รีเซต

ผกก.หนังเดินเท้านับไม้หมอนรถไฟไปศาลปกครองเรียกร้องความเป็นธรรม

ผกก.หนังเดินเท้านับไม้หมอนรถไฟไปศาลปกครองเรียกร้องความเป็นธรรม
TNN ช่อง16
13 กรกฎาคม 2563 ( 12:52 )
137
ผกก.หนังเดินเท้านับไม้หมอนรถไฟไปศาลปกครองเรียกร้องความเป็นธรรม

วันที่ 13 กรกฎาคม 2563 นายเข็มทอง   โมราษฎร์   อายุ 54 ปี  ผู้กำกับภาพยนตร์และละคร   ได้เดินเท้าโดยการนับไม้หมอนรถไฟจาก จ.สุรินทร์ ผ่านสถานีรถไฟบุรีรัมย์ มุ่งหน้าปลายทางที่ศาลปกครอง กรุงเทพมหานคร   เพื่อไปให้การแก้คำฟ้อง และเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการต่อสู้เรียกร้องขอความเป็นธรรม    หลังจากได้ถูกกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ฟ้องศาลปกครองกล่าวหาว่า “ไม่ได้ส่งงานตามงวด และเรียกเงินคืนจำนวน 800,000 บาท”   สืบเนื่องจากที่ทางกองทุนพัฒนาสื่อสร้างสรรค์ฯ ได้ให้ทุนผลิตภาพยนตร์กึ่งสารคดีเรื่อง  “นกเงือกเทือกเขาบูโด  (TheBeautifulHornbills)” เมื่อปี 2560-2561  วงเงิน 2 ล้านบาท  ทำสัญญาแบ่งจ่าย 4 งวด  งวดแรก 10 เปอร์เซ็นต์ อีก 3 งวดๆ ละ 30 เปอร์เซ็นต์     

 โดยนายเข็มทอง  ยืนยันว่าตนเองได้ผลิตงานส่งครบตามกำหนดทั้งงวดที่ 1 และงวดที่ 2  แต่งวดที่ 2 ทางกองทุนสื่อสร้างสรรค์  ไม่จ่ายเงินให้ตรงตามสัญญา   ซึ่งก็มีอีกหลายคนที่ได้รับเงินกองทุนไปผลิตหนังและประสบปัญหาในลักษณะเดียวกัน แต่บางคนก็ไปกู้ยืมเงินมาลงทุนผลิตก่อน         แต่ตนเองต้นทุนต่ำและไม่อยากมีหนี้สินเพิ่ม  จึงตัดสินใจทำหนังสือทวงถามไปยังทางกองทุนสื่อสร้างสรรค์ฯ   กระทั่งยอมจ่ายเงินงวดที่ 2 ให้   แต่พองวดที่ 3 ผลิตงานเสร็จเงินก็ล่าช้าอีก  ตนจึงทำหนังสือขอยกเลิกสัญญา   เพราะกองทุนเป็นฝ่ายผิดสัญญาไม่จ่ายเงินตรงตามงวดงาน  ซึ่งทางผู้จัดการก็ได้เซ็นอนุมัติยกเลิกงวดงานงวดที่ 3 ให้เรียบร้อย   ก็หมายถึงว่าตนไม่มีภาระผูกพันกับทางกองทุนสื่อดังกล่าวอีก     

แต่ต่อมาปี 2562 มีการตรวจสอบงบประมาณที่เหลือตกค้างอยู่   แต่มีเคสของตนเองที่ไม่ได้ไปรับเงินส่วนที่เหลือ     สุดท้ายทางกองทุนสื่อสร้างสรรค์  กลับฟ้องกล่าวหาว่าตนเองว่าทำงานไม่เสร็จ และจะขอเรียกเงินคืน 800,000 บาทด้วย   ทั้งที่ความจริงแล้วทางกองทุนฯ เป็นฝ่ายผิดสัญญาไม่จ่ายเงินตรงตามงวดงานเอง    

ซึ่งหลังจากได้รับหมายจากศาลปกครอง เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2563   ตนเองซึ่งเป็นจำเลยหรือผู้ถูกฟ้อง ให้ทำคำให้การแก้คำฟ้องพร้อมพยานหลักฐาน ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือ  ตนจึงตัดสินออกเดินเท้าจาก จ.สุรินทร์  ไปยังศาลปกครอง เพื่อไปแก้ข้อกล่าวหา   ทั้งเพื่อเป็นการแสดงออกถึงการต่อสู้เรียกร้องขอความเป็นธรรม   และอยากให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบระบบการบริหารงานของกองทุนสื่อสร้างสรรค์ดังกล่าวด้วย   ว่ามีความโปร่งใสเป็นธรรม และจริงใจในการทำสื่อแบบสร้างสรรค์จริงหรือไม่     เพราะมีหลายคนที่เจอเหตุการณ์เหมือนตนเอง  แต่ไม่กล้าออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม เพราะกลัวและไม่อยากมีปัญหา   แต่ตนเองยังเชื่อมั่นในความยุติธรรมไม่ว่าสุดท้ายผลจะออกมาเป็นอย่างไร




เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง