รีเซต

ทุกข์ซ้ำ! 9 ปีชาวปักธงชัย ได้รับเยียวยาด้วยการสร้างบ้านผิดแบบ-ยึดที่ทำกิน

ทุกข์ซ้ำ! 9 ปีชาวปักธงชัย ได้รับเยียวยาด้วยการสร้างบ้านผิดแบบ-ยึดที่ทำกิน
TNN ช่อง16
11 กรกฎาคม 2563 ( 17:21 )
216
ทุกข์ซ้ำ! 9 ปีชาวปักธงชัย ได้รับเยียวยาด้วยการสร้างบ้านผิดแบบ-ยึดที่ทำกิน

วันที่ 11 กรกฎาคม 2563 ชาวบ้านในอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ได้ขอความเป็นธรรมผ่านสื่อ หลัง จากที่พวกเขา ต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมมานานกว่า 9 ปี หลังจากที่บ้านของพวกเขาได้ถูกไฟไหม้ แม้จะมีการเยียวยาจากหน่วยงานรัฐ แต่การก่อสร้างอาคารนั้น กลับมีพื้นที่แคบลงกว่าครึ่งหนึ่งจากเดิม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2554 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่ตลาดปักธงชัย บ้านเรือน และอาคารพาณิชย์ ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง กว่า 12 คูหา แม้ภายหลังจะมีการเยียวยาจากหน่วยงานราชการและเชิญผู้เสียหายมาเข้าร่วมประชุมเพื่อหาทางเยียวยาให้กับกลุ่มผู้เสียหาย


ต่อมาปี 2556 กรมธนารักษ์ ได้ส่งผังการปลูกสร้างอาคารที่กรมธนารักษ์ ได้ปรับปรุง และมีการเห็นชอบจากกองช่างเทศบาลเมืองเมืองปักธงชัย ตาม  พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522  ซึ่งข้อบัญญัติและระเบียบที่เกี่ยวข้องถูกต้องแล้ว และจะก่อสร้างตามแบบแผนผังอาคารแบบเดิม ทั้งจำนวนความกว้างและยาวของอาคาร 

แต่ต่อมากลุ่มผู้เสียหายได้รับทราบแบบแผนผังอาคารใหม่ ซึ่งไม่ตรงตามกับแบบเดิมที่ได้มีหนังสืออนุมัติไว้ จึงทำให้กลุ่มผู้เสียหายไปร้องเรียนกับหน่วงยงานภาครัฐต่างๆ ทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย และสำนักงาน ก.พ. ทำเนียบรัฐบาล แต่สุดท้ายเรื่องราวความเดือดร้อนกลับเงียบหาย หากนับเวลาก็เข้าสู่ปีที่ 9 แล้ว 

ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านจึงเข้ามาร้องเรียนต่อสื่อมวลชน เพื่อขอให้ทวงถามความคืบหน้าจากหน่วยงานภาครัฐที่เคยไปร้องเรียน เพราะตลอดระยะเวลา 9 ปี กลุ่มชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่อง 


กลุ่มชาวบ้านผู้เสียหาย ยังบอกอีกว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าว ในอำเภอปักธงชัย เรียกได้ว่า เป็นพื้นที่ทำเลทองคำในการทำธุรกิจ ซึ่งคนแวดวงธุรกิจก็หมายปองพื้นที่นี้อย่างมาก  




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง