รีเซต

กห.เคาะแล้ว! ลดรับนักเรียนนายร้อย-นายสิบ ทุกเหล่าทัพ

กห.เคาะแล้ว! ลดรับนักเรียนนายร้อย-นายสิบ ทุกเหล่าทัพ
มติชน
22 มกราคม 2565 ( 12:59 )
178
กห.เคาะแล้ว! ลดรับนักเรียนนายร้อย-นายสิบ ทุกเหล่าทัพ

ข่าววันนี้ 21 ม.ค.ที่่ผานมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงกลาโหมพ.อ.วันชนะ สวัสดี รองโฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมสภากลาโหม โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธาน โดยเป็นการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ จากทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบผลการประชุมคณะกรรมการพิจารณาปรับปรุงการจัดส่วนราชการ กห. ครั้งที่ 1/2565 และพิจารณาร่างหลักเกณฑ์ประกอบการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขอัตราของหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกและเหล่าทัพ ซึ่งเป็นแนวทางการปรับปรุงโครงสร้างและแก้ไขอัตราการจัดหน่วยของหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพที่มีมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะต้องปรับเกลี่ยเพื่อให้จำนวนยอดกำลังพลเป็นไปตามแนวทางการปฏิรูปการบริหารจัดการกำลังพลของกระทรวงกลาโหม กล่าวคือให้คงยอดกำลังพลไม่ให้เพิ่มขึ้นจากยอดบรรจุในเดือนกันยายน 2563 รวมทั้งให้ดำเนินการปรับลดกำลังพลลงจำนวนร้อยละ5ของยอดบรรจุภายใน ปีงบประมาณ 2570

 

การปรับปรุงโครงสร้างหน่วยกรณีที่มีภารกิจเพิ่มมากขึ้นให้พิจารณาทำการ ยุบ/เลิก รวมทั้งการรวมหน่วยสำหรับหน่วยที่มีภารกิจซ้ำซ้อน โดยต้องไม่เป็นผลทำให้เป็นการขยายชั้นยศผู้บังคับบัญชาหน่วยสูงขึ้น และเมื่อโครงสร้างการจัดหน่วยมีการเปลี่ยนแปลง คือลดลงจะส่งผลต่ออัตรากำลังพล โดยการปรับปรุงแก้ไขอัตรากำลังพลนั้น จะต้องไม่ทำให้จำนวนกำลังพลแต่ละชั้นยศและงบประมาณรายจ่ายกำลังพลภาครัฐทุกประเภทเพิ่มขึ้น โดยการลดอัตรากำลังพลนี้เป็นไปตามแผนแม่บทการปฏิรูปการบริหารจัดการและปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2560 – พ.ศ.2569 ให้ได้ 5 เปอร์เซ็นต์

 

การปฏิรูปงานกำลังพลที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ได้เริ่มไปแล้ว คือ ลดการผลิตทหารประจำการในสถานศึกษาของกระทรวงกลาโหม เช่น รร.ช่างฝีมือทหาร รร.นายสิบ และ รร.นายร้อยของทุกเหล่าทัพ การบรรจุทดแทนข้าราชการทหาร จากระบบกำลังพลสำรองเข้ารับราชการเป็นทหารชั่วคราว ระบบข้าราชการพลเรือนกลาโหม โครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด ซึ่งการปฏิรูปดังกล่าวจะทำให้กระทรวงกลาโหมสามารถบริหารจัดการกำลังพลเพื่อตอบสนองภารกิจต่อต้านกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

มีรายงานว่า ในการประชุมสภากลาโหมครั้งนี้ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผบ.ทสส.และผบ.เหล่าทัพ เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง และ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวลาประมาณ40นาที และมีการทักทาย ซักถาม และหยอกผบ.เหล่าทัพอย่างอารมณ์ดีเหมือนเช่นทุกครั้ง ไม่ได้มีสีหน้าเคร่งเครียดและไม่ได้เอ่ยเรื่องสถานการณ์การเมืองแต่อย่างใด ทั้งนี้ ได้กำชับให้ ผบ.เหล่าทัพ จัดทำแผนโครงการงบฯ2565 โดยพิจารณาความจำเป็นอย่างละเอียดรอบคอบก่อนเสนอขึ้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง