รีเซต

กต. เกาะติดสถานการณ์ชายแดนไทย - เมียนมาใกล้ชิด พร้อมช่วยด้านมนุษยธรรม

กต. เกาะติดสถานการณ์ชายแดนไทย - เมียนมาใกล้ชิด พร้อมช่วยด้านมนุษยธรรม
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2567 ( 14:56 )
73
กต. เกาะติดสถานการณ์ชายแดนไทย - เมียนมาใกล้ชิด พร้อมช่วยด้านมนุษยธรรม

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าตามที่ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มต่อต้าน และกองกำลังของทหารเมียนมา บริเวณสะพานมิตรภาพ แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก  ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 19 เมษายน ต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ ทำให้มีผู้หลบหนีภัยการสู้รบเข้ามาฝั่งชายแดนไทยกว่า 1 พันคน 


กระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด  ดยฝ่ายความมั่นคงของไทยได้เฝ้าระวังสถานการณ์บริเวณชายแดนอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้มีการล่วงละเมิดอธิปไตยของไทย รวมถึงดูแลความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มที่ 


ทั้งนี้ยืนยันว่า ประเทศไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหากมีความจำเป็น และพร้อมดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อนำความสงบสุขกลับคืนสู่พื้นที่ชายแดนไทย – เมียนมา


อธิบดีกรมสารนิเทศ  ระบุด้วยว่านอกจากจะมีผู้หลบภัยการสู้รบข้ามมายังประเทศไทยแล้ว ยังมีรายงานว่ามีกระสุนจากการต่อสู้ข้ามแดนมายังประเทศไทยจำนวนหนึ่ง ทางกระทรวงต่างประเทศได้มีหนังสือถึงสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เพื่อขอให้ฝ่ายเมียนมาให้ความระมัดระวัง และมีความยับยั้งชั่งใจเพื่อไม่ให้มีการละเมิดอธิปไตยและน่านฟ้าของไทยรวมถึงผลกระทบต่อความปลอดภัยต่อบริเวณชายแดน  ขณะที่ ภาคส่วนต่างๆของไทย ได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเบื้องต้นที่จำเป็น และหวังว่าสถานการณ์ต่างๆ จะกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว  


ด้านนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุได้รับรายงานว่าสถานการณ์สู้รบมีความเข้มข้นขึ้น ตามความคาดหมาย เกิดผลกระทบในฝั่งไทย เพราะมีผู้หนีภัยการสู้รบมา ซึ่งไทยให้การช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ดูแลทั้งสองฝ่าย แม้ไทยจะได้รับผลกระทบบ้าง แต่ไม่มีอะไรที่น่าวิตก ซึ่ง 1-2 วันนี้ ตนจะลงพื้นที่แม่สอด จ.ตาก ระหว่างนี้ กำชับทุกเหล่าทัพฝ่ายปกครองดูแลประชาชนอย่างเต็มที่


ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านโซเชียล X ระบุว่าจากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2  ฝั่งเมียนมา ซึ่งในเบื้องต้นได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย เตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ทุกอย่างแล้ว  ทั้งนี้หลังจากการประชุม ครม.ในวันอังคารที่ 23 เม.ย. 67 ที่จะถึงนี้ตนจะเดินทางไปที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลด้านความมั่นคงและรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์ในภาพรวม พร้อมไปเยี่ยมพี่น้องประชาชนในพื้นที่และติดตามการค้าชายแดนด้วย


ภาพจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดตาก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง