รีเซต

ปีละครั้ง! ชมฝูงนกกระยางขาวอ่างเก็บน้ำบ้านปากหยา จ.กระบี่

ปีละครั้ง! ชมฝูงนกกระยางขาวอ่างเก็บน้ำบ้านปากหยา จ.กระบี่
TNN ช่อง16
1 กุมภาพันธ์ 2564 ( 08:52 )
306
ปีละครั้ง! ชมฝูงนกกระยางขาวอ่างเก็บน้ำบ้านปากหยา จ.กระบี่

วันที่ 31 มกราคม 2564 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองหยา หมู่ที่ 3 บ้านปากหยา ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ ได้มีฝูงนกกระยางขาวจำนวนกว่า 1,000 ตัว บินมาเกาะที่ดอกบัวที่โผล่ออกมาเหนือผิวน้ำในอ่างเก็บน้ำดังกล่าว สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้พบเห็น โดยฝูงนกเหล่านี้จะบินมารวมตัวที่อ่างเก็บน้ำทุกวันในช่วงเย็น และจะแยกย้ายกันบินออกไปหาอาหารในตอนเช้า ซึ่งแต่ละวันจะมีชาวบ้านมานั่งเฝ้าชมฝูงนกและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เนื่องจากใน 1 ปีจะมีฝูงนกกระยางจำนวนมากประมาณเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายนเท่านั้น



นายนิวัฒน์  วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ กล่าวว่าเมื่อช่วง 2 - 3 วันที่ผ่านมาได้ไปเที่ยวชมพระอาทิตย์ตกที่อ่างเก็บน้ำคลองหยา หมู่ที่ 3 บ้านปากหยา ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ เห็นฝูงนกกระยางขาวจำนวนกว่า 1,000 ตัวได้บินมารวมตัวกันที่อ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นภาพที่หาดูได้ยากมากโดยฝูงนกจะออกหากินในช่วงกลางวัน และพอตกเย็นก็มาร่วมตัวกันที่เดิม ส่งผลให้บรรดาช่างภาพอิสระแห่กันมาถ่ายภาพกันเป็นจำนวนมาก สร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็น เนื่องจากนกกระยางมีสีขาวตัดกับใบบัวบานในอ่างเก็บน้ำ ท่ามกลางแสงดวงอาทิตย์ที่กำลังจะลับขอบฟ้า สร้างความสวยงามตามธรรมชาติ จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว


นอกจากนี้ยังมีนกอีโก้งซึ่งเป็นนกหายากเสียงร้องดังคล้ายไก่ มาอาศัยอยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองหยาด้วย สำหรับนกกระยางขาว ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำ จากการสอบถามชาวบ้านให้ข้อมูลว่าจะพบมากช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายนทุกปี ส่วนช่วงอื่นๆจะพบน้อย ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอปลายพระยา เตรียมพัฒนาและจัดหาเรือคอยบริการล่องในอ่างเก็บน้ำ เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่สนใจจะเที่ยวชมฝูงนกกระยางขาว และนกหายากชนิดอื่นๆ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง