รีเซต

กลุ่มฌาปนกิจ ต.บ้านยาง แจงจ่ายค่าทำศพล่าช้าเพราะเก็บเงินสมาชิกได้ไม่ครบ

กลุ่มฌาปนกิจ ต.บ้านยาง แจงจ่ายค่าทำศพล่าช้าเพราะเก็บเงินสมาชิกได้ไม่ครบ
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2563 ( 17:16 )
113
กลุ่มฌาปนกิจ ต.บ้านยาง แจงจ่ายค่าทำศพล่าช้าเพราะเก็บเงินสมาชิกได้ไม่ครบ

วันที่ 31 สิงหาคม 2563 ความคืบหน้ากรณีที่นางฉวีวรรณ เจียวรัมย์ อายุ 48 ปี ชาวตำบลบ้านยาง  อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรมและเรียกร้องให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง  หลังจากตัวแทนกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุตำบลบ้านยาง  ได้นำซองสีขาวซึ่งด้านหน้าเขียนระบุยอดเงินค่าจัดการศพของนายพาน เจียวรัมย์ ซึ่งเป็นลุงจำนวน 63,850 บาทที่เสียชีวิต  มามอบให้ในงานเผาศพเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา  โดยตอนที่มอบยังมีการถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน แต่พอเปิดดูข้างในซองมีเพียงกระดาษเปล่า แต่ไม่มีเงินค่าจัดการศพในซอง  ทำให้ญาติคนตายทั้งงงและคาใจ

  

วันนี้นายเฉลิมชัย  ดาดผารัมย์ ประธานกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุตำบลบ้านยาง พร้อมกรรมการ และเหรัญญิกฯก็ได้นำเอกสารหลักฐานการจัดเก็บเงินสงเคราะห์จากสมาชิกศพละ 50 บาท  และการจ่ายเงินค่าจัดการศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตที่ผ่านมา ออกมาชี้แจงกับเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.บุรีรัมย์ ที่ลงพื้นที่มาหาข้อเท็จจริง    พร้อมทำความเข้าใจกับทายาทสมาชิกที่ร้องเรียน    พร้อมยืนยันว่าทางกลุ่มไม่เคยเบี้ยวค่าจัดการศพสมาชิกที่เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว   


ส่วนกรณีที่จ่ายค่าจัดการศพให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตล่าช้าจำนวน 6 รายนั้น  ก็เพราะเนื่องจากสมาชิกจ่ายเงินสงเคราะห์ศพๆ ละ 50 บาทให้กับทางกลุ่มฯ ล่าช้า  ทำให้กลุ่มไม่มีเงินที่จะนำไปจ่ายให้กับสมาชิกที่เสียชีวิต   แต่ล่าสุดหลังจากสมาชิกทยอยนำเงินสงเคราะห์ศพมาจ่าย ทางกลุ่มฯก็ได้นำไปมอบให้กับสมาชิกที่เสียชีวิตล่าสุด 2 ราย  ขณะนี้ก็เหลือที่ค้างอยู่เพียง 4 รายเท่านั้น   ซึ่งหากเก็บเงินจากสมาชิกได้ครบ  หรือเพียงพอที่จะนำไปจ่ายค่าจัดการศพได้   ก็จะทยอยนำไปมอบให้สมาชิกที่เหลือ 4 รายถึงที่บ้าน  แต่ก็จะต้องจ่ายให้ตามคิวคนเสียชีวิตก่อนหลัง  และยืนยันว่าอย่างช้าแต่ละรายไม่เกิน 1 เดือน  


หลังจากตัวแทนกลุ่มได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับ นางฉวีวรรณ ก็พอใจและมั่นใจว่าจะได้เงินค่าทำศพแน่นอน พร้อมกันนี้ยังได้ขอโทษประธาน และกรรมการฯ ที่นำข้อมูลไปโพสต์ในสังคมออนไลน์ ก็ทำไปเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และอยากให้ออกมาชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นเท่านั้น  ไม่มีเจตนาจะไปใส่ร้ายใคร  


ทั้งนี้ทาง พมจ. ก็จะได้นำข้อมูลเสนอรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น พร้อมทั้งจะได้หาแนวทางเหลือเรื่องค่าจัดการศพๆ ละ 2,000 บาท ย้อนหลังด้วย   เนื่องจากสมาชิกที่เสียชีวิตเป็นผู้สูงอายุและมีฐานยากจน 


สำหรับกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้สูงอายุ ต.บ้านยาง แห่งนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี  2557  ปัจจุบันมีสมาชิกในพื้นที่ 19 หมู่บ้าน รวมกว่า 1,400 คน ที่ผ่านมาทาง กลุ่มฯ ได้จ่ายเงินสงเคราะห์ศพให้สมาชิกที่เสียชีวิตไปแล้วกว่า  354  ราย ไม่เคยมีปัญหาเลย  

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง