รีเซต

กลุ่มNon-Bankแพง

กลุ่มNon-Bankแพง
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2563 ( 08:02 )
327
กลุ่มNon-Bankแพง

ในบทวิเคราะห์ ระบุว่า เรามีมุมมองเป็น “กลาง” ต่อกลุ่ม Non-Bank เพราะมีปัจจัยเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์มากกว่ากลุ่มธนาคาร ภาพรวมกำไรที่อ่อนแอในปี 63 แต่ยังมีอนาคตที่ดีในแง่การขยายตัวด้านสินเชื่อ

ด้วยภาพรวมกำไรที่ไม่ดีในครึ่งหลังของปี 63 เราจึงมองว่า “มูลค่าหุ้นของกลุ่ม Non bank ยังไม่ถูก” ด้วยการซื้อขายในเชิง PBV ล่วงหน้า 12 เดือนที่ 2.5 เท่า หรือ +0.5SD ต่อค่าเฉลี่ย PBV

โดยคาดว่ากำไรกลุ่มNon-Bank ในปี 63 จะหดตัวลง 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ประเมินว่าสินเชื่อจำนำทะเบียนของ MTC และ SAWAD จะเติบโต ขึ้น 9% ขณะที่คาดว่าของ KTC และ AEONTS จะลดลง 7% และ 2% จกาอุปสงค์สินเชื่อบัตรเครดิตที่อ่อนแอ

ปัจจัยเสี่ยงด้านกฎเกณฑ์ ประกอบด้วย 1.อัตราส่วนดอกเบี้ย(NIM) ที่ 10-20% ซึ่งสูงกว่ากลุ่มธนาคารที่ 3-4% 2.ลูกค้าของกลุ่ม Non-Bank ส่วนใหญ่ คือ กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางถึงต่ำ 3.ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าผู้กำกับนโยบายนั้น มีเครื่องมือที่ค่อนข้างจำกัด ในการบังคับให้กลุ่มธนาคารยอมสละอัตรากำไรของตน

สำหรับหุ้นที่มีความโดดเด่นสุดในกลุ่ม Non bank ที่ฝ่ายวิจัยเลือก คือ MTC ประเมินราคาเป้าหมายไว้ที่  62.25 บาท เพราะคาดว่าจะมีกำไรที่เติบโตขึ้น 7% ในปี 63 เมื่อเทียบกับคู่แข่งในธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ทั้งยังเผชิญกับความเสี่ยงด้านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่จำกัดกว่าคู่แข่ง กอปรกับมีคุณภาพสินเชื่อที่ดีด้วย NPLs ที่ต่ำกว่า 1.5% 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง