัญมากในอาจจะเป็นสัปดาห์หรือเดือนข้างหน้าที่จะดูว่า มีขั้นตอนและมาตรการเพิ่มเติมใดที่เราสามารถดำเนินการได้ ไม่ว่าจะเป็นแบบรายบุคคลและแบบองค์รวม เพื่อกดดันให้มีการนำประเทศกลับคืนสู่วิถีประชาธิปไตย นั่นคือสิ่งที่กำลังดูอยู่ แต่บลิงเกนไม่ได้ขยายความว่ามาตรการเพิ่มเติมดังกล่าวจะเป็นอย่างไร

 

บลิงเกนกล่าวว่า สหรัฐกำลังมองอย่างจริงจังว่าการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยมุสลิมโรฮีนจาในเมียนมา ซึ่งคนส่วนใหญ่ในประเทศนับถือศาสนาพุทธนั้นถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง