รีเซต

กสอ.ปั้นผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมขับเคลื่อน ศก.

กสอ.ปั้นผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมขับเคลื่อน ศก.
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2563 ( 18:29 )
85
กสอ.ปั้นผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมขับเคลื่อน ศก.

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กสอ. อยู่ระหว่างดำเนินโครงการ "จีเนียส เดอะ ครีเอชั่น" (Genius the Creation) เป็นหลักสูตรพิเศษที่ตอบโจทย์นโยบายเร่งด่วนของ กสอ.ในการพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรมที่เป็นหลักสูตรภายใต้ "Genius Academy" ที่ กสอ.ได้ดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง 3-4 ปี เพื่อสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ ใน 3 ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจฐานรากมีรายได้เพิ่มขึ้น ,เกิดการจ้างงานในท้องถิ่น ,และ เกิดเครือข่ายที่เข้มแข็งในชุมชน

โครงการดังกล่าว เป็นหนึ่งในหลักสูตร Genius Academy มีจุดเด่นในการใช้อัจฉริยะโค้ชมาสอนให้ผู้ประกอบการเป็นอัจฉริยะ เพื่อเป็นทางลัดของผู้ประกอบการในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง ผู้ประกอบการที่สนใจสมัครเข้าโครงการมีจำนวนหลักร้อย และผ่านกระบวนการคัดมาติวเข้มให้เหลือ 100 ราย จนวันนี้เป็นช่วงของการอบรม ซึ่งเหลือเพียง 42 ราย ประกอบด้วย ผู้ประกอบการแปรรูปสินค้าเกษตรอุตสาหกรรม, เกษตรอินทรีย์ และเกษตรท่องเที่ยว

โดยล่าสุด กสอ.ได้นำผู้ประกอบการ 42 ราย มาเรียนรู้การพัฒนากลยุทธ์เกษตรอุตสาหกรรม จากหนึ่งในอัจฉริยะโค้ช คือ นายโชค บูลกูล เจ้าของฟาร์มโชคชัย ได้เน้นในเรื่อง การประกอบเกษตรอุตสาหกรรมต้องเท่ (Brand Image) ต้องมีความภูมิใจในการเป็นเกษตรอุตสาหกรรม, เกษตรคุณภาพ (Quality Agriculture) จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่หายาก เมื่อมีความต้องการซื้อ ผู้ซื้อต้องสั่งจอง ทำให้สามารถกำหนดราคาเหนือราคาตลาดได้ และเกษตรแม่นยำสูง (Precision Farm) เป็นการนำระบบเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาบริหารจัดการควบคุม เพื่อรักษาคุณภาพผลผลิต โดยใช้ระบบเซ็นเซอร์ ดาวเทียม และโดรน มาบริหารจัดการในไร่ ฟาร์ม เพื่อวิเคราะห์ผลผลิตในแปลงเกษตรประสิทธิภาพสูง และการใช้เทคโนโลยีควบคุมสภาพอากาศ แสงสว่าง การให้อาหาร การฆ่าเชื้อ ในปศุสัตว์

หลังจากนี้จะมีการพัฒนาผู้ประกอบการทั้ง 42 ราย อย่างเข้มข้น และมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์การตลาดทั้ง 42 ราย และจะคัดให้เหลือ 10 ราย ที่โครงการ Genius the Creation จะออกแบบ ผลิตภัณฑ์ให้ฟรี และจะต่อยอดคัดเลือกให้เหลือ 4 กิจการสุดยอดให้เป็น "Best of the Best เกษตรอุตสาหกรรม" เพื่อเป็นโมเดลในการขยายผลไปยังเกษตรอุตสาหกรรม หรือธุรกิจอื่นๆ ทั่วประเทศต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง