รีเซต

รวมซอฟต์พาวเวอร์ไทยปี 2566 อะไรสุดปังในสายตาต่างชาติ

รวมซอฟต์พาวเวอร์ไทยปี 2566 อะไรสุดปังในสายตาต่างชาติ
TNN ช่อง16
12 ธันวาคม 2566 ( 14:51 )
48
รวมซอฟต์พาวเวอร์ไทยปี 2566 อะไรสุดปังในสายตาต่างชาติ

รวมซอฟต์พาวเวอร์ไทย ปี 2567 มีอะไรบ้าง “สุดปังในสายต่างชาติ” ครองจิตครองใจให้นึกถึงแต่แดนสยาม


ในนาทีไม่มีใครไม่รู้จัก ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ เป็นอีกหนึ่งคีย์เวิร์ดที่มาแรง นอกจากจะเป็นหัวข้อที่พวกเราถึงกันบ่อย ๆ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ได้กลายมาเป็นนโยบายยุทธศาสตร์แห่งชาติของรัฐบาล โดยมีจุดประสงค์ที่จะเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการแบบไทย ๆ ซึ่งเราตั้งเป้าไว้ถึง 11 สาขา ได้แก่ อาหาร กีฬา เฟสติวัล ท่องเที่ยว ดนตรี หนังสือ ภาพยนตร์ เกม ศิลปะ และ การออกแบบแฟชั่น เลยทีเดียว 


ซอฟต์พาวเวอร์ หมายความว่าอะไร ? 


ซอฟต์พาวเวอร์ คือการใช้อำนาจอื่นที่นอกเหนือจากการออกคำสั่ง หรือโฆษณาชวนเชื่อเพื่อบีบบังคบให้อีกฝ่ายปฏิบัติตาม แต่เป็นการใช้อิทธิพลทางวัฒธรรม วิถีชีวิต ค่านิยม ความเชื่อ โน้มน้าวจิตใจ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิด ความชอบ และ ความสนใจ จนเป็นที่นิยมเกิดความชื่นชอบในสิ่งนั้น ๆ  สินค้า  อาหาร หรือ บริการ อาจไม่ใช่  ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ โดยตรง แต่เป็นทรัพยากรสำคัญ และ เป็นอาวุธที่สอดแทรกวัฒนธรรม ความคิดลงไปจนวัฒนธรรมกลายเป็นที่นิยมได้ 


รวมซอฟต์พาวเวอร์ แบบไทย ๆ ปีนี้อะไรปังในสายตาต่างชาติ 


1. อาหารไทย 


ในปี 2566 อาหารไทยที่โด่งดังในต่างประเทศนอกจาก ‘ต้มยำกุ้ง’ ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมด้านอาหารของไทยแล้ว ในปีนี้ อาหารไทยชนิดอื่น ๆ เป็นที่รู้จักและติดโผอันดับโลกเพิ่มขึ้นมากมาย  จากข้อมูลการสำรวจของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ต่อความนิยมของชาวต่างชาติที่มีต่ออาหารไทย สิ่งที่ชาวต่างชาตินิยมมากที่สุดคือ  อันดับหนึ่งคือ ต้มยำกุ้ง ตามมาด้วยแกงเขียวหวาน ต่อด้วยผัดไทย ลำดับถัด ๆไป คือผัดกะเพรา,แกงเผ็ดเป็ดย่าง, ต้มข่าไก่, ยำเนื้อ, หมูสะเต๊ะ, ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และ แกงพะแนง



นอกจากนี้การจัดอับดับของเว็บไซต์ต่างประเทศต่างประเทศอย่าง TaseAtlas  ได้เผยผลสำรวจจากรีวิวนักวิจารณ์อาหารทั่วโลก ในปี 2566 อาหารไทย นั้นติดอันดับหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นเมนูสลัดที่ดีที่สุดในโลก ที่ส้มตำคว้าอันดับ 6 และ พล่ากุ้ง คว้าอันดับ 9  เมนูซุปไก่ที่ดีที่สุดในโลก อันดับ 1 เป็นของต้มข่าไก่ ขณะที่สุดยอดเมนูดั้งเดิมอย่างแกงพะแนง ที่คว้าอันดับ 1 แกงที่ดีที่สุดของโลกไปครอง ซึ่งไม่ใช่แค่เมนูเดียว แกงเขียวหวาน มัสมั่น แกงเหลือง แกงเผ็ด ต่างตบเท้าติดอันดับกันถ้วนหน้า ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า ชาวต่างชาติรู้จักอาหารไทยที่หลากหลายมากขึ้น และ แทรกซึมเข้าไปในวัฒนธรรมการกินโลก เรียบร้อยแล้ว 


2. ประเพณีสงกรานต์ไทย


งานประเพณีแบบไทย ๆ เป็นอีกซอฟต์พาวเวอร์ ที่นำเสนอความเป็นไทยให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นในสายตาของชาวโลก ซึ่งในปีนี้ ‘ประเพณีสงกรานต์ไทย’ ได้รับการขึ้นทะเบียน UESCO เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ ทั้งนี้ ‘สงกรานต์ไทย’ เป็นที่รู้จักกันดีในสายตาของชาวต่างชาติกันอย่างยาวนาน โดยในช่วงสงกรานต์ปี 2566 ที่ผ่านมา ผลสำรวจจาก Airbnb เปิดเผยว่ายอดจองห้องพักโตขึ้นถึง 310% และ กรุงเทพมหานคร เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาเยือนมากที่สุดในช่วงของเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยกว่า 4 แสนรายมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 



ทั้งนี้ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ คาดการณ์ว่า ประเพณีสงกรานต์ไทยได้รับการขึ้นทะเบียนนั้น จะช่วยส่งเสริมให้เทศกาลสงกรานต์ของไทย กลายเป็น "World Water Festival-The Songkran Phenomenon" เป็นงานมหาสงกรานต์ที่คนทั้งโลกต้องมาเล่นสงกรานต์ในประเทศไทย สร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวมหาศาลกระจายทั่วประเทศ  ซึ่งคณะกรรมการได้ตั้งเป้าโกยรายได้ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองว่า ประเทศไทยจะดันประเพณีสงกรานต์ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมร่วมของเอเชียอุษาคเนย์ ให้โลกจดจำว่าหากอยากเล่นประเพณีสงกรานต์ ต้องมาที่ประเทศไทย และ แยกความแตกต่างจากภูมิภาคที่มีประเพณีคล้าย ๆ กันได้หรือไม่ 


3. มวยไทย 


ศิลปะการต่อสู้อย่าง ‘มวยไทย’ นั้นถือเป็นเอกลักษณ์ของชาติมาอย่างยาว และ เลื่องลือในหมู่ชาวต่างชาติ โดยกระแสซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย กลายเป็นเรื่องบูมขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ กุนขแมร์ มวยของกัมพูชา ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และ ขณะที่มวยไทย นั้นยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน ก่อให้เกิดกระแสการพูดถึงกันในวงกว้างในปี 2565 ที่ผ่านมา และ กลายมาเป็น 1 ในแผนการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ อันดับต้น ๆ ของยุทธศาสตร์อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งไทยเตรียมเปิดหลักสูตรครูมวย สร้างใบเบิกทางการเป็นครูมวยในต่างประเทศ และ เผยแพร่ศิลปะการสู้ของไทยไปทั่วโลก 


อย่างไรก็ตามถึงแม้จะยังไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน มวยไทย ยังศิลปะการต่อสู้ที่อยู่ในภาพจำของชาวต่างชาติ และ มีนักมวยที่มีชื่อเสียงหลายคน อาทิ บัวขาว บัญชาเมฆ, สุดสาคร ส.กลิ่นมี, ยอดแสนไกล แฟร์เท็กซ์  โดยเฉพาะยอดมวยไทยอย่าง บัวขาว บัญชาเมฆ ซึ่งเป็นมวยไทย คนแรกขึ้นไลฟ์บิลบอร์ดกลางนิวยอร์ก และ ในปีนี้ มีไวรัลที่กระจายไปทั่วโลก จากกรณีที่เด็กชายทำคลิปหากมีคนติดตามอินสตาแกรมถึง 2 แสนคน จะเดินทางมาเรียนมวยไทย ลงแข่งในทัวร์นาเม้นต์ต่าง ๆ ให้ชนะ  ก่อนจะกลับมาแข่ง UFC  

โพสต์นี้มีคนไลค์ไปกว่า 2 ล้านครั้ง  ขณะที่ บัวขาว บัญชาเมฆ พร้อมด้วยกระทรวงการท่องเที่ยวไทย ได้ตอบรับข้อเสนอนี้ หากต้องการพร้อมจะฝึกสอนให้และดูแลช่วยเหลือในทุกด้าน ซึ่งไวรัลดังกล่าวเป็นเครื่องบงชี้ว่า มวยไทยเป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง แม้กระทั่งเด็กรุ่นใหม่ที่เป็นชาวต่างชาติ


นอกจากนี้มวยไทยยังถูกบรรจุเป็นชนิดกีฬาในการแข่งขัน European Games 2023 ที่ประเทศโปแลนด์ ระหว่างวันที่  21 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 สะท้อนความนิยมของมวยไทยในระดับสากล และ เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่ทรงอิทธิพลกันมาอย่างยาวนานเลยทีเดียว 


Banchamek Gym

4. เครื่องแต่งกายแบบไทย 


เครื่องแต่งกายแบบไทย ๆ เป็นอีก 1 ซอฟต์พาวเวอร์ที่มาแรงในปีนี้ โดยเฉพาะชุดไทยโบราณ ที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมใส่ เมื่อเดินทางมาเที่ยววัดในประเทศไทย อาทิ เช่น วัดอรุณฯ ซึ่งขณะนี้เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติสวมชุดไทย นอกจากนี้ ชุดนักเรียนไทย ยังเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่จะสวมใส่เมื่อมาเยือนอีกด้วย 

ขณะที่นักท่องเที่ยวโซนอเมริกาและยุโรป เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ไม่มีใครไม่รู้จักกางเกงลายช้าง กางเกงผ้าเบาสบายเหมาะกับอากาศร้อน ๆ ที่ชาวต่างชาตินิยมสวมใส่เวลามาเยือนประเทศไทย จนกลายเป็นของฝากที่ต้องซื้อกลับบ้านไปทุกครั้งที่มาเยือน ความนิยมชื่นชอบพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วยอดจำหน่ายของกางเกงชนิดนี้ พุ่งสูงโรงงานในจังหวัดเชียงใหม่ต้องผลิตขายถึง 2 พันตัวต่อวัน 

กระแสความแรงของเครื่องแต่งกายอย่างกางเกงลายช้างนี้ จุดกระแสในประเทศไทยด้วยเช่นกัน โดยจังหวัดต่าง ๆ พากันผุดกางเกงลายอัตลักษณ์ของจังหวัด อาทิ ลายแมว จากโคราช ลายไก่ชน จาก พิษณุโลก ซึ่งตั้งความหวังให้ต่างชาติ รู้จักประเทศไทยให้มากขึ้น ผ่านลวดลายและ วัฒนธรรมการสวมใส่ รู้จักอัตลักษณ์สร้างกระแสความนิยมไทยให้มากขึ้น 


ภาพ: TNN ONLINE 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง