รีเซต

ฝรั่งเศสเปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่แห่งแรกทางตอนเหนือ

ฝรั่งเศสเปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่แห่งแรกทางตอนเหนือ
TNN ช่อง16
1 มิถุนายน 2566 ( 10:25 )
61
ฝรั่งเศสเปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่แห่งแรกทางตอนเหนือ

ฝรั่งเศสเตรียมเปิดโรงงานขนาดใหญ่ หรือ กิกะแฟคทอรี (gigafactory) เพื่อเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ โดยจะเป็นโรงงานแห่งแรกจากทั้งหมด 4 โรงงาน ที่กำลังวางแผนที่จะสร้างทางตอนเหนือของประเทศ


จับมือกันสร้างโรงงานแห่งแรกจาก 4 โรงงาน

การสร้างโรงงานกิกะแฟคทอรีแห่งแรกนี้ เป็นการพัฒนาของบริษัท ออโตโมทีฟ เซลล์ คอมพานี (Automotive Cells Company) บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งเป็นการร่วมทุนของ 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ ได้แก่ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ สเตลแลนติส (Stellantis), บริษัท เมอร์เซเดส (Mercedes) และบริษัทด้านพลังงาน โทเทิลเอเนอร์จี (TotalEnergies) 


ภาพจากรอยเตอร์

 

ส่วนงบประมาณในการสร้างโรงงานอยู่ที่ 2,000,000,000 ยูโร หรือราว 74,000,000,000 บาทโดยรัฐและหน่วยงานท้องถิ่นของฝรั่งเศส จะเป็นผู้จัดหาทุนเกือบครึ่งหนึ่ง ซึ่งโรงงานจะเริ่มผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในช่วงปลายปีนี้ ด้วยกำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 13 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) และจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 40 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) เพียงพอสำหรับรถยนต์ 500,000 คันต่อปี 


คาดสร้างอาชีพได้กว่า 2,000 ตำแหน่ง

โดยคาดว่าจากการจัดตั้งโรงงานนี้ จะช่วยสร้างงานได้มากถึง 2,000 ตำแหน่ง ภายในปี 2030 และยังสอดคล้องกับเป้าหมายของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ที่ตั้งเป้าการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในฝรั่งเศสให้ได้ถึง 2,000,000 คัน ภายในปี 2030 อีกด้วย


ภาพจากรอยเตอร์

 

การประกาศแผนการสร้างโรงงานนี้ ยังเน้นให้เห็นถึงการแข่งขันระหว่างรัฐบาลยุโรปในการดึงดูดบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก เพราะในปัจจุบัน หลายประเทศในยุโรป ยังพึ่งพาการใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตในเอเชียสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ผู้นำหลายประเทศ เริ่มออกมาเสนอสิ่งจูงใจต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นให้บริษัทยานยนต์มาลงทุนอุตสาหกรรมนี้ภายในประเทศมากขึ้น เพื่อแข่งกับทางฝั่งยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา


และนอกจากโรงงานแห่งแรกนี้แล้ว ยังมีบริษัทผู้ลงทุน ทั้งฝั่งเอเชียและยุโรป ที่มีแผนการสร้างกิกะแฟคทอรี่ในบริเวณใกล้เคียงเช่นกัน ได้แก่ บริษัทด้านพลังงาน โพรโลเจียม (ProLogium) จากไต้หวัน บริษัทด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ เอนวิชัน เออีเอสซี (Envision AESC) จากจีน และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ เรโนลต์ (Renault) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในฝรั่งเศส



ข้อมูลจาก auto, reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง