รีเซต

ตัวแทนชาวนางั่วบุกร้อง อนุมัติสร้าง รง.ยางมะตอยส่อไม่โปร่งใส เมินเสียงชาวบ้านและสท. ด้านผู้ว่าฯปัดเกินอำนาจแนะฟ้องศาลปกครอง (มีคลิป)

ตัวแทนชาวนางั่วบุกร้อง อนุมัติสร้าง รง.ยางมะตอยส่อไม่โปร่งใส เมินเสียงชาวบ้านและสท. ด้านผู้ว่าฯปัดเกินอำนาจแนะฟ้องศาลปกครอง (มีคลิป)
77ข่าวเด็ด
28 มีนาคม 2563 ( 06:36 )
183
ตัวแทนชาวนางั่วบุกร้อง อนุมัติสร้าง รง.ยางมะตอยส่อไม่โปร่งใส เมินเสียงชาวบ้านและสท. ด้านผู้ว่าฯปัดเกินอำนาจแนะฟ้องศาลปกครอง (มีคลิป)

เพชรบูรณ์-ตัวแทนชาวนางั่วบุกร้อง อนุมัติสร้าง รง.ยางมะตอยส่อไม่โปร่งใส เมินเสียงชาวบ้านและสท. ด้านผู้ว่าฯปัดเกินอำนาจแนะฟ้องศาลปกครอง (มีคลิป)

วันที่ 28 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประเสริฐ ไกนอก ตัวแทนชาวบ้านตำบลนางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์พร้อมพวก เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กรณีอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ออกใบอนุญาตให้ หจก.จตุพรมอเตอร์ก่อสร้างโรงงานยางแอสฟัลต์ติก ที่บริเวณหมู่ที่ 1 ต.นางั่ว ส่อความไม่โปร่งใสโดยโดยเมินเสียงส่วนใหญ่ของชาวบ้านที่แสดงออกผ่านเวทีรับฟังความคิดเห็นที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯจัดขึ้น 2 ครั้ง และเสียงของสภาเทศบาลฯที่ลงมติไม่เห็นด้วยอย่างเป็นเอกฉันท์ในการก่อสร้างโรงงานยางฯดังกล่าว ขณะเดียวกันยังคาใจกรณีเทศบาลฯอนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานก่อนหน้าทั้งที่ยังไม่ได้รับอนุญาต และไม่นำเรื่องผ่านความเห็นชอบของสภาเทศบาลฯ

โดยนายสืบศักดิ์แจ้งว่า เกินอำนาจผู้ว่าฯเพราะกระทรวงอุตฯมอบอำนาจให้ทางอุตสาหกรรมจังหวัด ไม่ได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าฯในการพิจารณาอนุญาต  จากนั้นแนะนำให้ชาวบ้านนำเรื่องขึ้นฟ้องร้องต่อศาลปกครองพร้อมย้ำว่า เห็นเรื่องนี้แล้วโดยทางอุตสาหกรรมจังหวัดฯเป็นผู้อนุญาตโดยได้รับมอบหมายจากกระทรวงอุตฯ “ผู้ที่รับผิดชอบคืออุตสาหกรรมจังหวัดและทางส่วนกลาง  ผู้ว่าฯไม่ได้โบ้ยนะและหากมีอะไรกับหน่วยงานรัฐต้องรีบไปร้องศาลปกครองไว้ก่อน แต่ทางจังหวัดจะให้ทางอุตสาหกรรมฯจังหวัดทำหนังสือชี้แจงตามที่ชาวบ้านร้องเรียนมา” จากนั้นนายสืบศักดิ์ได้มอบหนังสือให้ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดฯรับไปดำเนินการ

นายประเสริฐ ไกนอก ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า เวลานี้ชาวบ้านไม่มีหนทางอื่นและคงจะต้องยื่นฟ้องร้องศาลปกครองตามที่ผู้ว่าฯชี้แนะ จะพยายามต่อสู้ให้ถึงที่สุดเพราะชาวบ้านและชุมชนได้รับผลกระทบ เป็นการทำลายระบบพื้นฐานครอบครัวของชาวบ้านทุกคน ผู้ประกอบการอยู่ได้คนเดียวแต่ชาวบ้านรอบๆจะพากันล่มสลายหมด เราอยู่ที่นี่มาก่อนและมานานให้ฟังเสียงพวกเราด้วย อย่างเช่นกลุ่มเกษตรอินทรีย์ป้าจันทร์ทำกันมานานกว่าจะได้ใบเซอร์ หากโรงงานก่อตั้งเสร็จก็อาจต้องถูกยกเลิกและไปเริ่มกันใหม่อีก 3 ปี

“ชีวิตชาวบ้านไม่มีทางเลือกต้องเกิดอยู่และตายที่นี่ แต่โรงงานและทางอุตสาหกรรมฯมีทางเลือกที่สำคัญทำไมต้องอนุญาตในช่วงนี้ และเอาเสียงชาวบ้านและเสียงสท.ซึ่งเป็นตัวแทนประชาชนไปไว้ที่ไหน ขอร้องให้สื่อมวลชนช่วยตีแผ่เพื่อให้ผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองได้รู้ว่า พวกเราชาวบ้านกำลังลำบากเพราะโรงงานยางแห่งนี้จะทำให้ระบบเศรษฐกิจของชาวบ้านเสื่อมโทรมลง และยังส่งผลให้ลูกหลานชาวบ้านไม่อยากอยู่ในพื้นที่ และต้องออกจากชุมชนไปหางานทำข้างนอก เพราะชุมชนเหลือแต่ความเสื่อมโทรมซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาครอบครัวก็จะตามมา”นายประเสริฐกล่าวพร้อมยกมือไหว้ขอร้อง

ข่าวแจ้งว่า ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลนางั่วได้เริ่มเคลื่อนไหว โดยเริ่มมีการแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการก่อสร้างโรงงานยางแอสฟัลต์ติก โดยการทยอยขึ้นป้ายมีข้อความคัดค้านการโรงงานยางฯดังกล่าว และโจมตีถึงขบวนการพิจารณาอนุญาตให้ก่อสร้างมีความผิดปกติไม่โปร่งใส นอกจากนี้แกนนำยังมีการประชุมหารือเพื่อจะยกระดับการต่อสู้และเคลื่อนไหวกดดัน เนื่องจากมีข้อจำกัด กรณีการประใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 รวมทั้งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐบาล ที่กำหนดไม่มีการรวมตัวกันหรือมีการชุมนุมเป็นต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง