รีเซต

ยูกันดาพบ 'ฟอสซิลกระดูกสัตว์' คล้ายฮิปโป อายุ 20 ล้านปี

ยูกันดาพบ 'ฟอสซิลกระดูกสัตว์' คล้ายฮิปโป อายุ 20 ล้านปี
Xinhua
30 กรกฎาคม 2566 ( 11:39 )
14
ยูกันดาพบ 'ฟอสซิลกระดูกสัตว์' คล้ายฮิปโป อายุ 20 ล้านปี

กัมปาลา, 30 ก.ค. (ซินหัว) -- คณะนักวิทยาศาสตร์ของยูกันดาค้นพบซากฟอสซิลกระดูกโคนขาของสัตว์กลุ่มแอนทราโคแธร์ (anthracothere) ซึ่งมีขนาดใหญ่เทียบเท่าฮิปโปที่เชื่อว่ามีความเก่าแก่อย่างน้อย 19-20 ล้านปี

ซาราห์ มูซาลิซี หัวหน้านักอนุรักษ์พิพิธภัณฑ์และอนุสรณ์สถาน สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยว สัตว์ป่า และโบราณวัตถุของยูกันดา เผยว่าซากฟอสซิลกระดูกนี้ถูกค้นพบในเขตนาปัค ภูมิภาคคาราโมจาทางตอนเหนือของยูกันดา เมื่อราวสัปดาห์ก่อน

คณะนักวิทยาศาสตร์ระบุชนิดสัตว์เจ้าของกระดูกนี้บนพื้นฐานงานวิจัยเกี่ยวกับสัตว์กลุ่มแอนทราโคแธร์ที่มีการเผยแพร่ โดยงานวิจัยหลายฉบับชี้ว่าสัตว์ชนิดนี้อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมคล้ายน้ำ เหมือนฮิปโป แต่ตัวสูงและยาวกว่า

มูซาลิซีกล่าวว่าทราบกันว่าภูมิภาคคาราโมจามีลักษณะเป็นพื้นที่กึ่งแห้งแล้ง แต่เหมือนเคยมีแม่น้ำหลายสายไหลผ่าน ซึ่งเรายังค้นหาไม่เจอในปัจจุบัน โดยสภาพแวดล้อมได้เปลี่ยนแปลงไป และเราต้องตั้งคำถามว่าเกิดข้อผิดพลาดอะไร

การค้นพบนี้อาจนำสู่การกำหนดนโยบายใหม่ที่สอดคล้องกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนยูกันดาเพิ่มขึ้น เพื่อชมกระดูกขนาดใหญ่ของสัตว์ที่มีชีวิตอยู่เมื่อหลายล้านปีก่อน

อนึ่ง ซากฟอสซิลกระดูกนี้จะถูกขนย้ายไปยังพิพิธภัณฑ์ระดับชาติของยูกันดาเพื่อการศึกษาเพิ่มเติม

[caption id="attachment_374394" align="aligncenter" width="900"] (ภาพจากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติยูกันดา : คณะนักวิทยาศาสตร์ของยูกันดาตรวจดูซากฟอสซิลกระดูกโคนขาของสัตว์กลุ่มแอนทราโคแธร์ที่ค้นพบโดยคณะนักวิทยาศาสตร์ของยูกันดาในเขตนาปัคทางตอนเหนือของยูกันดา วันที่ 25 ก.ค. 2023)[/caption] 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง