รีเซต

“เฉลิมชัย” มั่นใจ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ สมัครด่วนหมดเขต 9 ก.ย.

“เฉลิมชัย” มั่นใจ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ สมัครด่วนหมดเขต 9 ก.ย.
มติชน
2 กันยายน 2563 ( 14:58 )
121
“เฉลิมชัย” มั่นใจ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ สมัครด่วนหมดเขต 9 ก.ย.

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังเปิดรับสมัครเกษตรกรเพื่อเข้าร่วมโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ รวมถึงการจ้างแรงงานเกษตรทฤษฎีใหม่ระดับตำบล โดยกำหนดเป้าหมายเกษตรกร 64,144 ราย หรือ 16 รายต่อตำบล และมีเป้าหมายการจ้างงานเกษตรกร 32,072 ราย หรือ 8 รายต่อตำบล ครอบคลุมพื้นที่ 4,009 ตำบล 75 จังหวัด ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่บัดนี้ และสิ้นสุดการรับสมัครในวันที่ 9 กันยายน 2563

 

การดำเนินการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในครั้งนี้ จะยังประโยชน์ให้กับภาคเกษตรของประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเพิ่มพื้นที่เกษตรกรรมยั่งยืนในรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ ที่จะมากถึง 192,432 ไร่ ส่งผลให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ มีพื้นที่กักเก็บน้ำเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 2,100 ลูกบาศก์เมตร/ราย เกษตรกรได้รับการพัฒนาให้มีความมั่นคงในอาชีพทำเกษตรกรรมยั่งยืน และมีแปลงต้นแบบเพื่อการเรียนรู้ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ 64,144 คน รวมทั้งเกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ในพื้นที่จำนวน 32,072 รายอีกด้วย

 

“ผมมั่นใจว่า นี่คืออีกหนึ่งการทำงานตามนโยบายปฏิรูปภาคการเกษตร ในการสร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่ ศาสตร์ที่เป็นทางรอดของเกษตรกรไทย โดยเฉพาะเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด -19 มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อมุ่งสู่ระบบเกษตรกรรมยั่งยืน อีกทั้งยังช่วยบรรเทาปัญหาการว่างงาน ลดปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงานภาคการเกษตรไปสู่ภาคอื่น ๆ และสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนมีความมั่นคงในการเป็นแหล่งผลิตอาหาร มีทางเลือก มีอาหาร มีอาชีพ มีความอุดมสมบูรณ์ มีความอบอุ่นจากครอบครัว แล้วความสุขตามวิถีชีวิตพอเพียง และที่สำคัญยังช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจไทยในระยะยาว”นายเฉลิมชัย กล่าว

 

คุณสมบัติเกษตรกรที่สามารถเข้าร่วมโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือเกษตรกรทั่วไป หรือทายาทเกษตรกร หรือแรงงานคืนถิ่น หรืออาสาสมัครเกษตรกรในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีอายุระหว่าง 18 – 60 ปี และมีสัญชาติไทย พื้นที่ที่ใช้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ต้องเป็นพื้นที่ที่เป็นผืนเดียวกันไม่น้อยกว่า 3 ไร่ และเป็นพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิถูกต้องตามกฎหมาย โดยเอกสารสิทธิต้องเป็นของผู้สมัครหรือเป็นของทายาทของผู้สมัคร เช่น บิดากับบุตร มารดากับบุตร สามีกับภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมาย และผู้สมัครต้องมีที่พักอาศัยในพื้นที่ที่ใช้สมัครเข้าร่วมโครงการ เจ้าของเอกสารสิทธิ

 

พร้อมกันนี้ ต้องยินยอมให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช้ประโยชน์จากที่ดินเพื่อดำเนินโครงการฯ เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 7 ปี โดยมีการลงลายมือชื่อหรือประทับลายนิ้วมือในหนังสือยินยอม และสุดท้าย ผู้สมัครและพื้นที่ที่ใช้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ต้องไม่อยู่ในโครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ (5 ประสาน) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

ส่วนคุณสมบัติของผู้รับจ้างงานเกษตรทฤษฎีใหม่ระดับตำบล ต้องเป็นเกษตรกรทั่วไป หรือทายาทเกษตรกร หรือแรงงานคืนถิ่น หรืออาสาสมัครเกษตรกรในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีอายุระหว่าง 18 – 60 ปีบริบูรณ์ และมีสัญชาติไทย วุฒิการศึกษา ไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่า มีที่พักอาศัยอยู่ในตำบลที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ต้องมีอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่

 

นอกจากนี้ ต้องไม่เป็นข้าราชการประจำ หรือข้าราชการบำนาญ รวมทั้งข้าราชการการเมือง ลูกจ้างของกระทรวง กรมที่มีฐานะเทียบเท่าพนักงานส่วนท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น และไม่เป็นลูกจ้างเอกชน ไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมือง หรือเจ้าหน้าที่ของพรรคการเมือง ต้องไม่เป็นเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมปรับปรุงแปลงตามโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ และไม่เป็นคนไร้ความสามารถ คนเสมือนไร้ความสามารถ คนวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน ไม่สมประกอบ หรือเป็นโรคติดต่อร้ายแรง

 

“สำหรับเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ และการจ้างแรงงานเกษตรทฤษฎีใหม่ระดับตำบล สามารถยื่นใบสมัครด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ http://ntag.moac.go.th หรือยื่นใบสมัครกับเจ้าหน้าที่เกษตรตำบล หรือที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ตั้งแต่บัดนนี้ จนถึงวันที่ 9 กันยายน 2563” นายเฉลิมชัยกล่าว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง