รีเซต

นักอวกาศจีนทำการเดินอวกาศใช้เวลา 7 ชั่วโมง ภายนอกสถานีอวกาศเทียนกง

นักอวกาศจีนทำการเดินอวกาศใช้เวลา 7 ชั่วโมง ภายนอกสถานีอวกาศเทียนกง
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2565 ( 12:14 )
62
นักอวกาศจีนทำการเดินอวกาศใช้เวลา 7 ชั่วโมง ภายนอกสถานีอวกาศเทียนกง
ประเทศจีนหนึ่งในประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีอวกาศของโลก ล่าสุดวันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา จีนประสบความสำเร็จนำนักบินอวกาศ 2 คน นักบินอวกาศเฉินตง (Chen Dong) และนักบินอวกาศหลิวหยาง (Liu Yang) ทำการเดินอวกาศ (EVA) เป็นเวลากว่า 7 ชั่วโมง ภายนอกสถานีอวกาศเทียนกง ส่วนนักบินอวกาศไค ซูเจ (Cai Xuzhe) ทำหน้าที่สนับสนุนการเดินอวกาศอยู่ภายในโมดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนกง

การเดินอวกาศ (EVA) สำเร็จเป็นไปตามแผนการที่วางเอาไว้โดยใช้ห้องแอร์ล็อกใหม่บนโมดูลเหวินเทียนที่เดินทางไปประกอบเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศเทียนกงในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา การเดินอวกาศถูกบันทึกภาพและติดตามอย่างใกล้ชิดโดยเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินบนโลกของจีน

นักบินอวกาศทำภารกิจภายนอกสถานีอวกาศเทียนกง เช่น การทดสอบแขนหุ่นยนต์ใหม่ที่เดินทางขึ้นมาพร้อมกับโมดูลเหวินเทียน ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าแขนหุ่นยนต์เดิมที่ถูกติดตั้งบนสถานีอวกาศไปก่อนหน้านี้ ผลการทดสอบพบว่าแขนหุ่นยนต์ขนาดเล็กสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความแม่นยำ ภารกิจในครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อก่อสร้างสถานีอวกาศเทียนกงในส่วนโมดูลเพิ่มเติมที่เตรียมส่งไปจากโลกในปี 2022 


นับเป็นอีกครั้งที่วงการอวกาศจีนประสบความสำเร็จในการเดินอวกาศ ในฐานะประเทศลำดับที่ 3 ของโลกที่สามารถก่อสร้างสถานีอวกาศของตัวเองและส่งนักบินอวกาศขึ้นไปทำภารกิจยาวนานหลายเดือน หลังจากก่อนหน้านี้มีเพียงประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศรัสเซียเท่านั้นที่สามารถทำได้


นักบินอวกาศทั้ง 3 คน เดินทางขึ้นไปประจำการบนสถานีอวกาศเทียนกงโดยใช้ยานอวกาศเซินโจว-14 ในวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมาโดยใช้จรวดลองมาร์ช-2เอฟ (Long March-2F) จากบริเวณศูนย์ปล่อยจรวดจิ่วจวนทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน นักบินอวกาศทั้ง 3 คน มีภารกิจด้านต่าง ๆ ที่ต้องทำบนสถานีอวกาศเทียนกงนานประมาณ 6 เดือน ก่อนเดินทางกลับโลก

ที่มาของข้อมูล news.cgtn.com chinadaily.com.cn
ที่มาของรูปภาพ facebook.com/CNSpaceStation 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง