รีเซต

สหรัฐฯ ส่งเรือโดรนไล่ตามพายุเฮอริเคนระดับ 4 มหาสมุทรแอตแลนติก

สหรัฐฯ ส่งเรือโดรนไล่ตามพายุเฮอริเคนระดับ 4 มหาสมุทรแอตแลนติก
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2565 ( 08:41 )
76
สหรัฐฯ ส่งเรือโดรนไล่ตามพายุเฮอริเคนระดับ 4 มหาสมุทรแอตแลนติก
สำนักงานการบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NOAA) ร่วมมือกับบริษัท ซอยโดรน (Saildrone) ส่งเรือโดรนไร้คนขับไล่ตามพายุเฮอริเคนระดับ 4 ในมหาสมุทรแอตแลนติกชื่อว่าพายุเฮอริเคนฟิโอน่า นับเป็นภารกิจแรกในฤดูพายุเฮอริเคนในปี 2022 เพื่อศึกษาทำความเข้าใจพายุเฮอริเคนหนึ่งในภัยธรรมชาติที่มีความรุนแรงและยากต่อการพยากรทิศทางการเคลื่อนตัวและความรุนแรง

จุดเด่นของการส่งเรือโดรนไร้คนขับไล่ตามพายุอยู่ตรงที่ความปลอดภัยในการทำภารกิจลดความเสี่ยงที่นักอุตุนิยมวิทยาหรือนักวิทยาศาสตร์ต้องพบหากเข้าใกล้พายุ นอกจากนี้โดรนยังขับเคลื่อนด้วยกระแสลมและพลังงานแสงอาทิตย์ผลิตกระแสไฟฟ้าทำให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันเรือโดรนไร้คนขับลำแรกเดินทางออกจากชายฝั่งไปแล้ว 740 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเมืองมอนต์เซอร์รัต 

เรือได้ทำการบันทึกความสูงของคลื่นและความรุนแรงของกระแสลม คลิปวิดีโอ พร้อมตำแหน่งของพายุเฮอริเคนระดับ 4 ส่งมาให้นักอุตุนิยมวิทยาหรือนักวิทยาศาสตร์ทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยในบางจุดพบว่ามีคลื่นสูงถึง 14 เมตร และความเร็วลมมากกว่า 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ขณะที่เรือโดรนไร้คนขับทั้ง 7 ลำ แล่นไล่ตามพายุหรืออยู่ในตำแหน่งสังเกตการณ์พายุเฮอริเคนฟิโอน่า โดรนทำความเร็วอยู่ที่ประมาณ 14.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะที่พายุเฮอริเคนระดับ 4 กำลังเคลื่อนที่ไปทางเหนือมุ่งหน้าสู่เบอร์มิวดา รวมไปถึงคาดว่าพายุจะเดินทางถึงเขตโนวาสโกเชียภายในวันศุกร์นี้

พื้นที่บริเวณทะเลแคริบเบียนในช่วงเวลานี้เริ่มเข้าสู่ฤดูพายุบ่อยครั้งและจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาพายุเฮอริเคนนั้นสร้างความเสียหายให้กับประชาชนจำนวนมาก ข้อมูลที่ได้จากเรือโดรนไร้คนขับสามารถช่วยให้นักอุตุนิยมวิทยาหรือนักวิทยาศาสตร์สามารถทำความเข้าใจพายุเฮอริเคนและทำนายทิศทางของพายุได้แม่นยำมากขึ้น

ที่มาของข้อมูล newatlas.com
ที่มาของรูปภาพ saildrone.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง