รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 ก.พ.2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 ก.พ.2565)
TeaC
25 กุมภาพันธ์ 2565 ( 18:04 )
2.1K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 ก.พ.2565)

ข่าววันนี้ หลังจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 วันแรกของการเปิดศึก "รัสเซีย-ยูเครน" โดยสถานการณ์ล่าสุดของเมื่อวาน เจ้าหน้าที่ยูเครนเผย กองกำลังรัสเซียยึด "เชอร์โนบิล" ได้แล้ว  (อ่านต่อ เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (24 ก.พ.2565))

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (25 ก.พ.2565)

 

สหรัฐ คาด ‘ยูเครน’ ถูก ‘รัสเซีย’ ยึดภายใน 4 วัน

เวลา 19.58 น. รายงานข่าวจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น อ้างเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐซึ่งเปิดเผยว่ายูเครนจะอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซียภายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยแหล่งข่าวระบุว่า จากการประเมินเบื้องต้นของสหรัฐอเมริกาก่อนเกิดการบุกคาดหมายว่ากรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศยูเครนจะถูกยึดโดยกองทัพรัสเซียภายใน 1 ถึง 4 วัน

แหล่งข่าวใกล้ชิดเปิดเผยกับซีเอ็นเอ็นว่า รัสเซียเผชิญกับการต่อต้านจากกองกำลังยูเครนมากกว่าที่คาดหมายเอาไว้ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่รายงานต่สภาผู้แทนราษฎรในช่วงคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่ากองกำลังของรัสเซียได้เคลื่อนกำลังเข้าใกล้กรุงเคียฟในรัศมี 32 กิโลเมตรแล้วนั้น ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่ารัฐบาลยูเครนจะล่มสลายลงหรือไม่

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของชาติตะวันตกต่างประเมินว่า รัสเซียมีแผนที่จะโค่นล้มรัฐบาลยูเครนลง และตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดที่ภักดีกับรัฐบาลรัสเซียขึ้นแทน อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าประธานาธิบดีปูติน ของรัสเซียจะยึดครองยูเครนและคงทหารเอาไว้ในยูเครนต่อไปหรือไม่

 

ข้อมูล : มติชน

 

รัสเซีย ชี้ไม่ต้องการยึดยูเครน ย้ำต้องการทำให้ปลอดทหาร

เวลา 19.02 น. สถานการณ์การรบในประเทศยูเครนยังคงตึงเครียดต่อเนื่องหลังจากรัสเซียนำกำลังทหารเปิดปฏิบัติการรุกรานยูเครนเต็มกำลัง โดยล่าสุดรัสเซียเคลื่อนกำลังพลเข้าสู่กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแล้ว โดยล่าสุด นายเซร์เก ลาฟลอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แถลงข่าวในวันเดียวกันโดยยืนยันเป้าหมายของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่าไม่ต้องการยึดครองประเทศยูเครน และมีเป้าหมายในการทำให้ยูเครนปลอดทหาร

เมื่อถามว่า รัสเซียต้องการที่จะโค่นล้มประเทศประชาธิปไตยหรือไม่ ลาฟลอฟ ระบุว่ายูเครนไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นประชาธิปไตย พร้อมทั้งอ้างว่ายูเครน เป็นฝ่ายที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่พูดภาษารัสเซียในประเทศยูเครน

นอกจากนี้นายลาฟลอฟ ยังตั้งคำถามถึงเสถียรภาพของประเทศยูเครนด้วย และกล่าวหาชาติตะวันตกว่าพยายามติดอาวุธให้กับยูเครน พร้อมทั้ง ระบุด้วยว่า ประชาชนชาวยูเครนเวลานี้มีโอกาสแล้วที่จะเลือกอนาคตของตัวเอง

 

ข้อมูล : ข่าวสด

 

'นาโต' เสริมกำลังในยุโรปตะวันออก ยันไม่ส่งทหารเข้ายูเครน


เวลา 18.00 น. บรัสเซลส์, 25 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) เย็นส์ สต็อลเตินบาร์ก เลขาธิการองค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) เปิดเผยว่าพันธมิตรของนาโตตกลงที่จะเสริมกองกำลังในปีกตะวันออกของตนซึ่งใกล้กับยูเครน ทว่าไม่ได้มีความประสงค์ที่จะส่งกองกำลังเข้ายูเครน

สต็อลเตินบาร์กกล่าวกับสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมพิเศษของคณะมนตรีแอตแลนติกเหนือ (NAC) ว่านาโตไม่มีกองกำลังอยู่ในยูเครนและ "ไม่มีความตั้งใจว่าจะส่งกองกำลังนาโตไปประจำในยูเครน"

การตอบสนองของนาโตมีขึ้นเนื่องจากวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ตัดสินใจดำเนิน "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ในภูมิภาคดอนบาสส์ทางตะวันออกของยูเครนในวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) และยูเครนยืนยันว่าเป้าหมายทางการทหารทั่วประเทศของตนตกอยู่ภายใต้การโจมตี

"เราเรียกร้องให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารทันที ถอนกองกำลังออกจากยูเครน และเลือกใช้วิถีทางการทูต" สต็อลเตินบาร์กกล่าว

เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) ปูตินกล่าวกับประชาชนทั่วประเทศผ่านทางโทรทัศน์ว่า "การยึดครองดินแดนของยูเครน" นั้นไม่ได้อยู่ในแผนการของรัสเซีย

ปูตินกล่าวว่ารัสเซียจะไม่บังคับใครด้วยการใช้กำลัง พร้อมระบุว่าการเคลื่อนไหวของรัสเซียเป็นการตอบสนองต่อ "ภัยคุกคามขั้นพื้นฐาน" ของนาโต ซึ่งขยายตัวสู่พื้นที่ยุโรปตะวันออก และทำให้โครงสร้างพื้นฐานทางทหารของนาโตประชิดพรมแดนรัสเซียมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ คณะผู้แทนของนาโตกล่าวในแถลงการณ์ว่า พวกตนได้ตัดสินใจดำเนินการตามแผนป้องกันของตนเพื่อปกป้องพันธมิตรทั้งหมด โดยมีการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อกระชับการป้องปรามและการป้องกันทั่วทั้งพันธมิตรนาโต

คณะผู้แทนระบุว่านาโตกำลังส่งกองกำลังป้องกันทางบกและทางอากาศเพิ่มเติม ไปยังแถบตะวันออกของนาโต รวมถึงยุทโธปกรณ์ด้านการป้องกันทางทะเลด้วย โดยได้เพิ่มความพร้อมของกองกำลังต่างๆ ในการตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นทั้งหมด

 

ข้อมูล : Xinhua Thai

กองกำลังภาคพื้นดินรัสเซีย เคลื่อนตัวใกล้ประชดกรุงเคีฟแล้ว 

เวลา 17.16 น. ผู้สื่อข่าว AFP รายงานว่า กองทัพภาคพื้นดินรัสเซีย พร้อมด้วยรถถัง กำลังประชิดเข้าใกล้กรุงเคียฟแล้ว ตอนนี้ ได้ยินเสียงระเบิดและเสียงปืนดังในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมืองหลวง

 

ผู้สื่อข่าวภาคสนามของ AFP รายงานว่า ประชาชนต่างวิ่งหนี ท่ามกลางเสียงปืนและเสียงระเบิด ที่ดังในเขตโอโบลอนสกี ทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ


กองกำลังรัสเซียชุดแรก รุกคืบถึงกรุงเคียฟ เมื่อวานนี้ (24 กุมภาพันธ์) โดยเป็นพลร่มที่โรยตัวลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ บริเวณท่าอากาศยานนอกกรุง


กองทัพยูเครนอ้างว่า ประสบความสำเร็จในการยึดคือฐานทัพกอสโตเมลคืนมาได้แล้ว แต่กองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซีย กำลังรุกคืบใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ 


ขณะที่ กระทรวงกลาโหมยูเครนประกาศผ่านหน้า Facebook เรียกร้องให้ประชาชนลุกขึ้นสู้ “ทำระเบิดเพลิง” และขับไล่ศัตรูออกไป
ขณะที่ เมื่อช่วงเช้าก่อนรุ่งสาง เกิดเสียงระเบิดดังและประกายไฟเหนือน่านฟ้ากรุงเคียฟ โดยรัฐบาลยูเครนระบุว่า รัสเซียได้ยิงจรวดเข้าใส่กรุงแล้ว พร้อมอ้างว่า กองกำลังรัสเซียพุ่งเป้าโจมตีพลเรือนด้วย


ส่วนยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการของฝ่ายยูเครน อยู่ที่ 137 คน และบาดเจ็บกว่า 310 คน

 

ข้อมูล : TNN World

 

ปูติน ขอความเห็นใจโลก

เวลา 14.30 น. ประธานาธิบดี “ปูติน” ปกป้องการตัดสินใจบุกยูเครน ระบุ รัสเซียไม่มีทางเลือกนอกจากบุกยูเครน เพื่อปกป้องความมั่นคงของรัสเซีย และรัสเซียไม่ต้องการถูกตัดขาดออกจากระบบเศรษฐกิจโลก และไม่เคยคิดทำลายเศรษฐกิจโลกเลย



ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย กล่าวเมื่อวานนี้ (24 กุมภาพันธ์) ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัสเซียไม่มีทางเลือกนอกจากบุกยูเครน เพื่อปกป้องความมั่นคงของรัสเซีย ในการกล่าวต่อผู้นำธุรกิจในรัสเซีย ซึ่งมีการออกอากาศทางโทรทัศน์ ปูตินชี้แจงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เราไม่เหลือทางเลือกอื่น รัสเซียไม่มีทางอื่นให้เดินจริง ๆ นอกจากต้องบุกยูเครน เพื่อปกป้องความมั่นคงของรัสเซียเอง 



ปูตินชี้แจงดังกล่าว ให้หลังเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่เขาประกาศเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนในวันเดียวกัน และหลังจากสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย รวมทั้งประเทศอื่น ๆ ที่เริ่มคว่ำบาตรหรือกำลังพิจารณาคว่ำบาตรรัสเซียกรณีบุกยูเครน


ประธานาธิบดีปูตินกล่าวต่อไปว่า รัสเซียเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก และยังคงต้องการเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก รัสเซียไม่เคยคิดที่จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลกเลย และจะไม่สร้างความเสียหายใด ๆ ต่อระบบเศรษฐกิจโลก เพราะรัสเซียเองก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก 


ผู้นำรัสเซียย้ำว่า เขาไม่ต้องการให้รัสเซียถูกตัดขาดออกจากชุมชนเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และเขาหวังให้ประเทศอื่น ๆ โปรดเข้าใจในข้อนี้ด้วยว่า รัสเซียก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจโลก และได้โปรดอย่าพยายามผลักไสเราออกไปจากระบบเศรษฐกิจโลก

ข้อมูล : TNN World


รัสเซียเริ่มกลับมาโจมตีด้วยขีปนาวุธ

เวลา 12.39 น. ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครนแถลง รัสเซียเริ่มกลับมาโจมตีด้วยขีปนาวุธเมื่อเวลา 4 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น แต่กองทัพรัสเซียหยุดการรุกคืบเข้ามาในแทบทุกทิศทางแล้ว 

ข้อมูล : PPTV

ชาวรัสเซียประท้วง ค้านปูตินส่งกำลังบุกยูเครน ทั่วประเทศ 


เวลา 11.30 น. สำนักข่าวเอพีรายงานว่าประชาชนชาวรัสเซียจำนวนมาก ได้ออกมาชุมนุมประท้วงคัดค้านรัฐบาลรัสเซียที่นำกำลังบุกยูเครน ในหลายเมืองทั่วประเทศ หลังจากมีการนัดหมายผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจรัสเซียได้ออกมาสลายการชุมนุม

ล่าสุด มีผู้ชุมนุมถูกเจ้าหน้าที่จับกุมแล้วอย่างน้อย 1,745 ราย ใน 54 เมืองทั่วประเทศ ในจำนวนนี้มีอย่างน้อย 957 รายที่ถูกจับกุมในกรุงมอสโก เมืองหลวงของประเทศ

รายงานระบุว่า การชุมนุมเกิดขึ้นในบรรดาชาวรัสเซียไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลในการเปิดฉากสงคราม โดยในสื่อโซเชียลมีเดีย ชาวรัสเซียจำนวนหนึ่งโพสต์แสดงความเสียใจ และออกมาขอโทษชาวยูเครน พร้อมกับระบุว่า ตนไม่ได้ลงคะแนนเสียงเลือกผู้ที่ทำให้เกิดสงครามขึ้น

นอกจากการชุมนุมที่เกิดขึ้นทั่วประเทศแล้ว นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในรัสเซียยังมีการล่ารายชื่อประณามรัฐบาลที่ตัดสินใจนำกำลังทหารบุกยูครน โดยสามารถล่ารายชื่อชาวรัสเซียได้มากกว่า 150,000 รายชื่อในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมง และได้จำนวมากถึง 330,000 รายชื่อใน 1 วัน ในจำนวนนี้มีนักข่าวจำนวนมากถึง 250 รายชื่อ นักวิทยาศาสตร์ 250 รายชื่อ รวมไปถึงสมาชิกสภาท้องถิ่นในกรุงมอสโกอีก 194 รายชื่อนอกจากนี้ยังมีดาราคนดังชาวรัสเซียอีกหลายคนที่ออกมาแสดงออกคัดค้านรัฐบาลที่นำกำลังบุกยูเครนด้วย

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมในกรุงมอสโก ประชาชนมากกว่า 1,000 คนออกมารวมตัวถือป้าย “ไม่เอาสงคราม” ขณะที่รถยนต์ที่ผ่านไปมาบีบแตรแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยมีรายงานด้วยว่ามีการชุมนุมในเมืองเซ็นต์ ปีเตอร์สเบิร์ก และ อีกจำนวนหนึ่งที่เมืองเยกาเตรินเบิร์ก ด้วยเช่นกัน

ข้อมูล : ข่าวสด

 

เกิดระเบิดหลายครั้ง ในเมืองหลวงยูเครน วันที่สอง รัสเซียเข้าโจมตี

เวลา 11.05 น.  เกิดเหตุระเบิดในใจกลางกรุปเคียฟ เมืองหลวงยูเครน ด้านยูเครนอ้าง ก่อนหน้านี้ยิงเครื่องบินรบรัสเซียตกในกรุงเคียฟ โดยผู้สื่อข่าว AFP รายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดดัง 2 ครั้ง ในใจกลางกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนในช่วงเช้าตรู่ของวันศุกร์ (25 กุมภาพันธ์) วันที่ 2 หลังจากกองทหารรัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก

ก่อนหน้านั้นไม่กี่นาที กระทรวงมหาดไทยของยูเครน ระบุว่า ได้ยิงเครื่องบินรัสเซียตกเหนือกรุงเคียฟ

โดยที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของยูเครน กล่าวว่า เครื่องบินรัสเซียถูกโจมตีโดยกองทัพอากาศยูเครนและตกลงในเขตดาร์นิทสกี 

ข้อมูล : TNN World

 

ปธน.ซาเลนสกี เผยทหารยูเครนดับแล้ว 137 นาย รัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล

เวลา 10.20 น. ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า จากการประเมินตัวเลขเบื้องต้น ขณะนี้มีทหารยูเครนที่เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 137 นาย นับตั้งแต่รัสเซียได้เริ่มทำการโจมตียูเครนในช่วงเช้าของวันพฤหัสที่ผ่านมา และมีทหารอีก 316 นายได้รับบาดเจ็บ ในวิดีโอที่โพสต์บนเฟซบุ๊กของเซเลนสกี เขายังบอกด้วยว่า ประเทศต่างๆ กำลังหวาดกลัวที่จะให้การสนับสนุนยูเครนในการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

 

“ใครพร้อมที่จะรับประกันการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตของยูเครน ตอบอย่างสัตย์จริง ขณะนี้ทุกคนกำลังหวาดกลัว ผมได้ถามพันธมิตรของเราว่าพวกเขายืนอยู่กับเราไหม พวกเขาย้ำว่าพร้อมอยู่กับเรา แต่ไม่พร้อมที่จะให้เราเข้าเป็นพันธมิตรนาโตกับพวกเขา”เซเลนสกีกล่าว

 

รายงานข่าวระบุว่า เซเลนสกีกล่าวว่า ศัตรูมองว่าเขาคือเป้าหมายอันดับ 1 ขณะที่ครอบครัวของเขาคือเป้าหมายอันดับ 2

 

อย่างไรก็ดีในการกล่าวถ้อยแถลงที่ถูกเผยแพร่ตามสื่อยูเครน เซเลนสกียืนยันว่าเขาจะยังคงอยู่ที่กรุงเคียฟ ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการของรัฐบาล และครอบครัวของเขาจะยังคงอยู่ในยูเครน แต่ไม่มีการให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

 

ประธานาธิบดียูเครนยังเตือนด้วยว่าขณะนี้ทางการยูเครนมีข้อมูลว่ากลุ่มที่คอยทำการบ่อนทำลายของศัตรูได้เข้ามาถึงกรุงเคียฟแล้ว แต่ไม่ได้มีการให้รายละเอียดว่ากลุ่มที่เขากล่าวถึงคือใคร

 

การออกมากล่าวถ้อยแถลงต่อชาวยูเครนดังกล่าวมีขึ้นขณะที่กองทัพรัสเซียได้ปฏิบัติการโจมตียูเครนอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีการโจมตีทางทหารในพื้นที่ทางภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออกของยูเครนพร้อมกัน

 

ทั้งนี้ยังมีรายงานด้วยว่ารัสเซียสามารถเข้าควบคุมพื้นที่ทั้งหมดโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิล ซึ่งเป็นสถานที่ซึ่งเกิดเหตุโศกนาฏกรรมนิวเคลียร์ที่เลวร้ายที่สุดของโลกไว้ได้แล้ว

 

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในการบรรยายสรุปว่า มีรายงานว่าทหารรัสเซียได้ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอโนบิลเอาไว้เป็นตัวประกัน ซึ่งเป็นรายงานที่เชื่อถือได้ การกระทำดังกล่าวถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายและยังอาจทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น เนื่องจากส่งผลกระทบกับการทำหน้าที่ของพนักงานซึ่งพยายามที่จะรักษาและปกป้องสถานที่ซึ่งมีขยะนิวเคลียร์อยู่ด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือว่าน่าวิตกกังวลอย่างยิ่ง และสหรัฐขอประณามการกระทำดังกล่าว รวมถึงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวทุกคนที่ถูกควบคุมตัวเอาไว้

 

ข้อมูล : ข่าวสด

 

ทัพรัสเซียยึด “โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล” ผู้นำยูเครนเตือนภัยพิบัติครั้งใหญ่อาจหวนคืน!

เวลา 08.30 น. ทัพรัสเซียยึด “โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล” - วันที่ 25 ก.พ. บีบีซี รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน หลังจาก ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศเดินหน้าปฏิบัติการทางหารทหารในยูเครนตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า กองกำลังทหารรัสเซียเข้าควบคุม โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ราว 130 กิโลเมตรทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

 

 

“กองกำลังของเรากำลังสละชีวิตเพื่อไม่ให้โศกนาฏกรรมในปี 2529 เกิดขึ้นซ้ำอีก” ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ถึงเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลซึ่งนำไปสู่ภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติมนุษย์

 

พร้อมเตือนว่าภัยพิบัติดังกล่าวอาจเกิดขึ้นอีกครั้งหากรัสเซียยังคงบุกโจมตีต่อไป ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของยูเครนแถลงเตือนถึงความเป็นไปได้ของ ภัยพิบัติทางนิเวศวิทยาอีกครั้งในพื้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

 

ทั้งนี้ เครื่องปฏิกรณ์ 3 เครื่องของโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลปิดดำเนินการทั้งหมดในปี 2543 และเลิกใช้งานอย่างสิ้นเชิงนับตั้งแต่นั้น อย่างไรก็ตาม ระดับรังสีในพื้นที่ยังคงสูงมากในขั้นที่เป็นอันตราย โดยเฉพาะบริเวณศูนย์กลางใกล้ที่ตั้งเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์

ข้อมูล : ข่าวสด

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง