รีเซต

4 มหาวิทยาลัย นำร่องใช้ “คลังหน่วยกิตแห่งชาติ” สะสมหน่วยกิตได้ตลอดชีวิต ไม่ต้องคิดเรื่องเรียนจบ 4 ปี

4 มหาวิทยาลัย นำร่องใช้ “คลังหน่วยกิตแห่งชาติ” สะสมหน่วยกิตได้ตลอดชีวิต ไม่ต้องคิดเรื่องเรียนจบ 4 ปี
NewsReporter
23 ตุลาคม 2565 ( 10:20 )
185
4 มหาวิทยาลัย นำร่องใช้ “คลังหน่วยกิตแห่งชาติ” สะสมหน่วยกิตได้ตลอดชีวิต ไม่ต้องคิดเรื่องเรียนจบ 4 ปี
รัฐบาลโดย กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับสตาร์อัพ SkillLane เปิดตัว “คลังหน่วยกิตแห่งชาติ” (Nation credit Bank System:NCBS) ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต พร้อมนำร่องใช้กับ 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คาดว่า ภายในอีก 1-2 ปีข้างหน้า มหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชนประมาณ 150 แห่ง จะเข้าสู่ระบบคลังหน่วยกิตแห่งชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าระบบทุกวิชา
 
 
คลังหน่วยกิตแห่งชาติ (NCBS) เกิดขึ้น เพื่อเปิดโอกาสในการพัฒนาทักษะของคนทุกช่วงวัย ทุกอาชีพ เอื้อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยไม่ยึดเกณฑ์การจบการศึกษาแบบเดิมคือ 4 ปี และห้ามเกิน 8 ปี หลักการของการเก็บหน่วยกิตจะมีการนำเกรดมาเป็นตัวชี้วัด ซึ่งมาจาก 3 ส่วน ได้แก่ มหาวิทยาลัย, หน่วยงานผู้ให้บริการฝึกอบรม (Training Provider) ที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงอุดมศึกษาฯ และจากการเทียบโอนประสบการณ์ โดยมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้เทียบเคียงหน่วยกิต นอกจากนี้ ผู้เรียนสามารถเลือกวิชาที่สนใจในการเก็บหน่วยกิตได้เอง ไม่มีกำหนดระยะเวลา วิชาที่เรียนและไม่จำเป็นต้องมีการเชื่อมโยงกัน
 
 
หน่วยกิตของผู้เรียนจะถูกเก็บสะสมไว้ที่คลังหน่วยกิตแห่งชาติตลอดชีวิต ผู้เรียนสามารถขอใบรับรองทักษะกับคลังหน่วยกิตได้โดยตรง หากต้องการเทียบหน่วยกิตสำหรับการขอปริญญาตรี หรือปริญญาโท ก็สามารถเบิกและนำไปเทียบกับหน่วยกิตตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดได้ ทั้งนี้ หน่วยกิตที่จะได้รับของแต่ละวิชาเรียน หรือการเทียบเคียงหน่วยกิตจากประสบการทำงาน ต้องเป็นไปตามระเบียบและกฎเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยนั้นๆ กำหนดด้วย
คาดว่า ภายในอีก 1-2 ปีข้างหน้า มหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชนประมาณ 150 แห่ง จะเข้าสู่ระบบคลังหน่วยกิตแห่งชาติ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าระบบทุกวิชา
 
 
ข้อมูล Chula

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง