รีเซต

ปลื้ม เต่าทะเลเกาะสมุยวางไข่ 14 รัง ชนะเต่ามะเฟืองอันดามัน

ปลื้ม เต่าทะเลเกาะสมุยวางไข่ 14 รัง ชนะเต่ามะเฟืองอันดามัน
มติชน
12 มิถุนายน 2563 ( 14:24 )
259
ปลื้ม เต่าทะเลเกาะสมุยวางไข่ 14 รัง ชนะเต่ามะเฟืองอันดามัน

ดร.ธรณ์ โพสต์ปลื้มเต่าทะเลเกาะสมุยวางไข่ 14 รังชนะเต่ามะเฟืองฝั่งอันดามัน ยกเป็นเต่าชุมชนสมุย

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก“Thon Thamrongnawasawat ” ปลื้มใจที่เต่าทะเลขึ้นวางไข่บนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นรังที่ 14 ยกเป็นเต่าชุมชนและแสดงความชื่นชมที่ชาวเกาะสมุยดูแลอย่างดี โดยระบุว่า “หาดสวย สุ่มไก่ และเต่าชุมชน” รัวๆ ครับเพื่อนธรณ์ ตอนนี้แม่เต่าที่เกาะสมุยวางไข่ 14 รัง เอาชนะแม่เต่ามะเฟืองแห่งอันดามันไปเรียบร้อย ที่ผมชอบมากคือเต่าเกาะสมุยเป็น #เต่าชุมชน เรียกว่าเต่าชุมชน เพราะแม่เต่าเหล่านี้สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับเกาะสมุย เพราะผลจากโควิด หาดสงบ แม่เต่าขึ้นมาวางไข่ 14 รัง ลูกเต่าลงทะเลไปแล้ว 269 ตัว ยังมีอีก 5 รังรอฟัก

 

ดร.ธรณ์ ระบุว่า หาดเกาะสมุยเป็นหาดสาธารณะ ไม่มีอุทยาน ชาวบ้านเจอเต่าเอง ช่วยกันดูแลเอง เพราะบางช่วงโควิดไม่มีเจ้าหน้าที่ภาพสุ่มไก่ครอบรังไข่เต่าบ่งบอกถึงความเป็นชุมชนของลูกเต่าเหล่านี้ น่ารักมากๆคนเกาะสมุยดูแลได้เยี่ยม ไม่มีรังเต่าไหนถูกขโมยไข่ ไม่มีรังไหนถูกทำลาย ไข่เต่าทุกใบปลอดภัยสุดๆ จนฟักเป็นตัว เกิดการตื่นตัวทั่วเกาะ ผู้คนออกมาทำความสะอาดชายหาดกันยกใหญ่

 

“ เพราะเต่าชุมชนคือเต่าที่ชาวบ้านเจอเอง ฟูมฟักรักษากันเอง จนกลายเป็นเต่าน้อยเดินลงน้ำ ชาวบ้านย่อมรักเต่า โดยไม่ต้องไปรณรงค์ไปกระตุ้นจิตสำนึกอะไรกันให้มากมาย เพราะพวกเธอพวกเขาดูแลเต่ามาด้วยตัวเอง เหตุใดจึงไม่รัก เหตุใดจึงไม่ดูแลทะเลที่เต่าน้อยเพิ่งโบกครีบหยอยๆ อำลาลงน้ำไป เหตุใดถึงไม่ดูแลชายหาดให้สะอาด ? เต่าชุมชนเพียงไม่กี่ตัว จึงกลายเป็นที่มาของความเปลี่ยนบนเกาะสมุย เต่าเชื่อมสายสัมพันธ์คนกับทะเล ทำให้คนสมุยที่อยู่ใกล้ชิดทะเลอยู่แล้ว รักทะเลมากขึ้น ภูมิใจในทะเลของพวกเขามากขึ้น ”

 

ดร.ธรณ์ ระบุอีกว่า เมื่อเช้าเพื่อนธรณ์รายงานว่า เดินไปตามหาดแหลมสอและพื้นที่ใกล้เคียงเกือบ 10 กิโลเมตร เธอแทบไม่เจอขยะเลยที่แพลนไว้ว่าจะจัดกิจกรรมเก็บขยะวันหยุดนี้ ต้องยกเลิก เพราะไม่มีขยะให้เก็บ

 

“ ข่าวเต่าเกาะสมุยนอกจากดังทั่วไทย ยังเป็นข่าวในสื่อต่างชาติ กลายเป็นภาพลักษณ์ที่งดงามสำหรับการท่องเที่ยว new normal ไม่แออัด ไม่ทำร้ายธรรมชาติ สำหรับผม ถือว่าเกาะสมุยมาถูกทางมากๆ แล้ว และหวังว่าจะไปถูกทางต่อเรื่อยๆจะพยายามหาทางช่วยคนเกาะสมุยเท่าที่ทำได้ เพราะคนเกาะสมุยรักเต่ารักทะเล ใครรักเต่ารักทะเล อาจารย์ธรณ์รักคนนั้นครับ ” ดร.ธรณ์ โพสต์ทิ้งท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพบหลุมไข่เต่ารังที่ 14 ล่าสุดเมื่อเช้ามืดวันที่ 11 มิถุนายน 2563 มีชาวบ้านไปพบรอยเท้าเต่าทะเลขนาดใหญ่บริเวณชายหาดแหลมสอ หมู่ 5 ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย เป็นหลุมรังไข่ขนาดใหญ่ที่มีรอยกลบทรายใหม่ๆ 1 หลุมอยู่ใกล้หลุมไข่เต่ารังที่ 11และ12 พบเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา คาดว่าน่าจะเป็นแม่เต่าตัวเดียวกัน ถือว่าเกาะสมุย มีแม่เต่าขึ้นมาวางไข่เต่ามากที่สุดในประเทศไทยและมากกว่ารังไข่เต่ามะเฟืองฝั่งอันดามันที่ จ.พังงาและจ.ภูเก็ต รวมกัน ซึ่งนายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอเกาะสมุย พร้อมชาวบ้านในชุมชนได้นำตาข่ายมากั้นบริเวณรอบหลุมไว้เพื่อรอการฟักตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง