รีเซต

อดีตนายกฯหญิงยูเครนติดโควิด-19 อาการสาหัส

อดีตนายกฯหญิงยูเครนติดโควิด-19 อาการสาหัส
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2563 ( 11:04 )
232
1
อดีตนายกฯหญิงยูเครนติดโควิด-19 อาการสาหัส

วันนี้ ( 24 ส.ค. 63 )โฆษกของพรรค ‘ปิตุภูมิ’ (Fatherland) ของนางยูเลีย ทีโมเชนโก เปิดเผยเมื่อวานที่ผ่านมาว่า อดีตนายกรัฐมนตรียูเครน 2 สมัย วัย 59 ปี  ผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก หมายความว่า เธอนั้นติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ อาการของเธอได้รับการประเมินว่า ‘สาหัส’ โดยมีไข้สูง อุณหภูมิถึง 39 องศาเซลเซียส”  แต่ยังไม่เป็นที่เปิดเผยว่า อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงผู้นี้เข้ารักษาตัวโรงพยาบาลแล้วหรือไม่


ผลที่ออกมาว่าพบเชื้อในร่างกายของนางทีโมเชนโก ทำให้เธอคนนี้กลายเป็นนักการเมืองระดับสูงคนแรกของยูเครนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะที่ยูเครนรายงานพบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเมื่อวันเสาร์พบผู้ติดเชื้อถึง 2,328 รายในวันเดียว ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 104,958 ราย และเสียชีวิต 2,271 ศพ


สำหรับประวัติทางการเมืองของนางยูเลีย ทีโมเชนโกได้เป็นนายกรัฐมนตรียูเครน 2 สมัยในปี 2547 และปี 2550 และดำรงตำแหน่งจนถึงปี 2553 ท่ามกลางปัญหาทางการเมืองมากมาย ก่อนที่เธอจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีเดียวกัน แต่พ่ายแพ้แก่นาย วิกตอร์ ยานูโควิช ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย 


หลังจากนั้นช่วงปีต่อมา นางทีโมเชนโก ถูกศาลตัดสินจำคุก 7 ปี ฐานใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งเป็นข้อหาที่เธอระบุว่ามีแรงจูงใจทางการเมือง จนกระทั่งในปี 2557 เธอได้รับอิสรภาพ




ส่วนสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในยูเครน อยู่ในอันดับที่ 28 ของโลก มียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1 แสน 8 พันกว่าคน และมีผู้เสียชีวิตอีก 2 พัน 271 คน ส่วนคนติดเชื้อที่หายจากอาการป่วยนั้นมีราวๆ 5 หมื่น 2 พันคน ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่ในยูเครน ตั้งแต่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อเกิน 1 พันกว่าคนทุกวัน และเป็นที่น่าสังเกตุว่า ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อรายวันมีทั้งใกล้แตะ 2 พันคน และเกิน 2 พันคนแทบจะทุกวัน 


ส่วนมาตรการในประเทศยูเครนตอนนี้ รัฐบาลขอร้องให้ประชาชนปฏิบัติตามข้อบังคับอย่างเคร่งครัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เบื้องต้นขยายคำสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม และบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากากและปฏิบัติตามกฎเว้นระยะห่างทางสังคมในร้านอาหารและสถานที่สาธารณะต่างๆ ในขณะเดียวกัน รัฐบาลจะอนุญาตให้พื้นที่ต่างๆ ผ่อนคลายก็ได้ หากได้รับอนุญาต


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง