รีเซต

พายุไซโคลนยาอาส เข้าถล่มอินเดีย เร่งอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคน

พายุไซโคลนยาอาส เข้าถล่มอินเดีย เร่งอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคน
TNN World
27 พฤษภาคม 2564 ( 13:11 )
141
พายุไซโคลนยาอาส เข้าถล่มอินเดีย เร่งอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคน

 

ข่าววันนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย รายงานว่า พายุโซโคลนยาอาส ซึ่งมีความเร็วลม 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เริ่มขึ้นชายฝั่งทางตะวันออกของอินเดียแล้วในวันนี้ (26 พฤษภาคม) พร้อมเตือนประชาชนในพื้นที่แถบชายฝั่งให้ระวังคลื่นสูง  

 

 

 

 

 


ไซโคลนยาอาส เป็นพายุลูกที่ 2 ในรอบ 7 วันที่กระหน่ำอินเดียต่อจากพายุไซโคลนเตาะแต่ ที่ถล่มชายฝั่งตะวันตกของอินเดียและมีผู้เสียชีวิตกว่า 150 คน จนนำไปสู่การอพยพครั้งใหญ่ เพิ่มแรงกดดันต่อความพยายามต่อสู้กับการระบาดรอบ 2 ของไวรัสโควิด-19

 

 


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดียกล่าวต่อไปว่า พายุไซโคลนยาอาสมีความรุนแรงมาก และกำลังเคลื่อนตัวผ่านรัฐโอริสสากับรัฐเบงกอลตะวันตก 

 

 


อย่างไรก็ตาม อินเดียได้อพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคน ออกจากบริเวณที่พายุพาดผ่านแล้ว โดยคาดว่าจะมีคลื่นสูงซัดฝั่งในพื้นที่ราบลุ่มของรัฐโอริสสากับรัฐเบงกอลตะวันตก

 

 


การขึ้นฝั่งของยาอาส ทำให้เกิดฝนตกและลมกระโชกแรง สร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือน ต่อมาสำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย แจ้งว่า พื้นที่ราบต่ำใกล้ชายฝั่งเกิดน้ำท่วม เนื่องจากฝนตกและคลื่นสูง ที่มาพร้อมกับไซโคลน   

 

 

 

 


ขณะที่ หมู่บ้านชายฝั่งจำนวนมากในรัฐเบงกอลตะวันตกเผชิญน้ำทะเลไหลเข้าท่วม กองทัพต้องส่งทหารเข้าช่วยเหลือประชาชน 32 คน ที่ติดค้างในแถบชายฝั่งเพราะคลื่นสูงซัดฝั่ง 

 

 

 


เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยา คาดว่า พายุไซโคลนยาอาส จะมีความเร็วลมสูงสุด 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในอีกไม่กี่ชั่วโมงหน้า จากนั้นพายุน่าจะอ่อนกำลังลงอย่างเร็วในอีก 6 ชั่วโมงถัดไป

 

 

 


ก่อนหน้านี้ หน่วยยามฝั่งอินเดีย เขียนข้อความว่า เรือประมงทั้งหมด 265 ลำ ที่อยู่ทะเลในอ่าวเบงกอล เดินทางกลับเข้าฝั่งอย่างปลอดภัยแล้ว ทีมช่วยเหลือรวมถึงเครื่องบินและเรือ เตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัย และคาดว่ารัฐอันตรประเทศ รัฐฌารขัณฑ์ และรัฐทมิฬนาฑู น่าจะได้รับผลกระทบไปด้วย 

 

 

 

ภาพ : Reuters

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง