รีเซต

Jay Y. Lee รองประธาน Samsung โดนจับจำคุก 2 ปีเพราะติดสินบนประธานาธิบดี

Jay Y. Lee รองประธาน Samsung โดนจับจำคุก 2 ปีเพราะติดสินบนประธานาธิบดี
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2564 ( 18:36 )
185
Jay Y. Lee รองประธาน Samsung โดนจับจำคุก 2 ปีเพราะติดสินบนประธานาธิบดี

Jay Y. Lee เป็นหลานของผู้ก่อตั้ง Samsung อย่าง Lee Byung-chul และเป็นลูกชายคนเดียวของ Lee Kun-hee ประธานกลุ่ม Samsung Electronics ในปัจจุบัน โดย Jay Y. Lee ทำหน้าที่ประธานแทนพ่อบางส่วนมาตั้งแต่ปี 2014 ถูกศาลสูงกรุงโซลตัดสินโทษจำคุก 2 ปีครึ่ง จากคดีติดสินบนอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ Park Geun Hye ซึ่งตัวอดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ถูกตัดสินจำคุก 17 ปีฐานรับสินบนและฉ้อโกงไปแล้ว


ย้อนกลับปี 2017 เดือนมกราคม Jay Y. Lee รองประธานบริษัท Samsung Electronics ถูกอัยการเกาหลียื่นต่อศาลขอหมายจับ ข้อหาติดสินบน 4.3 หมื่นล้านวอนให้กับ Choi Soon Sil คนสนิทของ Park Geun Hye ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เพื่อให้สนับสนุนการควบรวมบริษัท Cheil Industries Inc. และ Samsung C&T Corp สำเร็จ จากเสียงสนับสนุนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพแห่งชาติแม้ว่าจะมีนักลงทุนจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วยก็ตาม หลักฐานคือ Moon Hyung-pyo อดีตผู้จัดการกองทุนที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้ ออกมายอมรับว่าเป็นผู้กดดันให้เจ้าหน้าที่ของกองทุนลงเสียงเห็นด้วยกับการควบรวม


แม้ครั้งแรกศาลจะปฎิเสธที่จะจับกุม Jay Y. Lee ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ในปีเดี่ยวกัน อัยการเกาหลีใต้ขออนุมัติหมายจับเป็นครั้งที่สอง เพราะอัยการพบหลักฐานใหม่ ณ ตอนนั้น Jay Y. Lee ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ติดสินบน แต่ยอมรับว่าบริจาคเงินให้จริงโดยไม่ขอรับอะไรตอบแทน และยอมรับว่า Samsung เคยให้ Choi ยืมม้าแข่งไปใช้ในงานของลูกสาวตัวเอง อีก 6 เดือนต่อมาเขาถูกศาลสั่งจำคุก 5 ปี เขายื่นอุทธรณ์ต่อไป เพราะทนายระบุว่าคำตัดสินดังกล่าวรับไม่ได้ โดยตามกฎหมายเกาหลีใต้ หากถูกตัดสินจำคุกเกิน 3 ปี จะไม่สามารถรอลงอาญาได้ ขณะที่โทษ 5 ปี ถือเป็นโทษจำคุกสูงสุดสำหรับนักธุรกิจเกาหลีใต้ ต่อมาเขาถูกปล่อยตัวหลังอยู่ในคุกมาเกือบครึ่งปี เพราะศาลอุทธรณ์ของเกาหลีใต้ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง และได้รับการปล่อยตัวโดยมีระยะภาคทัณฑ์ 4 ปี (เพราะ Samsung ค่อนข้างมีอิทธิพลทางการเมืองและผู้มีตำแหน่งระดับสูงในประเทศเกาหลีใต้)

ปี 2020 ศาลสูงกรุงโซลจะเข้ามาดูแลคดีนี้และอัยการก็ยื่นคำฟ้องใหม่ ด้วยโทษจำคุก 9 ปี ก่อนที่ล่าสุดศาลจะตัดสินจำคุก 2 ปีครึ่ง

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา koreaherald.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง