รีเซต

ญี่ปุ่นพบ 'ครู' ลาหยุดจาก 'ปัญหาสุขภาพจิต' พุ่งสูง เหตุงานหนัก

ญี่ปุ่นพบ 'ครู' ลาหยุดจาก 'ปัญหาสุขภาพจิต' พุ่งสูง เหตุงานหนัก
Xinhua
4 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:14 )
25
ญี่ปุ่นพบ 'ครู' ลาหยุดจาก 'ปัญหาสุขภาพจิต' พุ่งสูง เหตุงานหนัก

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้หญิงสวมชุดญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมเดินข้ามถนนในวันบรรลุนิติภาวะที่เมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่น วันที่ 8 ม.ค. 2024)

โตเกียว, 4 ก.พ. (ซินหัว) -- ผลสำรวจจากกระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่นพบครูในประเทศลาหยุดเนื่องด้วยอาการผิดปกติทางจิตสูงเป็นประวัติการณ์ในปีงบประมาณ 2022 ด้วยจำนวน 6,539 คน ซึ่งตอกย้ำผลกระทบจากความท้าทายด้านสุขภาพจิตที่เพิ่มขึ้นในแวดวงการศึกษา

รายงานระบุว่าตัวเลขจากการสำรวจระหว่างเดือนเมษายน 2022 จนถึงเดือนมีนาคม 2023 เพิ่มขึ้น 642 คน เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นรายปีติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 และคิดเป็นร้อยละ 0.71 ของครูทั้งหมดในโรงเรียนประถม มัธยมต้น และมัธยมปลาย รวมถึงโรงเรียนเด็กพิเศษ

คณะผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าภาระงานที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และความจำเป็นของการดำเนินมาตรการป้องกันการติดเชื้อ อาจมีส่วนส่งเสริมการเพิ่มขึ้นของครูที่ลาหยุดด้วยปัญหาสุขภาพจิต

การสำรวจพบว่าช่วงสองปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เกิดโรคระบาดใหญ่ จำนวนครูที่ลาหยุดเนื่องด้วยปัญหาสุขภาพจิตเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,300 คน ซึ่งทำลายสถิติแนวโน้มครูลาหยุดเนื่องด้วยปัญหาสุขภาพจิตที่ก่อนหน้านี้ทรงตัวอยู่ที่ราว 5,000 คน

รายงานระบุว่าภาวะขาดแคลนครูในโรงเรียนของญี่ปุ่นถือเป็นปัญหาร้ายแรง โดยคนรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาวสนใจจะเป็นครูลดลงอย่างต่อเนื่องเพราะมองว่ามีภาระงานหนักหน่วง ขณะเดียวกันมีครูลาหยุดเนื่องด้วยเจ็บป่วยหรือคลอดบุตรเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนั้นการสำรวจพบว่าครูที่ลาหยุดเนื่องด้วยปัญหาสุขภาพจิตมากที่สุดอยู่ในช่วงอายุ 30-39 ปี (1,867 คน) ตามด้วยช่วงอายุ 50-59 ปี ช่วงอายุ 40-49 ปี และช่วงอายุ 20-29 ปี

ทั้งนี้ กระทรวงฯ วางแผนจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ผ่านการปฏิรูปรูปแบบการทำงาน ซึ่งรวมถึงลดงานเอกสารและชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง