รีเซต

ไอเอสก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในยูกันดา เบื้องต้นตาย 6 เจ็บ 33 ราย

ไอเอสก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในยูกันดา เบื้องต้นตาย 6 เจ็บ 33 ราย
มติชน
17 พฤศจิกายน 2564 ( 08:32 )
57
ไอเอสก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในยูกันดา เบื้องต้นตาย 6 เจ็บ 33 ราย

กองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกมาระบุว่าอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในกรุงกัมปาลา เมืองหลวงของสาธารณรัฐยูกันดาที่ตั้งอยู่ในแอฟริกาตะวันออก โดยผู้ลงมือเป็นมือระเบิดฆ่าตัวตาย 3 ราย เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 6 ราย ซึ่งรวมถึงมือระเบิด 3 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 33 คน ซึ่งในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 5 คน

 

เหตุระเบิดทั้ง 3 ครั้งเกิดขึ้นใกล้กับสถานีตำรวจและอาคารรัฐสภาในกรุงกัมปาลา ทำให้ต้องมีการอพยพผู้คนออกจากอาคารรัฐสภา และสร้างความตกตะลึงไปทั่วเพราะยูกันดาถูกมองว่าเป็นที่มั่นสำคัญในการต่อต้านความรุนแรงจากไอเอสในแอฟริกาตะวันออก ท่ามกลางการให้การสนับสนุนด้านความมั่นคงจากชาติตะวันตก

 

จำนวนผู้เสียชีวิต 6 รายนั้นรวมเอามือระเบิดฆ่าตัวตาย 3 รายไว้ด้วย และยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 ราย แต่รอยเตอร์ระบุว่ามีตำรวจเสียชีวิต 2 ราย ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บ 33 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

 

ไอเอสออกมาระบุว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุระเบิดครั้งนี้ผ่านสำนักข่าวอามัคในบัญชีผู้ใช้แอปพลิเคชันเทเลแกรม เมื่อดูจากนามสกุลของผู้ลงมือก่อเหตุทั้งหมดทำให้เชื่อว่าล้วนแต่เป็นคนอูกันดา ด้านตำรวจอูกันดาชี้ว่า จากข้อมูลข่าวกรองทำให้เชื่อว่ากลุ่มที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดครั้งนี้คือกองกำลังพันธมิตรประชาธิปไตย (เอดีเอฟ) ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง