รีเซต

นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกต Polar Vortex เป็นผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน

นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกต Polar Vortex เป็นผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน
TNN ช่อง16
5 เมษายน 2565 ( 12:57 )
86
นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกต Polar Vortex เป็นผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน

นักวิทยาศาสตร์จาก องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ หรือ National Oceanic and Atmospheric Administration (NOAA) ตั้งข้อสังเกต Polar Vortex กระแสลมวนทวนเข็มนาฬิกาที่ไม่สมดุลจากอาร์กติกเป็นผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน


Polar Vortex ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่จากการรวบรวมข้อมูลด้วยดาวเทียมสำรวจชั้นสตราโตสเฟียร์ของ NOAA พบว่า Polar Vortex นั้นเกิดถี่ขึ้นนับตั้งแต่ปี 2014 เนื่องจากภาวะโลกร้อนที่เป็นเสมือนผ้าห่มหนา ๆ ห่มให้โลกร้อนขึ้นและเมื่อโลกร้อนขึ้นแผ่นน้ำแข็งบริเวณอาร์กติกจึงเกิดการละลายซึ่งทำให้แย่กว่าเดิมเพราะเมื่อแผ่นน้ำแข็งละลายพื้นที่บริเวณอาร์กติกจะสะท้อนความร้อนได้น้อยลง ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ Polar Vortex กระแสลมวนเหนืออาร์กติกเกิดภาวะไม่สมดุลและกระจายออกเป็นหลายทาง ทำให้มวลอากาศเย็นเคลื่อนลงทางตอนใต้ของโลก หลาย ๆ ประเทศจึงประสบกับอากาศหนาวเย็นที่ผิดปกติ ในขณะเดียวกันมวลอากาศร้อนก็ไหลขึ้นสู่ตอนเหนือทำให้บริเวณอาร์กติกมีอุณหภูมิสูงขึ้น ส่งผลกระทบกับระบบนิเวศของทั้งคนและสัตว์ในหลาย ๆ พื้นที่


ในปี 2019 รัฐชิคาโกและรัฐใกล้เคียงถูกแช่แข็งด้วยลมหนาวที่เป็นผลมาจากความแปรปรวนของ Polar Vortex ส่วนประเทศใกล้เส้นศูนย์สูตรมักจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบแต่ในทางทฤษฎีแล้วมีความเป็นไปได้ที่ประเทศใกล้เส้นศูนย์สูตรจะได้รับอิทธิพลอากาศหนาวนั้นหาก Polar Vortex เกิดการแตกออกเป็นหลาย 


สำหรับอากาศหนาวในประเทศไทยช่วงวันที่ 1-3 เมษายนที่ผ่านมากรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกแถลงการณ์ว่า Polar Vortex แปรปรวนนั้นไม่กระทบกับประเทศไทยเนื่องจากมีเทือกเขาหิมาลัยกีดขวาง แต่เป็นผลมาจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกําลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน 


ข้อมูลจาก www.climate.gov

ภาพจาก pixabay/JChristophe_Andre



ข่าวที่เกี่ยวข้อง