รีเซต

เปิดภารกิจ 18 ชั่วโมง ช่วยเด็กตกท่อจนรอดชีวิต

เปิดภารกิจ 18 ชั่วโมง ช่วยเด็กตกท่อจนรอดชีวิต
TNN ช่อง16
7 กุมภาพันธ์ 2566 ( 17:00 )
56
เปิดภารกิจ 18 ชั่วโมง ช่วยเด็กตกท่อจนรอดชีวิต

เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยกันลำเลียงร่างเด็กหญิงชาวเมียนมา อายุ 1 ปี 7 เดือน ขึ้นจากหลุมบ่อบาดาล กลางไร่มันสำปะหลังในเขตตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ติดแนวชายแดนไทย-เมียนมา / หลังเด็กพลัดตกลงไป ตั้งแต่เมื่อเย็นวานนี้ เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานต้องระดมกำลังทำงานกันอย่างหนักตลอดทั้งคืนจนถึงเช้า ต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 18 ชั่วโมง กระทั่งสามารถช่วยเหลือเด็กขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย 


ภารกิจนี้เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากปากหลุมที่เด็กตกลงไปมีความกว้างเพียง 30 เซนติเมตร ลึกกว่า 100 เมตร โดยจุดที่เด็กไปติดค้างอยู่ลึกประมาณ 13 เมตรจากปากบ่อ 


เมื่อพบจุดที่เด็กติดค้างอยู่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำสายออกซิเจนหย่อนลงช่วยให้เด็กหายใจ จากนั้นได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำรถแบคโฮ 3 คัน ระดมขุดลงไปให้ถึงจุดที่เด็กติดค้าง โดยมีการเช็กสัญญาณชีพเด็กอยู่เป็นระยะ 


จากนั้นจึงใช้กำลังพลขุดต่อลงไปด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้ดินสไลด์ตัวลงไปทับเด็ก กระทั่งเวลาประมาณ 10.40 น. จึงสามารถช่วยเหลือ นำตัวเด็กหญิงขึ้นมาจากหลุมได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความดีใจของพ่อแม่ และกลุ่มเจ้าหน้าที่ผู้ร่วมภารกิจ  ก่อนนำตัวเด็กส่งโรงพยาบาลพบพระในทันที เนื่องจากเด็กมีอาการอ่อนเพลียมาก เพราะไม่ได้กินอาหารและน้ำมานานกว่า 18 ชั่วโมง และพบแผลถลอกตามแขนขา ล่าสุดอาการอยู่ในขั้นปลอดภัยแล้ว 


ด้าน นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก บอกว่า หลังทราบเรื่องได้มอบหมายให้ นายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอพบพระ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ พร้อมระดมหน่วยงานทุกภาคส่วนเข้าช่วยเหลือในทันทีตลอดคืน กระทั่งภารกิจลุล่วงท่ามกลางความดีใจ และโล่งใจของทุกฝ่าย เหตุการณ์นี้ถือเป็นอุทาหรณ์ สำหรับผู้ปกครองและผู้ประกอบการขุดบ่อบาดาล ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีคำสั่งเพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อนต่อไป





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง