รีเซต

Xiaomi เปิดตัว SU7 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์: หวังผลักดันเป็นผู้ผลิตระดับท็อปของโลก

Xiaomi เปิดตัว SU7 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์: หวังผลักดันเป็นผู้ผลิตระดับท็อปของโลก
แบไต๋
28 ธันวาคม 2566 ( 20:20 )
36
Xiaomi เปิดตัว SU7 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์: หวังผลักดันเป็นผู้ผลิตระดับท็อปของโลก

สำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่า Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของประเทศจีน ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา และและมีแผนจะผลักดันแบรนด์เป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลก

รถยนต์ดังกล่าวคือ SU7 (ตัวอักษร SU ย่อมาจาก Speed Ultra) ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าประเภทซีดานที่ถูกจับตามมองมาอย่างยาวนาน โดย เหลย จุน (Lei Jun) ผู้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ Xiaomi ได้กล่าวด้วยความมั่นใจว่า มีเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าระดับสุดยอดที่สามารถเร่งความเร็วได้สูงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla และ Porsche

รถยนต์ไฟฟ้า SU7 นั้น คาดว่าจะได้รับการวางจำหน่ายในอีกหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งทำให้มีการวิเคราะห์ว่าการที่ Xiaomi เปิดตัว SU7 ล่วงหน้าหลายเดือนนั้น เพื่อกระตุ้นความต้องการในตลาดประเทศจีนที่เป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งกำลังเผชิญกับปัญหาการผลิตรถยนต์ล้นตลาด และความต้องการของผู้บริโภคลดลง ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดการแข่งขันจากแบรนด์ต่าง ๆ ในประเทศจีน อย่างเข้มข้นมากขึ้น

ภาพจาก Reuters/Florence Lo

เหลย จุน ยังได้กล่าวถึงความทะเยอทะยานของแบรนด์ว่า “จากการทำงานอย่างหนักมากว่า 15 – 20 ปี เราจะกลายเป็นหนึ่ง 1 ใน 5 ผู้ผลิตรถยนต์ระดับต้น ๆ ของโลก และจะยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมดของประเทศจีนขึ้นไปอีก รวมถึงสร้างรถยนต์ในฝันที่เทียบเคียงกับ Porsche และ Tesla ได้” และยังมีจุดเด่นสำคัญจะดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้มากขึ้น นั่นคือ การใช้ระบบปฏิบัติการที่สามารถเชื่อมโยงการทำงานร่วมกับสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในแบรนด์ของ Xiaomi ได้อย่างเรียบเนียนที่สุด

บิล รุสโซ (Bill Russo) ซีอีโอของ Automobility บริษัทให้คำปรึกษาด้านตลาดซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นครเซี่ยงไฮ้ ได้กล่าวว่า “Xiaomi เป็นแบรนด์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยมีผู้ที่ติดตามผลิตภัณฑ์ของแบรนด์อย่างใกล้ชิด หรือที่เรียกว่า Mi Fan หรือสมาชิกระบบนิเวศของอุปกรณ์อัจฉริยะของแบรนด์จำนวนหลายล้านคน”

“ด้วยเหตุนี้ทำให้ Xiaomi มีโอกาสสูงที่จะนำรถยนต์ก้าวเข้าสู่การเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะ”

ภาพจาก m.arenaev.com

SU7 มีด้วยกัน 2 เวอร์ชัน คือ เวอร์ชันที่มีระยะการขับสูงสุด 668 กิโลเมตร (415 ไมล์) จากการชาร์จเต็ม ซึ่งเทียบได้กับ Tesla Model S ที่มีระยะกายขับสูงสุด 650 กิโลเมตร และเวอร์ชันที่มีระยะการขับสูงสุด 800 กิโลเมตร จากการชาร์จเต็ม พร้อมเทคโนโลยีที่เอาใจผู้ขับรถยนต์ในช่วงฤดูหนาว เช่น การชาร์จความเร็วสูงในอุณหภูมิต่ำ และเทคโนโลยีการตรวจจับตรวจจับสภาพแวดล้อมข้างหน้าได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น เช่น มีหิมะตก เป็นต้น

ในส่วนของราคานั้น ซีอีโอของ Xiaomi ได้กล่าวว่า “จะค่อนข้างสูงสักหน่อย แต่ผู้บริโภคจะเข้าใจว่ามีเหมาะสม” และยังแสดงความมั่นใจว่า SU7 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมรถยนต์ของประเทศจีน

ภาพจาก m.arenaev.com

ที่มา : Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง