รีเซต

ไทแคด แกะรอยไอพี พวกชอบรับส่งคลิปอนาจารเด็ก ค้นคอมพ์ พบของกลางอื้อ

ไทแคด แกะรอยไอพี พวกชอบรับส่งคลิปอนาจารเด็ก ค้นคอมพ์ พบของกลางอื้อ
มติชน
28 เมษายน 2563 ( 11:28 )
371
ไทแคด แกะรอยไอพี พวกชอบรับส่งคลิปอนาจารเด็ก ค้นคอมพ์ พบของกลางอื้อ

 

เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 สอบปากคำนายณัฐวุฒิ อายุ 20 ปี (เสื้อยืดสีขาว) ผู้ต้องหาคดีรีดทรัพย์ และนายปิยะวาสน์ อายุ 40 ปี (เสื้อยืดสีแดง) ผู้ต้องหาคดีครอบครองสื่อลามกอนาจาร หลังถูกชุดสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 ชุดปฎิบัติการ ตม.5 และ ชุดปฎิบัติการ บก.ปคม. ติดตามจับกุมตัวได้เช้านี้

 

จากการสอบสวนนายณัฐวุฒิ ก่อคดีเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ต่อเมื่อวันที่ 14 เมษายน 2563 ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นเด็กหนุ่ม อายุ 19 ปี นักศึกษาสถาบันมีชื่อแห่งหนึ่ง เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สารภี ว่าถูกคนร้ายหลอกให้ถ่ายคลิปโป๊ ส่งไปให้ดูทางกลุ่มแอปพลิเคชั่นบลูด์ (Blued) เป็นกลุ่มเฉพาะชายรักชาย เพื่อให้สมาชิกแลกเปลี่ยนคลิปโป๊เปลือย แต่ชายคนดังกล่าวไม่ส่งภาพลับของตัวเองมาให้ผู้เสียหายดู และเงียบหายไป

 

ต่อมาชายคนดังกล่าวได้ใช้ภาพโปรไฟล์ปลอมเป็นบุคคลอื่น ส่งข้อความมาหาผู้เสียหายทั้งทางเฟซบุ๊ก และอินสตราแกรม พร้อมส่งรูปโป๊ของผู้เสียหายมาให้ดู ก่อนจะข่มขู่ให้เติมเงินมาให้ผ่านระบบทรูมันนี่ หากไม่ยินยอมก็จะนำภาพโป๊ของผู้เสียหายไปเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย เพื่อให้เกิดความอับอาย ผู้เสียหายเกิดความกลัวจึงโอนเงินไปให้หลายครั้ง รวมเป็นเงินประมาณ 19,000 บาท แต่ชาวคนดังกล่าวก็ยังไม่หยุดพฤติกรรม จนผู้เสียหายทนไม่ไหวจึงเข้าแจ้งความกับตำรวจ

 

หลังรับแจ้งตำรวจจึงแกะรอยจากไอพีแอดเดรสคอมพิวเตอร์ที่ส่งมาหาผู้เสียหาย กระทั่งทราบว่าข้อมูลทั้งหมดส่งมาจากไหน ก่อนจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนนำกำลังเข้าตรวจค้นที่บ้านพักในพื้นที่อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ และจับกุมตัวนายณัฐวุฒิมาสอบสวน พร้อมยึดของกลางอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ สมุดบัญชีเงินฝาก และโทรศัพท์มือถือ

 

อีกคดีชุดปฎิบัติการไทแคด (TICAC) ได้สืบสวนจากระบบ CPS ปรากฎมีการส่ง รับ และครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก ในระบบอินเตอร์เน็ตจำนวนมาก จึงแกะรอยเพื่อสืบหาเลขไอพีแอดเดรส ค้นหาพิกัดของบุคคลที่ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก ก่อนจะขออนุมัติศาลออกหมายค้น และจับกุมนายปิยะวัฒน์ อายุ 40 ปี ได้ที่บ้านพักย่านถนนช้างคลาน อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตรวจค้นภายในห้องพักพบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ที่มีสื่อลามกอนาจารเด็กจำนวนมากเก็บไว้ จึงยึดของกลางพร้อมควบคุมตัวนายปิยวัฒน์มาสอบสวน

 

ด้าน พล.ต.ต.วีรชน กล่าวว่า อยากฝากเตือนนักเรียน นักศึกษา ที่ชอบเล่นโซเชียลมีเดีย ให้ระมัดระวัง ไม่ควรส่งข้อมูลส่วนตัว หรือภาพลับของตนเองให้บุคคลอื่น เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพนำภาพเหล่านั้นมาข่มขู่แบล็กเมล์ หรือนำภาพไปขาย เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ ขณะเดียวกันก็ฝากเตือนบรรดาหนุ่มใหญ่ ไม่ควรโหลดภาพโป๊เปลือยมาเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะหากรูปนั้นเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง