รีเซต

COCOCO สต๊อกของถูก ฝีมือดีดันมาร์จิ้นดีดต่อ

COCOCO สต๊อกของถูก ฝีมือดีดันมาร์จิ้นดีดต่อ
ทันหุ้น
4 กรกฎาคม 2567 ( 07:03 )
13
COCOCO สต๊อกของถูก ฝีมือดีดันมาร์จิ้นดีดต่อ

#COCOCO #ทันหุ้น - COCOCO ไร้ปัญหาต้นทุนมะพร้าวราคาสูง เหตุมองการณ์ไกลสต๊อกของในราคาต่ำช่วงปลายปีที่ผ่านมา หลังประเมินเผชิญเอลนิโญ่ แย้มมาร์จิ้นของบริษัทไตรมาส 2 ดีขึ้นตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นกว่า 2 แสนตัน ช่วยประหยัดต่อขนาด ปลายปีเฉียด 3 แสนตัน ชี้ดีมานด์น้ำมะพร้าวโต 50-70% ชูฝนตกปีหน้าราคามะพร้าวถูกกว่าปีนี้

 

ดร.วรวัฒน์ ชิ้นปิ่นเกลียว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โคโคนัท จำกัด (มหาชน) หรือ COCOCO เปิดเผย กับ "ทันหุ้น" ว่า บริษัทไม่กังวลกับสถานการณ์ของต้นทุนราคามะพร้าวในตลาดที่เพิ่มขึ้นมา เนื่องจากบริษัทมีความเชี่ยวชาญในด้านของธุรกิจมะพร้าวที่สั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ทำให้การบริหารจัดการวัตถุดิบของบริษัทมีประสิทธิภาพ

 

โดยบริษัทได้มีการคาดการณ์ถึงสถานการณ์เอลนิโญ่ที่เกิดขึ้น และได้มีการสต๊อกมะพร้าวเข้ามาเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงตุลาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงหน้าหนาวมะพร้าวมักจะมีซัพพลายที่สูงกว่าดีมานด์ ทำให้บริษัทสามารถสะสมคลังวัตถุดิบ ประกอบกับบริษัทได้มีการคาดการณ์ในการเพิ่มกำลังการผลิตอยู่แล้ว ทำให้บริษัทได้มีการตุนสินค้าเข้ามาเป็นจำนวนมาก แม้ว่าบริษัทจะเสียต้นทุนค่าคลังเก็บ แต่ก็ทำให้ต้นทุนมะพร้าวของบริษัทอยู่ในราคาที่ต่ำกว่าตลาดตอนนี้ค่อนข้างมาก

 

@มาร์จิ้นเขยิบต่อเนื่อง

 

ดังนั้นจึงมั่นใจว่าบริษัทจะสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้น หรือ GPM ได้เทียบกับไตรมาสก่อน และมีโอกาสที่จะสูงขึ้นกว่าเดิมด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จากระดับแสนตัน มาเป็น 2 แสนกว่าตันในขณะนี้และปลายปีนี้จะมีกำลังการผลิตเพิ่มใกล้เคียง 3 แสนตัน ซึ่งทำให้บริษัทประหยัดต่อขนาด ค่าโสหุ้ยการผลิตต่ำลง ทำให้มาร์จิ้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

"บริษัทมีการติดตั้งเครื่องจักรใหม่ เพื่อขยายไลน์ผลิตน้ำผลไม้ขวด PET และการเดินเครื่องกำลังการผลิตใหม่ เป็นไปตามกำหนดการ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะตอกย้ำทิศทางการเติบโต และรองรับช่วง High Season ในไตรมาส 3/2567 นี้"

 

@ ยอดขายโตสนั่น

 

สำหรับยอดขายของบริษัทยังดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกวันนี้ผลิตไม่ทัน เนื่องจากความต้องการน้ำมะพร้าวมีการเติบโตสูงไม่ต่ำกว่า 50-70% ดังนั้นในเชิงของยอดขายของบริษัทจะเติบโตตาม ซึ่งการที่ยอดขายของบริษัทเติบโต ผลิตเต็มกำลังผลิตทำให้ค่าบริหารและการขายต่อยอดขาย (SG&A) ลดลง และคุ้มค่ากับค่าเสื่อมที่ลงทุนไป

 

สำหรับฐานลูกค้าของ COCOCO มาจากต่างประเทศ 100 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมในกลุ่มประเทศอเมริกาเหนือและใต้, กลุ่มประเทศยุโรป, กลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิก, กลุ่มประเทศเอเชียใต้, กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง, กลุ่มประเทศโอเชียเนีย และกลุ่มประเทศแอฟริกา

 

“COCOCO ออเดอร์ใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยสะท้อนภาพของโรงงานที่จังหวัดราชบุรี ที่มีวัตถุดิบเตรียมไว้สำหรับออเดอร์อย่างเพียงพอ และมีออเดอร์จำนวนมาก ที่อยู่ระหว่างการโหลดในคลังสินค้า แถมยังโชว์ศักยภาพเครื่องจักร PET ใหม่ที่จะเริ่มหนุนด้านกำลังการผลิต ซึ่งขวด PET จะช่วยต่อยอดเรื่องการขยายตลาดเพิ่มขึ้นในต่างประเทศได้ในอนาคต” ดร.วรวัฒน์ กล่าว

 

@ ปีหน้าต้นทุนมะพร้าวลด

 

ทั้งนี้บริษัทได้มีการประมาณการณ์ว่าในอนาคตวัตถุดิบมะพร้าวราคาจะลดลงมาและปีหน้าจะถูกกว่าปีนี้ เนื่องจากขณะนี้ฝนตกลงมาตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา ทำให้ซัพพลายจะออกมามากขึ้น ดังนั้นโอกาสปีหน้าที่บริษัทจะซื้อขายในราคาถูกลงก็เป็นไปได้ ซึ่งจะช่วยให้มาร์จิ้นของบริษัทดีขึ้นตาม

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง