รีเซต

เดินทางด้วยพอดแทนเครื่องบิน แนวคิดจากฟ็อลคส์วาเกิน

เดินทางด้วยพอดแทนเครื่องบิน แนวคิดจากฟ็อลคส์วาเกิน
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2565 ( 14:10 )
43
เดินทางด้วยพอดแทนเครื่องบิน แนวคิดจากฟ็อลคส์วาเกิน

ฟ็อลคส์วาเกิน (Volkswagen) บริษัทรถยนต์สัญชาติเยอรมันเผยถึงแนวคิดการใช้งานพอดพลังงานไฟฟ้า ที่สามารถขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้ แทนการใช้งานเครื่องบินในเที่ยวบินระยะสั้น ตอบโจทย์กลุ่มของนักธุรกิจที่ต้องการทำงานที่โต๊ะประชุeมระหว่างการเดินทาง ไปจนถึงตอบโจทย์นักเดินทางตัวยงที่รักความสะดวกสบายและต้องการปรับเบาะนั่งให้กลายเป็นเตียงนอน


เจนดอททราเวิล 

โดยพอดดังกล่าวมีชื่อว่า เจนดอททราเวิล (Gen.Travel) ด้านนอกมีดิไซน์คล้ายกับรถยนต์ 4 ล้อ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนล่างและส่วนบน โดยส่วนบนเป็นกระจกใสขอบต่ำระดับเอว ทำให้ผู้โดยสารสามารถเห็นทิวทัศน์ภายนอกได้มากขึ้น 

ในขณะที่ภายในมีเบาะนั่ง 4 ที่นั่ง ซึ่งหันหน้าเข้าหากัน โดยไม่มีที่นั่งใดเป็นที่นั่งสำหรับคนขับ ไม่มีพวงมาลัย ไม่มีเกียร์ อีกทั้งเบาะนั่งยังสามารถปรับเป็นเตียงนอนได้ และแม้กระจกใสส่วนบนจะมีขอบต่ำ แต่เมื่อปรับเบาะนั่งเป็นเตียงนอน ผู้โดยสารจะอยู่ต่ำกว่าขอบกระจกใส ทำให้สามารถพักผ่อนได้โดยไม่ถูกรบกวนจากสิ่งภายนอก

ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ 

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบกันสะเทือนแบบแอ็คทีฟ (eABC หรือ electric Active Body Control) คำนวณการเคลื่อนไหวในแนวตั้งและแนวขวางให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการเร่งความเร็ว การเบรก หรือการเข้าโค้งล่วงหน้า สำหรับการขับเคลื่อนใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ในการควบคุม ซึ่งอาศัยพลังงานไฟฟ้าทั้งคัน ทำให้ไม่มีการปล่อยมลภาวะทางอากาศ 


“เจนดอททราเวิลนำเสนอภาพรวมการเดินทางแห่งอนาคต มันแสดงให้เราเห็นว่าการขับขี่แบบอัตโนมัติจะเป็นอย่างไรในอนาคต โดยเจนดอททราเวิลได้รวบรวมการออกแบบที่มีวิสัยทัศน์เหนืออนาคตเพื่อความคล่องตัวในวันพรุ่งนี้ ด้วยรูปทรงที่มีประสิทธิภาพบ่งบอกถึงการออกแบบที่โดดเด่นอย่างยิ่ง ดังนั้นในยุคของความสมบูรณ์แบบทางเทคนิคและความเป็นไปได้ที่แทบจะไร้ขีดจำกัด 'รูปแบบตามหน้าที่' กลายเป็น 'รูปแบบตามอิสระ' รถยนต์จะไม่เพียงแต่ดีขึ้น แต่ยังน่าตื่นเต้นกว่าที่เคย” - คลาวส์ ซีไซโอร่า (Klaus Zyciora) หัวหน้าฝ่ายออกแบบของฟ็อลคส์วาเกิน กรุ๊ปกล่าว


ข้อมูลและภาพจาก www.volkswagen-newsroom.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง