รีเซต

ราชภัฏโวย "อว." บังคับเปิดเทอม 1 ก.ค. ทำมหา'ลัยวุ่นต้องออกประกาศแจ้งน.ศ.ใหม่ 'เลื่อนเปิดเทอมตามอว.'

ราชภัฏโวย "อว." บังคับเปิดเทอม 1 ก.ค. ทำมหา'ลัยวุ่นต้องออกประกาศแจ้งน.ศ.ใหม่ 'เลื่อนเปิดเทอมตามอว.'
มติชน
15 มิถุนายน 2563 ( 16:57 )
300
ราชภัฏโวย "อว." บังคับเปิดเทอม 1 ก.ค. ทำมหา'ลัยวุ่นต้องออกประกาศแจ้งน.ศ.ใหม่ 'เลื่อนเปิดเทอมตามอว.'

ราชภัฏโวย “อว.” บังคับเปิดเทอม 1 ก.ค. ทำมหา’ลัยวุ่นต้องออกประกาศแจ้งน.ศ.ใหม่ ‘เลื่อนเปิดเทอมตามอว.’

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา(มร.นม.) ในฐานะประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ (สครภ) เปิดเผยว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ได้ออกประกาศ อว.เรื่องมาตรการผ่อนผันและผ่อนคลายการเฝ้าระวังการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 6) : การปฏิบัติของสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานอื่นภายในกระทรวงเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลงนามโดยนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการ อว. เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา

 

โดยสาระสำคัญ กำหนดให้การเปิดการเรียนการสอนสำหรับภาคเรียนที่ 1/2563 ของสถาบันอุดมศึกษา ให้ดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 โดยผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบของสถาบันอุดมศึกา ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด การจัดระเบียบและระบบต่างๆ รวมทั้งคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้พิจารณาจัดการเรียนการสอนแบบปกติและแบบออนไลน์ผสมผสาน ปรับลดเวลา ปรับเวลาหรือสลับวันเรียน หรืองดการเรียนการสอนบางรายวิชา จัดการเรียนวิชาภาคสนาม ปฏิบัติการนอกสถานที่ และการฝึกงานให้เหมาะสม หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค เช่น กิจกรรมรับน้อง การปฐมนิเทศ เป็นต้น กรณีที่ต้องดำเนินการในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ยาก ควรยกเลิก แต่หากเป็นกรณีที่ดำเนินการในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ ความเสี่ยงต่ำหรือควบคุมได้เต็มที่ ให้หารือร่วมระหว่างสถาบันอุดมศึกษาและนักศึกษาก่อนดำเนินการ

 

ผศ.ดร.รัฐกรณ์ กล่าวต่อว่า ประกาศดังกล่าวสร้างความวุ่นวายให้กับสถาบันอุดมศึกษาโดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่ได้กำหนดปฏิทินเปิดภาคเรียนในวันนี้ (15 มิถุนายน) อาทิ มรภ.เทพสตรี มรภ.ชัยภูมิ เป็นต้น แต่กลับเพิ่งได้รับประกาศจาก อว. เมื่อคืนที่ผ่านมา (14 มิถุนายน) ที่ให้เลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ส่งผลให้มหาวิทยาลัยทั้งหมดขณะนี้ต้องวุ่นวายกับการออกประกาศใหม่ คือ เลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2563 ออกไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ตามประกาศอว.

“ศบค.ให้อิสระกับโรงเรียนนานาชาติ สถาบันกวดวิชา โรงเรียนที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน เป็นต้น ที่มีความพร้อม ให้สามารถเปิดเรียนได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2563 แต่ อว.กลับมาบังคับมหาวิทยาลัยให้เปิดเทอมวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 แถมเพิ่งมาแจ้งเมื่อคืน ขณะที่มหาวิทยาลัยต่างๆ เตรียมการไว้หมดแล้ว ความจริงควรให้อิสระแก่มหาวิทยาลัยในการกำหนดเปิดภาคเรียน เพราะถึงแม้เปิดภาคเรียนวันนี้หรือก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ทุกที่ก็ยังให้เรียนแบบออนไลน์ ยกเว้นภาคปฏิบัติที่จำเป็น จึงจะมาเรียนที่มหาวิทยาลัย แต่ก็ไม่เกิน 20 คนตามประกาศฉบับก่อนของอว. ส่วนมาตรการอื่นๆ ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)มหาวิทยาลัยทุกที่ก็วางมาตาการที่จะปฏิบัติตามอยู่แล้ว” นายรัฐกรณ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง