รีเซต

บริษัทญี่ปุ่น อนุญาตพนักงานลาหยุดได้ หากไอดอลที่ชอบ มีข่าวกระทบจิตใจ

บริษัทญี่ปุ่น อนุญาตพนักงานลาหยุดได้ หากไอดอลที่ชอบ มีข่าวกระทบจิตใจ
ข่าวสด
17 มีนาคม 2564 ( 14:46 )
48
บริษัทญี่ปุ่น อนุญาตพนักงานลาหยุดได้ หากไอดอลที่ชอบ มีข่าวกระทบจิตใจ

บริษัทญี่ปุ่น ออกนโยบาย อนุญาตให้พนักงานลางานได้ หากไอดอล-นักแสดง ที่ชื่นชอบ ประกาศจบการศึกษา ออกจากวงการ สมรส หรือแม้แต่ต้องรีบไปคอนเสิร์ต

 

NihonGogo

 

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.64 เว็บไซต์ SoraNews24 นำเสนอข่าวว่า บริษัทครีเอทีฟญี่ปุ่นแห่งหนึ่ง ได้ออกนโยบาย อนุญาตให้พนักงานลาเพื่อความโศกเศร้าได้ หากไอดอล-นักแสดง ที่ชื่นชอบ มีข่าวที่กระทบกระเทือนจิตใจ เช่น ประกาศจบการศึกษา ออกจากวงการ หรือ สมรส เป็นต้น

 

ค่านิยมทางสังคมของญี่ปุ่น ที่เน้นการทำงานอย่างหนัก ถูกทำให้เป็นเรื่องปกติ พนักงานต้องมาทำงานแม้จะเจ็บป่วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก จึงแทบไม่ต้องเดาเลยว่า เรื่องสุขภาพจิตของพนักงานก็ยิ่งถูกละเลย

 

อย่างไรก็ตาม บริษัท ฮิโรโระ บริษัทด้านครีเอทีฟด้านมิวสิกวิดีโอและโฆษณาทางโทรทัศน์ ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโตเกียว ซึ่งมี ชิเซ็น ซึรูมิ เป็นประธานบริษัท กลับเป็นบริษัทเพียงไม่กี่แห่ง ที่เห็นความสำคัญของแนวคิดที่ว่า สภาพจิตใจและอารมณ์ของพนักงาน มีความสำคัญไม่ต่างจาก สุขภาพร่างกาย

 

Careers Business

 

บริษัทจึงประกาศนโยบายใหม่ ที่อนุญาตให้พนักงานไปพักใจได้ หากนักร้องไอดอลคนโปรด หรือนักแสดงที่ชอบ มีข่าวสำคัญ ที่กระทบจิตใจ โดยนโยบายใหม่นี้เรียกว่า ระบบพักร้อนโอชิ (โอชิ หมายถึง คนที่ชื่นชอบ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีโอชิ ได้หลายคน แต่มักจะมี คามิโอชิ หรือ คนที่ชอบที่สุดเพียงคนเดียว)

 

นโยบายนี้อนุญาตให้พนักงาน สามารถลาพักใจได้ หากโอชิของพวกเขามีข่าวสำคัญ โดยจะอนุญาตให้พนักงานลาหยุดงานได้ถึง 10 วัน หากโอชิอันดับหนึ่งของพวกเขากำลังจะลาวงการหรือเข้าพิธีสมรส และสูงสุด 3 วันสำหรับโอชิอันดับรอง รวมถึงหาก โอชิหมายเลขหนึ่งกำลังจะสมรส ก็มีสิทธิ์ลาพักร้อนได้ 10 วันเช่นกัน ทั้งหมดนี้เป็นวันหยุดพักผ่อนที่ไม่มีการหักเงินเดือน โดยพนักงานสามารถแบ่งวันลาได้ เช่น หากไอดอลที่ชอบประกาศสมรส พนักงานอาจขอลาไปทำใจ 3 วัน และเมื่อพิธีสมรสเกิดขึ้น ก็ลาพัก 7 วัน รวมเป็น 10 วัน เป็นต้น

 

นโยบายระบบพักร้อนโอชิ / บริษัทฮิโรโระ

 

ซึรูมิ เปิดเผยว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจในการทำระบบพักร้อนโอชิ จากสองเหตุการณ์ เหตุการณ์แรก เขาสังเกตเห็นพนักงานคนหนึ่งเหม่อลอยขณะทำงาน หลังจากไอดอลที่ชื่นชอบ ประกาศการสมรส และต่อมาไม่นานมา ซึรูมิ ยังสังเกตเห็น พนักงานอีกคนที่รู้สึกแย่เพราะไอดอลคนโปรดกำลังจะลาวงการ เขาบอกพนักงานคนดังกล่าวว่า อย่าลังเลที่จะหยุดพักสักครู่หากเขาต้องการ และพนักงานคนดังกล่าวก็หยุดพัก จากเหตุการณ์เหล่านี้ ทำให้ ซึรูมิ ประกาศใช้นโยบายระบบพักร้อนโอชิ ที่เป็นทางการ

 

SoraNews24

 

ทั้งนี้ ระบบนี้ไม่ได้มีไว้สำหรับช่วงเวลาโศกเศร้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการช่วยให้พนักงานสามารถขอลาหยุดหรือออกจากสำนักงานก่อนเวลาได้ เมื่อโอชิของพวกเขาจะจัดงานต่าง ๆ เช่น คอนเสิร์ต งานจับมือ หรือแม้แต่ เซอร์ไพรส์คอนเสิร์ต เป็นต้น

 

สำหรับบริษัททั่วไป นโยบายเหล่านี้ อาจดูเหมือนเกินกว่าเหตุ แต่สำหรับบริษัท ฮิโรโระ ซึ่งเป็น บริษัท ที่มีค่านิยมหลักตามที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ว่า "ไม่มีอะไรกระตุ้นให้คนทำงานหนักขึ้น ได้เท่ากับ ความรู้สึกที่คนๆนั้นมีต่อคนที่เขารักหรือของที่เขาชอบ" ซึ่งบริษัท มีเป้าหมายเพื่อทำให้พนักงานมีความสุขและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

Twitter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง