รีเซต

ชาวบ้านรีบแจ้ง จนท. พบแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่รังที่ 3 ของฤดูกาล บริเวณหาดบางขวัญ

ชาวบ้านรีบแจ้ง จนท. พบแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่รังที่ 3 ของฤดูกาล บริเวณหาดบางขวัญ
มติชน
10 พฤศจิกายน 2563 ( 10:32 )
66
ชาวบ้านรีบแจ้ง จนท. พบแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่รังที่ 3 ของฤดูกาล บริเวณหาดบางขวัญ

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต ได้รับแจ้งจากนายสมยศ เสาเวียง ชาวบ้านท่านุ่น ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา แจ้งพบการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง บริเวณชายหาดบางขวัญ ขณะกำลังลาดตระเวนชายหาด เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯเข้าตรวจสอบพบชาวบ้านสามารถบันทึกภาพแม่เต่ามะเฟืองกำลังเดินลงทะเลหลังวางไข่เสร็จ ซึ่งจุดที่พบห่างจากหลุมแรกที่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่เป็นรังแรกเมื่อวันที่ 1 ต.ค.63 ขึ้นมาทางทิศเหนือ ประมาณ 10 เมตร ร่องรอยที่พบมีความกว้างของอก 105 ซม. ความกว้างพาย 190 ซม. ระยะทางจากรอยขึ้นถึงชายน้ำ 13.8 เมตร เจ้าหน้าที่จึงทำการถ่ายภาพ และบันทึกข้อมูล เพื่อเก็บรวมรวมข้อมูล

 

สำหรับการจัดการหลังจากนี้ ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะเป็นผู้ดำเนินการในพื้นที่รับผิดชอบ โดยขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูกาลวางไข่ของเต่ามะเฟือง และนับเป็นรังที่ 3 ของฤดูกาล ซึ่งสามารถพบตัวแม่เต่ามะเฟือง และสามารถบันทึกภาพได้ ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่าจะมีแม่เต่าจะขึ้นวางไข่อีก ตั้งแต่พื้นที่หาดไม้ขาว จังหวัดภูเก็ต ตลอดแนวชายหาดต่อเนื่องไปจนถึงหาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นพื้นที่วางไข่แหล่งสุดท้ายของเต่ามะเฟืองในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมและเฝ้ารอคอยการกลับมาวางไข่ของแม่เต่ามะเฟือง ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่ด้วยดีมาโดยตลอด อีกทั้งยังมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นในพื้นที่ ทำให้มีโอกาสพบเจอแม่เต่าและร่องรอยการขึ้นวางไข่อย่างต่อเนื่อง

 

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 เวลา 01.00 น. ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต และ สทช.6 (พังงา)ได้พบการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟือง บริเวณชายหาดบางขวัญ ขณะกำลังลาดตระเวนชายหาด เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ เข้าตรวจสอบ พบแม่เต่ามะเฟืองกำลังเดินลงทะเลหลังวางไข่เสร็จ ซึ่งจุดที่พบห่างจากหลุมเดิมเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2563 ขึ้นมาทางทิศเหนือ ประมาณ 10 เมตร ร่องรอยที่พบมีความกว้างของอก 105 ซม. ความกว้างพาย 190 ซม. ระยะทางจากรอยขึ้นถึงชายน้ำ 13.8 เมตร ทำการถ่ายภาพ และบันทึกข้อมูล เพื่อเก็บรวมรวมข้อมูล การจัดการหลังจากนี้ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะเป็นผู้ดำเนินการในพื้นที่รับผิดชอบโดยจะเริ่มทำการขุดหาไข่เต่าเพื่อย้ายไปเพาะฟักในที่เหมาะสมและปลอดภัย ต่อไป

 

 

ขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูกาลวางไข่ของเต่ามะเฟือง และนับเป็นรังที่ 3 ของฤดูกาล ซึ่งสามารถพบตัวแม่เต่ามะเฟือง และสามารถบันทึกภาพได้ ทั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะมีแม่เต่าจะขึ้นวางไข่อีก ตั้งแต่พื้นที่หาดไม้ขาว จังหวัดภูเก็ต ตลอดแนวชายหาดต่อเนื่องไปจนถึงหาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นพื้นที่วางไข่แหล่งสุดท้ายของเต่ามะเฟืองในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมและเฝ้ารอคอยการกลับมาวางไข่ของแม่เต่ามะเฟือง ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านในพื้นที่ด้วยดีมาโดยตลอด อีกทั้งยังมีการเฝ้าระวังร่วมกับชุดปฎิบัติการของกรมอุทยานแห่งชาติฯอย่างเข้มข้นในพื้นที่ ทำให้มีโอกาสพบเจอแม่เต่า และร่องรอยการขึ้นวางไข่อย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง