รีเซต

จากเทสลาติดปืนกลที่เชชเนีย สู่รถเทสลาหุ้มเกราะที่อเมริกา !

จากเทสลาติดปืนกลที่เชชเนีย สู่รถเทสลาหุ้มเกราะที่อเมริกา !
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2567 ( 00:01 )
13
จากเทสลาติดปืนกลที่เชชเนีย สู่รถเทสลาหุ้มเกราะที่อเมริกา !

รัมซาน คาดีรอฟ (Ramzan Kadyrov) ผู้นำของรัฐเชเชน หรือ “เชชเนีย” ของรัสเซีย ได้เผยแพร่วิดีโอภาพตัวเองบนบัญชีผู้ใช้เทเลแกรม (Telegram) ที่ชื่อว่า Kadyrov_95 เป็นภาพที่ตนเองกำลังขับรถยนต์ไฟฟ้า เทสลา ไซเบอร์ทรัค (Tesla Cybertruck) ที่มีการติดตั้งสิ่งที่คล้ายอาวุธปืนกลบนหลังรถ ซึ่งอ้างว่าเป็นอาวุธที่จะส่งไปช่วยปฏิบัติการทางทหารให้กับรัสเซีย แต่เหตุการณ์นี้ไม่ได้เป็นการดัดแปลง Cybertruck ครั้งแรก เพราะในสหรัฐอเมริกาเองก็มีการดัดแปลงให้ Cybertruck เป็นรถยนต์ทางการทหารมาแล้วเช่นกัน




Tesla Cybertruck หุ้มเกราะจากสหรัฐอเมริกา

โดยรถทางการทหารที่ดัดแปลงมาจาก Cybertruck ในสหรัฐดังกล่าวมีชื่อว่า เดอะ สติง (The STING) พัฒนาโดย อาร์คิมีดีส ดีเฟนซ์ (Archimedes Defense) บริษัทที่ชูจุดเด่นด้านการทำให้ยุทโธปกรณ์เป็นระบบไฟฟ้า (Electricfication) และบริษัท อันปลั๊ก เพอร์ฟอร์มานซ์ (Unplugged Performance) ผู้ผลิตชิ้นส่วนเสริมสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 




โดยการดัดแปลงรถคันนี้ ใช้โครงสร้างและขุมกำลังเดิมของรถ Cybertruck ทั้งหมด ทำให้ตัวรถยังคงพละกำลัง 845 แรงม้า แรงบิด 1,396 นิวตันเมตร น้ำหนักบรรทุก 1,000 กิโลกรัม น้ำหนักลากจูง 4,990 กิโลกรัม และระบบภายในอื่น ๆ ของเทสลา


เดอะ สติง (The STING) มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่ สติง บาจา (Sting Baja) ที่เสริมความสามารถในการขับรถนอกเส้นทางถนน (Off-road) รวมถึงติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Genset) แบบ AMP Drive G125TM aviation-derived 800V ที่ใช้น้ำมันดีเซล ไบโอดีเดล หรือแม้แต่น้ำมันเครื่องบิน ในการผลิตไฟฟ้า ส่งกำลังชาร์จรถตัวเองหรือรถ EV อื่น ๆ สูงสุด 125 กิโลวัตต์ (kW)


รุ่นถัดมาเป็น สติง เพอร์ฟอร์มานซ์ (Sting Performance) ที่เสริมแผ่นเกราะกันกระสุนขนาด 7.62 มิลลิเมตร และรุ่น สติง เอพีซี (Sting APC) ที่เสริมเกราะกันกระสุนเหล็กผสมเซรามิก สำหรับกันกระสุนปืนกลหนักขนาด 14.5 มิลลิเมตร ที่สามารถติดตั้งเกราะเสริมป้องกันระเบิดแสวงเครื่องและระเบิดฝัง (IED and mine) ได้ โดยรถยนต์ทั้งสองรุ่นมาพร้อมยางแบบรันแฟลต (Run flat tire) หรือยางที่สามารถเคลื่อนที่ต่อได้แม้ว่าจะเกิดปัญหายางแตกหรือสภาพที่ไม่มีแรงดันลมภายในยางแล้วก็ตาม และยังสามารถถอดหรือปรับตำแหน่งเกราะกันกระสุนให้เหมาะสมกับภารกิจได้


โดยผู้ที่สนใจ ทั้งภาคเอกชน หน่วยงานของรัฐ และคนทั่วไป สามารถจองรถล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ของ Archimedes Defense โดยมีค่ามัดจำที่ 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 17,000 บาท แต่ยังไม่มีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการในปัจจุบัน


ข้อมูล UP.FIT, Electrek, Wikipedia

ภาพ Archimedes Defense, Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง